Skip to main content
sharethis

นิสิตกลุ่มโกงกาง ม.บูรพา ประกาศจัดกิจกรรมการชุมนุม “นัดรวมพล #ทีมลูกระนาดอยากจะฟาดบ้างแม่” ซึ่งเป็นกิจกรรมแสดงพลังเพื่อถามหาประชาธิปไตย กลับถูกเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยสั่งให้ รปภ. แกะป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรม รวมถึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคุกคามก่อนการจัดกิจกรรม

26 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า วันนี้ (26 ก.พ.63) เวลา 16:00น. เป็นต้นไป ตามกำหนดการ ที่บริเวณหน้าหอธำรงบัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มโกงกาง ซึ่งเป็นกลุ่มกิจกรรมนิสิตในมหาวิทยาลัยบูรพา นัดหมายนิสิตและประชาชนร่วมกันกิจกรรมแสดงพลังแฟลชม็อบ ภายใต้ชื่อ แฮชแท็ก #ทีมลูกระนาดอยากจะฟาดบ้างแม่ เพื่อคัดค้านความไม่เป็นธรรมและเผด็จการ รวมทั้งประเด็นเรื่องของค่าเทอมที่มีการปรับตัวสูงขึ้นทำให้เกิดความไม่พอใจต่อนิสิตมหาวิทยาลัยอย่างวงกว้างอีกด้วย 

ต่อมามีรายงานแจ้งว่า กลุ่มโกงกางได้ ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียทั้งใน Twitter และ Facebook  รวมทั้งติดแผ่นป้ายกระดาษตามจุดต่างๆ รอบทั้งมหาวิททยาลัย เพื่อเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรม ที่จะมีทั้งเวทีปราศรัย มีการแสดงมินิคอนเสิร์ตเพื่อเสรีภาพและกิจกรรมการแสดงออกต่างๆ  เช่น การเขียนป้ายผ้า เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฉีกป้ายประชาสัมพันธ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง เข้ามาติดตามภายในมหาวิทยาลัยตลอดทั้งวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กลุ่มโกงกาง ได้ประกาศ พ.ร.บ.การชุมนุม ผ่านเฟสบุ๊ก เพื่อยืนยันแล้วอธิบายว่า พ.ร.บ.ชุมนุมนั้น ไม่สามารถบังคับใช้กับพื้นที่สถานศึกษาได้ ส่งผลให้กระแสในโลกโซเซียลมีเดียมองว่ามหาวิทยาลัยกำลังกีดกันปิดกั้นโอกาสที่นิสิตจะแสดงสิทธิเสรีภาพอย่างสงบ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า  สมาชิกกลุ่มโกงกางยังเปิดเผยอีกว่า เวลาประมาณ 16.30 น. วันที่ 25 ก.พ.63ได้มีเจ้าหน้าที่อ้างตัวเป็นสันติบาลโทรศัพท์เข้ามาหาหนึ่งในสมาชิกกลุ่มโกงกาง และสอบถามว่า “จะจัดกิจกรรมอะไร ตอนนี้อยู่คณะ ว่าจะชวนไปกินข้าวต้ม ถ้าจะจัดกิจกรรม ยังไงก็ให้กริ๊งกร๊างหาหน่อยนะ จะได้เตรียมตัว รอบที่แล้ว (ที่จัดกิจกรรม) ไม่ทันได้กินข้าวเลย” แต่สมาชิกของกลุ่มโกงกางได้ตอบปฏิเสธไป พร้อมกับบอกว่าตนไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรม 

สมาชิกกลุ่มโกงกางยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ซึ่งทราบต่อมาว่าเป็นสันติบาล จำนวน 2 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ ซึ่งทราบว่าเป็นทหารเกณฑ์ จำนวน 3 นาย เดินเข้ามาที่ห้องฝ่ายกิจการนิสิต ของตึกคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในเวลาไล่เลี่ยกัน จากนั้นสมาชิกกลุ่มโกงกางจึงได้ถ่ายไลฟ์สดสถานการณ์ดังกล่าวลงในเพจของกลุ่ม ไม่นานได้มีเจ้าหน้าที่ของมหาลัยแชทมาหาสมาชิกของกลุ่ม พร้อมกับแจ้งว่าทหารที่มาในวันนี้ แค่มาลงทะเบียนเรียน ป.โท ซึ่งไม่เกี่ยวกับกิจกรรมที่นิสิตจะจัด 

อย่างไรก็ตาม นิสิตกลุ่มโกงกางได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากเจ้าหน้าที่ทหารที่มา มีจุดประสงค์เพื่อสมัครเรียน ป.โท ทำไมถึงใส่ชุดลายพรางมาสมัคร ทั้งที่ในความเป็นจริงสามารถใส่ชุดนอกเครื่องแบบหรือใส่ชุดในราชการก็ได้ อีกทั้งการสมัครเรียนยังสามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้อีกด้วย และหากมาสมัครเรียน เหตุใดจึงเข้าไปยังห้องฝ่ายกิจการนิสิต 

ล่าสุดเวลา 22.05 น. วันที่ 25 ก.พ.63 สมาชิกกลุ่มโกงกางยังเปิดเผยอีกว่าเจ้าหน้าที่ รปภ. ได้ขับรถตรวจรอบๆ มหาวิทยาลัย ในลักษณะเกรงว่าจะมีการติดป้ายอย่างอื่นเกี่ยวกับกิจกรรมอีก สมาชิกกลุ่มโกงกางกล่าวต่อว่า “เราคิดว่าการจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่นิสิตทำได้ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการแสดงออกและสิทธิในการแสดงความคิดเห็น หรือแม้แต่สิทธิในการชุมนุม ทุกคนไม่ต้องกลัว เราทำได้” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net