Skip to main content
sharethis

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่ากลุ่มชนชั้นนำในเกาหลีเหนือมีนิสัยชอบลักลอบนำแว่นตาของเกาหลีใต้เข้าประเทศผ่านเส้นทางประเทศจีน เนื่องจากพวกเขามองว่าเป็นแว่นที่มีคุณภาพมากกว่าแว่นที่ผลิตในจีนหรือในเกาหลีเหนือเอง และคนที่มีฐานะร่ำรวยในประเทศเกาหลีเหนือก็พร้อมจะจ่ายให้กับผู้ลักลอบนำเข้าและทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้แว่นตาจากเกาหลีใต้แบบที่เหมาะสมกับสายตาตามใบสั่ง


ที่มาภาพประกอบ: Manos (CC BY 2.0)

นักธุรกิจชาวจีนที่มีเชื้อสายเกาหลี เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าแว่นตาของชนชั้นนำเกาหลีเหนือที่ไม่ยอมใช้แว่นที่ผลิตในจีนหรือในประเทศตัวเองเพราะคุณภาพแย่กว่าแว่นตาของเกาหลีใต้ เขาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า การที่ผลิตภัณฑ์จากเกาหลีใต้ได้รับความนิยมในหมู่ชาวเกาหลีเหนือไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นแบบนี้มานานแล้ว

นักธุรกิจรายดังกล่าวบอกว่าไม่เพียงแค่แว่นตาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือยังชื่นชอบสินค้าจากเกาหลีใต้มากถึงขนาดพูดได้ว่าพวกเขาแต่ละคนต้องมีสินค้าที่ผลิตจากเกาหลีใต้อย่างน้อย 1 หรือ 2 ชิ้น

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าแว่นตาของเกาหลีใต้มีชื่อเสียงในแง่ที่ว่ามีคุณภาพดีและค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับแว่นของตะวันตก ข้อมูลจากเว็บไซต์องค์การท่องเที่ยวเกาหลีใต้ (KTO) ระบุว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ส่งออกแว่นตารายใหญ่เป็นอันดับที่ 3 รองจากญี่ปุ่น และอิตาลี นอกจากนี้ร้านแว่นตาของเกาหลีใต้ยัง "ได้รับความนิยมมาก" จากนักท่องเที่ยวเนื่องจากไม่เพียงแค่แว่นตามีราคาถูกเท่านั้นแต่ยังใช้เวลาจัดทำเร็วมากด้วย

KTO ระบุว่าร้านแว่นเกาหลีใต้ใช้เวลา 30-40 นาทีเท่านั้นในการจัดทำแว่นตาหลังจากที่มีการเลือกกรอบแว่นและตรวจสอบสายตาแล้ว นั่นหมายความว่าคนซื้อแว่นจะสามารถเดินเข้าไปที่ร้านแล้วเดินออกมาพร้อมแว่นใหม่ได้เลย

แต่ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวจากตะวันตกหรือจากญี่ปุ่นอาจจะซื้อแว่นจากเกาหลีใต้เพื่อประหยัดเงินและประหยัดเวลา แต่มีเพียงคนรวยในเกาหลีเหนือเท่านั้นที่จะสามารถซื้อแว่นตาจากเกาหลีใต้ได้ โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือและพวกกลุ่มคนปล่อยเงินกู้มักจะจ้างวานให้คนค้าขายชาวเกาหลีเหนือติดต่อกับนักธุรกิจในจีนเพื่อหาแว่นที่เหมาะสมกับค่าสายตาของพวกเขา

นักธุรกิจจีนเล่าว่า ในกรุงเปียงยางและเมืองใหญ่ๆ ในเกาหลีเหนือมีคลินิคตรวจวัดสายตาอยู่และค่าที่ได้จากการตรวจสายตาก็สามารถนำไปใช้ได้กับทั่วโลก ทำให้ชาวเกาหลีเหนือบางคนสามารถจ้างทำแว่นจากเกาหลีใต้ได้

นอกจากจะเป็นเรื่องของสายตาแล้ว แว่นตาสำหรับคนเกาหลียังเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะได้ด้วย เช่นการที่คนรวยและมีอภิสิทธิในเกาหลีเหนือมักจะใช้แว่นจากเกาหลีใต้ถึงแม้ว่าพวกเขาจะสามารถสั่งตัดจากจีนได้ก็ตาม

โดยหลังจากที่คนเกาหลีเหนือที่ทำการค้าในจีนได้รับใบสั่งตัดแว่นตามค่าสายตาจำนวนหนึ่งมาแล้ว เขาก็จะส่งต่อใบสั่งตัดเหล่านี้ให้กับคนลักลอบส่งของที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้เพื่อนำแว่นตาที่สั่งตัดเหล่านี้กลับมา โดยที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือต่างก็เชื่อว่าเลนส์ของแว่นตาเกาหลีใต้มีความคมชัดกว่าเลนส์ของแว่นตาจีน

มีแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งที่เป็นคนค้าขายในจีนบอกกับเรดิโอฟรีเอเชียว่าแว่นตาของเกาหลีใต้ดีกว่าของจีนและเกาหลีเหนือเพราะเหมาะสมกับคนที่่มีสภาพสายตาบางอาการโดยเฉพาะ รวมถึงคนที่มีสายตาเอียงก็มักจะใช้แว่นเกาหลีใต้มากกว่า แหล่งข่าวรายนี้กล่าวอีกว่าแม้แต่ชาวจีนก็ต้องการแว่นตาสายตาเอียงจากเกาหลีใต้เพราะพวกเขาเห็นว่าเกาหลีใต้มีเทคนิควิธีการผลิตแว่นชนิดนี้

ทั้งนี้แหล่งข่าวรายที่สองยังเปิดเผยอีกว่าจักษุแพทย์เกาหลีใต้มีความสามารถในการทำให้กรอบแว่นมีความเหมาะสมเข้ากับใบหน้าของผู้สวมใส่ได้ด้วยโดยอาศัยจากข้อมูลส่วนตัว สีกรอบและวัตถุดิบที่ต้องการทำกรอบแว่นให้กับพวกเขา ก็จะสามารถทำแว่นตาตามที่ลูกค้าต้องการได้ เรื่องนี้สร้างความถูกใจได้กับชาวเกาหลีเหนือมาก

สำหรับในเกาหลีเหนือเองแล้ว พวกเขาการผลิตแว่นตาโดยอาศัยแหล่งผลิตคือสหกรณ์ผลิตแว่นเปียงยาง, บริษัทผลิตสินค้าบริโภค 8.3 และโรงงานหลายแห่งที่ปฏิบัติงานภายใต้คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจกลุ่มที่สองที่เป็นกลุ่มเกี่ยวกับการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ เลนส์แว่นตาในเกาหลีเหนือไม่ได้ทำมาจากพลาสติกแต่ทำมาจากแก้วที่หนาและหนัก ทำให้ใส่แล้วรู้สึกลำบาก

ทั้งนี้ เรดิโอฟรีเอเชียก็ระบุว่า แว่นตาถูกมองว่าเป็นสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยในเกาหลีเหนือ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องการแว่นตามักจะไม่สามารถได้รับการตรวจวัดสายตาอย่างเหมาะสมได้ เว้นแต่ว่าพวกเขาจะเป็นคนในกลุ่มชนชั้นนำหรือคนรวยเท่านั้น


เรียบเรียงจาก
North Korea’s Elite Have Developed a Fondness for Smuggled South Korean Eyewear, Radio Free Asia, 21-11-2019
https://www.rfa.org/english/news/korea/nk-sk-eyeglasses-11212019142614.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net