แจ้งความ สภ.ธาตุพนม อ้างถูกกลุ่มชายสวมชุดพรางทำร้ายตาย 1 เจ็บ 1

อดีตผู้ใหญ่บ้านแจ้งความ สภ.ธาตุพนม ระบุลูกชาย 2 คน ถูกกลุ่มคนแต่งกายชุดลายพรางอ้างเป็นทหารควบคุมตัว-ทำร้ายร่างกาย เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน


ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด

19 เม.ย. 2563 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายนิวัฒน์ ซ้ายซา วัย 59 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านยางคำ ต.อุ้มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และนางป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี ภรรยา เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ท่าโทม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ธาตุพนม เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มชายแต่งกายชุดลายพราง อ้างเป็นชุดปราบรามยาเสพติด บุกอุ้มลูกชาย 2 คนไปที่ฐานแห่งหนึ่ง ต่อมาลูกชายคนโตเสียชีวิต ส่วนลูกชายคนเล็กไม่รู้ชะตากรรม เหตุเกิดที่กระท่อมนาท้ายหมู่บ้าน กลางดึกเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ผ่านมา

นายนิวัฒน์ กล่าวว่าตนเป็นบิดานายยุทธนา ซ้ายซา อายุ 33 ปี ลูกชายคนโต ถูกกลุ่มชายแต่งกายชุดลายพราง อ้างเป็นทหารจากค่ายแห่งหนึ่งใน อ.ธาตุพนม ทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.พระยุพราชธาตุพนม กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ส่วนลูกชาย คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา วัย 29 ปี ถูกนำไปกักตัวไว้ในวัดแห่งนึ่ง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่กลุ่มกลุ่มชายแต่งกายชุดลายพรางอ้างว่าเป็นฐานปฏิบัติการ และขอให้ตำรวจเร่งสอบสวนเอาผิดกับกลุ่มชายแต่งกายชุดลายพรางที่อ้างเป็นทหารเหล่านี้

ส่วนนายณัฐพงษ์ ลูกชายคนเล็ก บาดเจ็บสาหัสนั้น ตนรับไม่ได้ ขอประณามพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ชุดนี้ว่าโหดเหี้ยม และทำเกินกว่าเหตุ แม้ลูกชายทั้ง 2 คน มีความผิดฐานเสพยาเสพติด แต่บ้านเมืองมีขื่อมีแป ไม่ยอมนำส่งตำรวจดำเนินคดี แต่กลับใช้วิธีซ้อม ทั้งเตะตีสารพัดจนลูกคนโตสลบ กระทั่งเสียชีวิตดังกล่าว

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า กระทั่งช่วงค่ำวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนพร้อมนางป่าน ภรรยา และญาติ ได้บุกเข้าไปยังฐานปฏิบัติการดังกล่าว ห่างจากหมู่บ้านและที่เกิดเหตุราว 7 กิโลเมตร เพื่อไปทวงถามติดตามเอานายณัฐพงษ์ ลูกชายคนเล็กกลับคืนมา

กลุ่มชายแต่งกายชุดลายพรางดังกล่าวอ้างว่าลูกชายตน 2 คนดังกล่าวเสพยาเสพติด แต่ไม่ส่งตัวไปดำเนินคดี ตนและญาติใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงยอมปล่อยตัวยนายณัฐพงษ์ ลูกชายคนเล็กออกมา

“แต่พบว่านายรัฐพงษ์ ลูกชายคนเล็ก อยู่สภาพถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนถูกนำตัวไปรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เบื้องต้นจากผลตรวจร่างกายนายณัฐพงษ์ แพทย์ระบุว่ากระดูกซี่โครงหัก 2 ซี่ และมีบาดแผลถูกทำร้ายฟกช้ำทั่วร่างกาย จึงร้องเรียนผู้สื่อข่าว เกรงว่าคดีจะเงียบ” นายนิวัฒน์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม กล่าวว่าในส่วนของคดีได้เร่งสอบสวนและสอบปากคำญาติผู้เสียหาย และพยานเพื่อรวบรวบหลักฐาน ซึ่งจะได้นำศพนายยุทธนา ผู้เสียชีวิต ส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามาจากสาเหตุใดแน่ เพื่อนำหลักฐานมาประกอบกับผลตรวจร่างกายของนายณัฐพงษ์ น้องชายนายยุทธนา ผู้ตายอีกคน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ คาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ จะทราบผล เพื่อสรุปพยานหลักฐาน เร่งเอาผิดกับกลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุได้แน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท