Skip to main content
sharethis

ตำรวจติดตามตรวจสอบคนที่จะเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ส่วนทางด้านกรุงเทพฯ มีงานเสวนาชี้ปัญหาของการสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา อีกทั้งการใช้อำนาจพิเศษของ ศอ.บต.ในการยกเว้นกฎหมายผังเมือง

7 ก.ค.2563 ตำรวจนอกเครื่องแบบเดินทางไปที่ทำงานของบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย เพื่อติดตามการเข้าเดินทางไปเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา

บรรจงให้สัมภาษณ์ว่าคนที่ทำงานของเขาบอกกับเขาว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถามหาเรื่องที่จะไปเวทีรับฟังความคิดเห็นนิคมอุตสหากรรมจะนะในวันที่ 11ก.ค.นี้หรือไม่ และยังถามกับคนที่ทำงานของบรรจงอีกด้วยว่า ทราบหรือไม่ว่ามีใครไปร่วมบ้าง เดินทางกันอย่างไร ใครเป็นคนจัดการหารถสำหรับเดินทางไปร่วมเวที ทั้งนี้บรรจงไม่ได้อยู่ที่สำนักงานจึงไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่เอง

บรรจงยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็เจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายความมั่นคงไปหาที่บ้านพักของเขาเพื่อมาสอบถามเรื่องเดียวกันนี้เช่นกัน และยังมีถามเรื่องคดีที่บรรจงถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเพราะพูดเรื่องน้ำมันตราสมอ

บรรจงยืนยันว่าจะยังไปร่วมอยู่เพราะเขามองว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวมีความไม่ชอบธรรม จึงมีการระดมเครือข่ายไปเข้าร่วมเวทีนี้เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการ และเขายังกล่าวอีกว่าผู้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเชิญเพียงชาวบ้านมาร่วมเพียงแค่ 3 ตำบลเท่านั้นทั้งที่โครงการดังกล่าวจะกระทบกับประชาชนทั้งจังหวัด เขามองว่าเป็นการปิดประตูตีแมวและดูถูกประชาชนเกินไป

นอกจากกรณีของบรรจง บรรจงยังโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งถึงกรณีที่ตำรวจไปติดตามไกรวุฒิ ชูสกุล ที่อาศัยในจังหวัดสตูลด้วยเรื่องเดียวกันนี้ด้วย

“ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” ยังเดินหน้ารณรงค์ค้านนิคมอุตสาหกรรมต่อ

นอกจากการคุกคามที่เกิดขึ้นต่อขบวนการเคลื่อนไหวในพื้นที่แล้ว ความเคลื่อนไหวในประเด็นนิคมอุตสาหกรรมจะนะที่กรุงเทพฯ เดอะ สแตนดาร์ดรายงานว่า วันนี้ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร มีการจัดกิจกรรม “จะนะ ทะเลที่มีชีวิต” ซึ่งประกอบด้วยการแสดงสะท้อนปัญหาในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และเวทีเสวนา “เมืองจะนะดีจังยังไม่มีนิคมอุตสาหกรรมและการเล่นผิดบทของ ศอ.บต”

ไครียะห์ ระหมันยะ หรือ ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ ซึ่งเป็นเยาวชนที่เคลื่อนไหวต่อต้านการสร้างนิคมอุตสาหกรรมมาเล่าถึงที่มาของการเคลื่อนไหวครั้งนี้และสาเหตุที่ตนเองเริ่มสนใจประเด็นสิ่งแวดล้อมตั้งแต่อายุ 13 ปี จากการติดตามปัญหาการใช้อวนลากในพื้นที่

ในรายงานข่าวยังระบุอีกว่า 8 ก.ค.2563 ไครียะห์และตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอจะนะ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอฟังคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากที่ได้ไปยื่นหนังสือคัดค้านนิคมฯ จะนะ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ มาก่อนหน้านี้แล้ว และหลังจากนั้นจะเดินทางไปยังสำนักงานผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN) และสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (EU) ก่อนที่จะเดินทางกลับอำเภอจะนะ ในวันที่ 9 ก.ค.

เดอะ รีพอร์ทเตอร์ ได้ถ่ายทอดสดงานเสวนาทางเฟซบุ๊ก ในงานมีการเล่าถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างนิคมอุตสหากรรมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบกับประชาชนที่เกิดจากการเปลี่ยนผังเมืองและกระทบไปถึงการทำกินของชาวประมงในพื้นที่ รวมไปถึงปัญหาของการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างทั่วถึงกันเพราะผลกระทบอาจจะกว้างกว่านิยามผู้ที่ได้รับกระทบตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานรัฐ อีกทั้งการใช้อำนาจตามกฎหมายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ซึ่งเป็นอำนาจพิเศษมายกเว้นการใช้กฎหมายผังเมืองซึ่งเป็นปกติด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net