Skip to main content
sharethis

หัวหน้าศูนย์ไอที กรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุขยอมรับ ระบบลงทะเบียนผู้ป่วยขอรักษาด้วยกัญชาในแอปฯ ดร.กัญชา มีปัญหา กรณีรายละเอียดสัญชาติยิบย่อยถึงขั้นถามว่าเป็นอดีตคอมมิวนิสต์หรือไม่ เหตุ ตรวจทานข้อมูลที่นำมาจากระบบโรงพยาบาลบกพร่อง จะรีบแก้ไขข้อมูลด่วน

หน้าต่างแสดงผลการเก็บข้อมูลสัญชาติในแอปพลิเคชั่น ดร.กัญชา

9 ม.ค. 2563 สืบเนื่องจากกรณีที่วานนี้ (8 ม.ค.) ที่ระบบลงทะเบียนผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาด้วยกัญชาในแอปพลิเคชั่น Dr.Ganja (ดร.กัญชา) ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นอกจากสัญชาติทั่วไปแล้ว ยังมีการเรียกเก็บข้อมูลรายละเอียดอีกในบางสัญชาติ เช่น เวียดนาม (ญวนอพยพ) มาเลเซีย (อดีตจีนคอมมิวนิสต์) จีน (จีนฮ่ออพยพ) กะเหรี่ยง (ผู้หลบหนีเข้าเมือง) หรือยูโกสลาฟ เป็นต้น

ลงทะเบียนแอปฯ 'ดร.กัญชา' ของ สธ. เก็บข้อมูลสัญชาติยิบถึงขั้นอดีตคอมมิวนิสต์

วอยซ์ทีวี ได้ติดต่อเจตสิก โพธิ์พันธุ์ หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยได้คำตอบว่า แอปฯ มีความผิดพลาด เพราะว่ามีการนำข้อมูลมาจากระบบของโรงพยาบาล การจัดทำแอปฯ มีเวลากระชั้นชิด ทำให้ตรวจทานข้อมูลบกพร่อง โดยจะรีบแก้ไขนำข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงออกจากระบบโดยด่วน

อนึ่ง แอปพลิเคชั่น Dr.Ganja ได้เปิดลงทะเบียนผู้สนใจรับยาที่ได้จากสารสกัดพืชกัญชาไปใช้ในการรักษาอาการต่างๆ ของโรคมาตั้งแต่ 30 ธ.ค. 62 นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สธ. ให้สัมภาษณ์มติชนเมื่อ 29 ธ.ค. 62 ว่าผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาด้วยน้ำมันกัญชาของเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และสูตรอื่นอีก 16 ตำรับทางการแพทย์แผนไทย จะต้องเป็นผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องใช้ยา เบื้องต้นจะยึดจากฐานข้อมูลผู้ป่วยเดิมที่เคยใช้สูตรของเดชา

ส่วนในการจ่ายยา ผู้ป่วยจะต้องผ่านหลักเกณฑ์คือ 1. ไม่แพ้น้ำมันกัญชามาก่อน 2. ไม่เป็นโรคจิตประสาทชัดเจน 3. ไม่เป็นผู้ที่อยู่ในข้อบ่งชี้ในการห้ามใช้ยา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net