พ่อค้าแม่ค้าค้านรื้อถอน 'ตลาดลาวคลองเตย' กลางดึก

เทศกิจ กทม. พร้อมรถและอุปกรณ์เข้ารื้อถอนตลาดริมคลองหัวลำโพงหรือ 'ตลาดลาวคลองเตย' ช่วงเคอร์ฟิวคืนวันอาทิตย์ เพื่อปรับภูมิทัศน์และพื้นที่จราจร โดยก่อนหน้านี้ "ตัวแทนเครือข่ายแผงลอยไทย" เคยร้องชะลอการรื้อถอนแต่ไม่เป็นผล ด้าน รองผู้ว่า กทม. ชี้แจงจุดรื้อถอนยกเลิกผ่อนปรนมาตั้งแต่ปี 2561 และต้องรื้อถอนแผงค้า 97 ราย 

4 พ.ค. 63 - มีรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันที่ 3 พ.ค. พ่อค้าแม่ค้าบริเวณตลาดริมคลองหัวลำโพง (ตลาดลาวคลองเตย) รวมตัวบริเวณตลาดหลังมีข่าวเจ้าหน้าที่เทศกิจจะเข้ารื้อตลาดเผื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และผิวจราจร

ทั้งนี้ในภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย Aom Arseeyeh คืนวานนี้ (3 พ.ค.) ระบุว่าเขตคลองเตย​ ได้นำเจ้าหน้าที่เทศกิจเเละรถผู้รับเหมามารื้อถอนตลาดลาวคลองเตย โดยไม่มีการเเจ้งผู้ค้าเเละการ​เจรจา​ใดๆ ทั้งสิ้น โดยหลังเวลา 23.00 น. ได้ถอนกำลังกลับไปแล้ว

ปรานี ลีฮวด อายุ 62 ปี ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ตลาดลาวคลองเตย นั่งยกมือไหว้ผู้อำนวยการเขตคลองเตย อยู่กลางถนนเมื่อคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 63 ขณะที่นำกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจพร้อมรถยกแท่งแบริเออร์พลาสติก ตู้เชื่อมแก๊ส มาตัดหลังคาไล่รื้อหาบเร่แผงลอย (ที่มา: Facebook/Aom Arseeyeh(ชมคลิป)

เหตุการณ์รื้อถอนตลาดริมคลองหัวลำโพงหรือ 'ตลาดลาวคลองเตย' เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 63 (ที่มา: Facebook/Aom Arseeyeh)

 

ข่าวสดออนไลน์ ระบุว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานครได้ชะลอแผนการรื้อย้ายตลาดออกไปก่อนเนื่องจากเป็นช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนหาเช้ากินค่ำ

โดยข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ตัวแทนเครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เคยขอให้ กทม. ชะลอคำสั่งให้ผู้ค้ารื้อย้ายออกจากพื้นที่ทุกจุดออกไปก่อน โดยเฉพาะบริเวณตลาดริมคลองหัวลำโพง (ตลาดลาวคลองเตย) และตลาดบางแค

ขณะที่ สุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย กทม. เคยชี้แจงเมื่อเดือนเมษายนว่า สำนักงานเขตคลองเตยได้มีประกาศสำนักงานเขต เรื่อง การปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณตลาดริมคลองหัวลำโพง ถนนพระราม 4 เพื่อประกาศให้กลุ่มผู้ค้าตลาดริมคลองหัวลำโพง เคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ทำการค้าออกจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวภายใน 30 วัน เพื่อสำนักงานเขตคลองเตย จะเข้าดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์และผิวจราจรตามขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณของ กทม. อย่างไรก็ตามสำนักงานเขตคลองเตยได้ประสานไปที่ตลาดคลองเตย ซึ่งมีแผงของตลาดคลองเตย 2 ว่างอยู่ สามารถรองรับผู้ค้าตลาดลาวคลองเตยได้ทั้งหมดและอยู่ใกล้บริเวณตลาดลาวเดิมด้วย ส่วนเรื่องราคา ทางตลาดจะพิจารณาให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าว

เหตุการณ์รื้อถอนตลาดริมคลองหัวลำโพงหรือ 'ตลาดลาวคลองเตย' เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 63 (ที่มา: Facebook/Aom Arseeyeh)

ในรายงานของข่าวสดออนไลน์ สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่า กทม. ชี้แจงเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่าทางเขตคลองเตยจำเป็นต้องเข้ารื้อถอน เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาในการปรับปรุงทางเท้า ที่มีการเซ็นสัญญากันไปแล้ว และจะต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วัน โดยเห็นว่าช่วงเวลาเคอร์ฟิวเหมาะสมแล้ว เพราะผู้รับเหมาสามารถขอใบอนุญาตการทำงานจากทาง กทม.ได้

โดยบริเวณรื้อถอนดังกล่าวเป็นจุดเสนอให้ยกเลิกการผ่อนผันมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว แต่ก็ผ่อนปรนให้ผู้ค้ายังวางขายของมาจนถึงปัจจุบัน และเคยเจรจากันแล้ว ว่าจะต้องรื้อถอนแผงค้าที่มีอยู่ 97 รายออกไป พร้อมเจรจากับทางตลาดคลองเตยที่ดูแลโดยเอกชน ในการหาพื้นที่รองรับ ซึ่งอยู่ในตัวตลาด โดยต้องเสียค่าเช่าแผงวันละ 170 บาท แต่ผู้ค้าก็ยังไม่ยอมไป อย่างไรก็ตามได้ให้ผู้อำนวยการเขตเจรจากับทางผู้รับเหมาอีกครั้ง เพื่อขอยืดเวลาส่งมอบพื้นที่ออกไปอีกระยะหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท