ตั้ง กก.สอบ ตำรวจจับแม่ค้าอาหารทะเลเรียกเงิน 80,000 บาท

ผู้บังคับการตำรวจภูธรพัทลุงเผยตั้ง กก.สอบ ตำรวจจับแม่ค้าอาหารทะเลข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิวเรียกเงิน 80,000 บาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัว ด้าน 'ชวน หลีกภัย' ประธานรัฐสภาฯ ส่งกระเช้าเป็นกำลังใจ ระบุแม่ตนเองก็เป็นแม่ค้า เลยเข้าใจถึงหัวอกของแม่ค้าว่าลำบากขนาดไหน

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตามข่าว)

6 มิ.ย. 2563 จากกรณีที่แม่ค้าอาหารทะเล ออกมาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมว่าถูกตำรวจชุดสืบสวนของสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง จับกุมขณะขับรถมาจาก จ.ตรัง จะกลับบ้านในพื้นที่ อ.เมืองพัทลุง เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเธออ้างว่าเมื่อถูกนำตัวไปถึงโรงพักได้ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว จากนั้นตำรวจชุดจับกุมได้เรียกเงินจำนวน 80,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว แต่เธอไม่มีเงินจำนวนมากขนาดนั้นจึงต่อรองลดเหลือเพียง 5,700 บาท โดยโอนเข้าบัญชีของ "ดาบตำรวจ" นายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในชุดจับกุมดังกล่าว

ไม่เพียงเท่านี้ เธอยังอ้างอีกว่าถูกตำรวจกลุ่มนี้ บังคับเอา ปู หอย กุ้งสดที่อยู่ในรถ คิดเป็นเงินจำนวน 4,300 บาท และให้เธอนั่งแกะหอยนางรมให้กินเป็นกับแกล้มขณะดื่มสุราอยู่บนโรงพัก

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงออกมาเปิดเผยถึงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบข้อร้องทุกข์ดังกล่าวมีมูลความจริง ขณะนี้ได้มีคำสั่งย้ายตำรวจ จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย ยศพันตำรวจโท 1 นาย และ ยศดาบตำรวจ อีก 3 นาย ที่แม่ค้าอาหารทะเลอ้างถึง โดยให้ไปปฏิบัติหน้าที่เวรยามอยู่ที่ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงเป็นการชั่วคราว พร้อมสั่งห้ามลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

ขณะที่ในวันนี้ (6 มิ.ย.) จะมีการแต่งตั้งกรรมการสอบสวน โดยจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมด โดยเฉพาะสลิปการโอนเงินจำนวน 5,700 บาท ตามที่ผู้ร้องทุกข์ อ้างว่าได้มีการโอนเข้าบัญชีของดาบตำรวจนายหนึ่งที่อยู่ในชุดจับกุมพร้อมกันนี้ ยังจะสอบสวนหาข้อเท็จจริงกรณี ดื่มสุราในที่ทำงาน ขณะปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย ซึ่งหากผลการสอบสวนพบกระทำความผิดจริง ยืนยันว่าจะดำเนินการเอาผิด ทั้งทางวินัย และอาญา โดยไม่ละเว้น ไม่ว่าตำรวจนายนั้นจะยศ หรือ ตำแหน่งใดก็ตามคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายใน 7 วัน

'ชวน หลีกภัย' ประธานรัฐสภา ส่งกระเช้าเป็นกำลังใจให้ ระบุแม่ตนเองก็เป็นแม่ค้า เลยเข้าใจถึงหัวอกของแม่ค้าว่าลำบากขนาดไหน

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ส่งกระเช้าของขวัญให้ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เขต 3 นำกระเช้าของขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้แม่ค้าขายหอยที่ถูกจับกุมในช่วงเคอร์ฟิวแล้วตำรวจเรียกรับเงิน โดยมอบผ่านญาติพร้อมระบุว่า แม่ตนเองเป็นแม่ค้าเลยเข้าใจถึงหัวอกของแม่ค้าว่าลำบากขนาดไหน

ที่มาเรียบเรียงจาก: ช่อง 7 | ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท