Skip to main content
sharethis

สำนักพิมพ์ 'อ่าน' เปิดซีรีย์ Still Lives สัมภาษณ์คนที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 และการดิ้นรนของคนจนในเรื่องปัญหาปากท้อง ประเดิมคุยกับ 'มุทิตา' นักข่าวผู้เกาะติดผลกระทบ ม.112 มาตลอดทศวรรษ

ภาพ มุทิตา คุยกับรสมาลิน ตั้งนพกุล

สำนักพิมพ์ 'อ่าน' เปิดซีรีย์สัมภาษณ์ชื่อ 'Still Lives'เกี่ยวกับคนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 ทั้งผู้ถูกดำเนินคดี คนข่าวที่เกาะติดเรื่องนี้ รวมทั้งการดิ้นรนของคนจนในเรื่องปัญหาปากท้อง 

ตอนแรก อ่าน เปิดด้วย มุทิตา เชื้อชั่ง อดีตนักข่าวประจำของประชาไท ปัจจุบันรับเป็นบรรณาธิการข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนให้กับประชาไท รวมทั้งเป็นนักข่าวอิสระ โดยที่ผ่านมา มุทิตา เกาะติดประเด็นผลกระทบจากการใช้ ม.112 ตลอดทศวรรษ โดยมี ศุภชัย เกศการุณกุล เป็นผู้ถ่ายและสัมภาษณ์ 

ในบทสัมภาษณ์ มุทิตา เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำงานกับประชาไท ตั้งแต่เรียนจบจากภาควิชาหนังสือพิมพ์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัย(วิชา)ธรรมศาสตร์(และการเมือง) ตั้งแต่ปี 2547 ด้วยความที่อยากรู้ความเป็นไปของชีวิตชาวบ้าน 

บทสัมภาษณ์เผยถึงเรื่องราวการทำงานของ มุทิตา ตลอด 13 ปี ผ่านเหตุการณ์สำคัญๆ เช่น วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร รัฐประหาร 2549 ขบวนการทางการเมืองทั้งเหลืองทั้งแดง การสลายการชุมนุมในปี 53 รวมทั้งบอกเล่าถึงเรื่องที่เธอติดตามแบบกัดไม่ปล่อย เช่น รสมาลิน ตั้งนพกุล หรือ ป้าอุ๊ ภรรยาของ “อากง SMS” ผู้ต้องหาตาม ม.112 ที่เสียชีวิตในเรือนจำ ดา ตอปิโด หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล อดีตผู้ต้องโทษคดี 112

นอกจากนี้ในคลิปการสัมภาษณ์เป็นการฉายภาพจังหวะที่ มุทิตา กำลังขับรถเพื่อเดินทางไปเยี่ยม รสมาลิน ที่บ้านต่างจังหวัดด้วย

สำหรับรายละเอียดบทสัมภาษณ์ สามารถอ่านทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ 'อ่าน' https://readjournal.org/aan-on-line/14507/

 

หมายเหตุจากกองบรรณาธิการ : ข้อ 27 ตามประมวลจริยธรรมของประชาไท ที่ประกาศไว้ต่อสาธารณะ จะมีข้อห้ามการเผยแพร่ "ข้อเขียนใดอันเป็นการอวดอ้างถึงสมาชิกกองบรรณาธิการหรือบุคลากรอื่นใดในประชาไท" แต่เนื่องด้วยวรรค 2 ของข้อดังกล่าวมีเหตุยกเว้นในเรื่องที่ "ส่งผลกระทบต่อสาธารณะหรือเพื่อประโยชน์ของการพัฒนาประชาธิปไตย" ที่ให้บรรณาธิการมีดุลพินิจในการนำเสนอได้ และบทสัมภาษณ์ของ 'อ่าน' ชิ้นนี้ ทางกองบรรณาธิการประชาไทเห็นว่าเป็นประเด็นเข้าเหตุยกเว้นดังกล่าว จึงเห็นควรเผยแพร่ในประชาไท

เวลา 15.30 น. ประชาไทได้ปรับเนื้อหาและคำโปรยบางส่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net