เลขา สมช. เผยจับตา 'แฟลชม็อบ' วันต่อวัน

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยจับตา 'แฟลชม็อบ' วันต่อวัน ขอร้องนักศึกษาอย่าจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา จะทำให้ควบคุมดูแลความปลอดภัยได้ยาก

1 มี.ค. 2563 มติชนออนไลน์ และ เว็บไซต์แนวหน้า รายงานตรงกันว่า พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลการชุมนุมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบของกลุ่มนิสิตนักศึกษา และนักเรียน ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงจับตากิจกรรมแฟลชม็อบอย่างใกล้ชิด พร้อมขอร้องให้จัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันมากกว่าขยายการชุมนุมลงท้องถนน เพราะเกรงกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนที่ 3 เนื่องจาก สมช.ห่วงมือที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ โดยต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน มีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ดูแลด้วยความละมุนละม่อม หากจัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันการศึกษาก็ไม่น่าจะมีอะไรทำให้เกิดความวุ่นวาย

“ขอร้องกลุ่มนิสิตนักศึกษาอย่าจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา หรือออกมายังท้องถนน เพราะหากออกมาแล้วจะทำให้ควบคุมดูแลความปลอดภัยได้ยากลำบาก โดยเฉพาะการกระทบกระทั่งของกลุ่มคนที่ 3 ที่อาจจะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายได้ ขอให้จัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันตามกรอบที่เหมาะสม อย่าหมิ่นสถาบัน อีกทั้งผู้บริหารของสถาบันก็ไม่ได้ไปกดดันอะไร” เลขาฯ สมช.กล่าว

เลขาฯ สมช. กล่าวด้วยว่าสำหรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัย หากกลุ่มนิสิตนักศึกษาขยายการชุมนุมนอกสถาบันนั้น จะต้องดูเป็นกรณีไป แต่เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ จะปฏิบัติงานด้วยความละมุนละม่อมให้มากที่สุด โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน

“หน่วยงานด้านความมั่นคงไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกใดๆทั้งสิ้น รัฐบาลหรือหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ได้มีอำนาจในการกดดัน หรือแทรกแซงใดๆ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สมช.ได้มีการจับตาดู แต่ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ และไม่มีการปิดกั้น ถ้าเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา อยากขอร้องให้อยู่ในกรอบของสถาบัน เนื่องจากสุ่มเสี่ยง ถ้าอยู่ในกรอบสถาบัน หน่วยงานความมั่นคงไม่ได้ว่าอะไร แต่ทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่ในสถาบันหรือที่ใด เจ้าหน้าที่ถูกกำชับให้ปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม ส่วนงานด้านการข่าวทาง สมช.ก็ติดตามดูอยู่ ช่วยกันดูกับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อถามว่าหวั่นมือที่ 3 ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า มองว่าเป็นไปได้ที่มือที่ 3 จะฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ โดยขณะนี้เองก็อยู่ในช่วงสอบ และมีเรื่องของไวรัสโควิด-19 การชุมนุมกันไม่ได้เป็นผลดี อยากให้ช่วยๆกันบอกหากมาชุมนุมให้ใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ได้กำชับอย่างที่ตนได้กล่าวมาแล้ว ไม่ได้ปิดกั้น ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ชุมนุมในสถาบันได้ และผู้บริหารสถาบันอนุญาตเราก็ไม่ได้ว่าอะไร

เมื่อถามว่ากระแสข่าวจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาจมีการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ห้ามการชุมนุม พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่ายังไม่มีการพูดถึงตรงนี้และมองว่าไม่มีความจำเป็น เมื่อการชุมนุมยังอยู่รั้วสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท