เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งฝ่าวิกฤต COVID-19 มีมาตรการป้องกันโรค-จัดหลายวันไม่ให้ฝูงชนแออัด

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 เกาหลีใต้ก็ยังเปิดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของโลกหลังเกิดการระบาด โดยมีมาตรการรองรับเพื่อป้องกันคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมถึงเปิดให้มีการเลือกตั้งทั้งก่อนกำหนดการจริงและตามกำหนดการเพื่อลดความแออัดทำให้คนกระจายกันไปเลือกตั้งหลายๆ วัน ทั้งนี้เกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่ได้รับการชื่นชมจากนานาชาติเรื่องการจัดการ COVID-19 โดยไม่ต้องล็อกดาวน์อย่างหนัก แต่อาศัยการตรวจโรคให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ


ที่มาภาพ: twitter.com/hyereesh

ประชาชนชาวเกาหลีใต้สวมหน้ากากอนามัย ถุงมือพลาสติก เข้าคูหาเลือกตั้งในวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการจัดเลื่อนเลือกตั้งเข้ามาตามกำหนดการเดิมที่จะมีในวันที่ 15 เม.ย. กลายเป็นการให้ไปเลือกตั้งได้ตั้งแต่ 10-15 เม.ย. โดยทางการให้เหตุผลว่าเพื่อต้องการให้ผู้คนกระจายตัวกันไปเลือกตั้งในหลายวันแทนที่จะกระจุกตัวกันในวันเดียวซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการของรัฐที่จะลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรคได้

เกาหลีใต้จัดการเลือกตั้้งครั้งล่าสุดนี้ในวันเดียวกับที่สถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มน้อยลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่หลายประเทศเลื่อนหรือสั่งงดการเลือกตั้งท้องถิ่นไปก่อนชั่วคราว ชาวเกาหลีใต้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง 44 ล้านคนสามารถเข้าไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 300 ที่นั่งได้ โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ยังได้จัดสถานีลงคะแนน 8 แห่งไว้ให้กับคนไข้ COVID-19 โดยเฉพาะ รวมถึงคณะทำงานด้านสาธารณสุข 900 รายในพื้นที่ๆ มีการระบาดหนักอย่างกรุงโซล และ เมืองแทกู

โดยที่ทางการได้จัดมาตรการการป้องกันโรคไว้สำหรับการเข้าคูหาเหล่านี้ โดยมีการฆ่าเชื้อคูหาเลือกตั้งก่อนหน้าการลงคะแนนหนึ่งวัน มีการให้ผู้เข้าลงคะแนนต้องสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยสารฆ่าเชื้อ และสวมถุงมือ รวมถึงมีการตรวจวัดอุณหภูมิถ้าหากใครมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียลก็จะถูกนำตัวไปยังบูธลงคะแนนพิเศษ โดยมีการจัดสถานีเลือกตั้งไว้ทั้งหมดรวมประมาณ 3,500 แห่ง

มีการวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีมุนแจอินจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้หรือมินจูกำลังกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นพอดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกรณีถูกกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันและการที่เศรษฐกิจชะลอตัว สาเหตุที่พวกเขากลับมามีภาพลักษณ์เชิงบวกเพราะได้รับการชื่นชมจากนานาชาติในเรื่องการจัดการปัญหาวิกฤตการระบาดของ COVID-19 ได้ดีโดยไม่ต้องอาศัยวิธีการล็อกดาวน์อย่างหนัก แต่ใช้วิธีการวินิจฉัยโรคผู้คนจำนวนมากในเชิงรุกและมีมาตรการคัดแยกกับเฉพาะคนที่ป่วย และอาศัยความร่วมมือจากประชาชน

ก่อนหน้านี้พื้นที่แทกูของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในพื้นที่ๆ มีการระบาดหนักมาก และในเกาหลีใต้ก็มีกรณีผู้ได้รับการตรวจว่ามีเชื้อมากกว่า 10,000 ราย แต่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง ทั้งนี้ในวันที่ 10 เม.ย. ยังนับเป็นวันแรกหลังจากการระบาดหนักที่แทกูไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเลยแม้แต่รายเดียว

เรียบเรียงจาก
South Koreans don face masks, plastic gloves to vote, as new coronavirus cases drop to record low, South China Morning Post, 10-04-2020
South Korean COVID-19 patients vote as parliamentary election kicks off, Channel News Asia, 10-04-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท