จับศิลปินโพสต์เฟสว่าไม่มีการคัดกรองโควิดที่สนามบิน โดน พ.ร.บ.คอมฯ

23 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 16.00 น. ดนัย อุศมา ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Art Zen ศิลปินกราฟฟิตี้ ชาวภูเก็ตวัย 42 ปี ได้แจ้งว่าวันนี้เขาได้ถูกเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เข้าทำการจับกุมตัวที่บ้านพัก โดยแจ้งข้อหาว่ามีการกระทำความผิด นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ข้อความว่าได้เดินทางกลับจากประเทศสเปนเข้าประเทศไทยโดยที่ไม่มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) สนามบินสุวรรณภูมิ

ดนัยเล่าว่าเขาได้เดินทางกลับจาก กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปนเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา โดยที่ผู้โดยสารทุกคนในเที่ยวบินลำเดียวกันไม่ได้ถูกตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ขนะที่สนามบินอื่นที่เขาต้องต่อเครื่อง มีการตรวจคัดกรองอย่างน้อยสามขั้นตอน แต่สำหรับที่สุวรรณภูมิ เห็นว่ามีกล้องเทอร์โมสแกนติดตั้งอยู่ที่เพดานของสนามบินเท่านั้น

เขาเล่าว่าเขาได้โพสต์ข้อความของเขาลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว แต่ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คแชร์ข้อความของเขาออกไปอีกเป็นจำนวนมากนับหมื่นครั้ง

ดนัยยืนยันถึงเหตุที่เขาโพสต์ลงในเฟสบุ๊คว่า เมืองบาร์เซโลนา สเปน ที่เขาได้ไปมาเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสูง จึงคิดว่าทางการไทยควรให้ความสำคัญในการคัดกรอง จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าวตามข้อเท็จจริงที่ได้พบเห็นโดยไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างไร

ดนัยถูกคุมตัวขึ้นเครื่องบินจากภูเก็ตเวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อนำตัวมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)

ไทยรัฐ: หนุ่มกลับจากสเปนงง คิดว่าจะโดนกัก กลับผ่าน ตม. ชิลๆ พร้อมคนหลายร้อยชีวิต

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท