ใบตองแห้ง: นับถอยหลังแต่มืดมน

“สี่กุมาร” ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ลาออกจากรัฐมนตรี ยังต้องทำหน้าที่ภายใต้การนำของประยุทธ์ เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจหลังโควิด

ยืนยันไม่ขัดแย้งกับพรรค แม้ถูกไล่จากหัวหน้า-เลขาธิการ ถามจริงมีใครเชื่อบ้าง เพราะต่างฝ่ายต่างซัดกันหนัก ไม่กี่วันก่อน ส.ส.สันติ กีระนันทน์ ก็ทำให้ชาวบ้านหัวร่อก๊าก เมื่อโพสต์ว่า เสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องสำอาง โบท็อกซ์ บิ๊กอาย ไม่สามารถปกปิดสันดานต่ำทราม

ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องจี้เส้นสนุกสนาน สำหรับท่านผู้ชม โดยเฉพาะฝั่งประชาธิปไตยที่นั่งดูบนภู ทีมตู่ Vs ทีมตู่ แยกพวกซัดกัน ทีมสมคิด-สี่กุมาร สร้างภาพเป็นคนดี นักการเมืองอีกฝั่งเป็นเสือหิวเสือโหย จ้องจะงาบ แล้วดูเหมือนกระแสสื่อ กระแสโพล คนรักตู่ ก็คล้อยตาม รุมกระหน่ำราวกับพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคทักษิณก่อนรัฐประหาร

แต่ก็ยังไม่รู้สึกรู้สา ยังมี ส.ส.ออกมาเชิดชูธรรมนัส เป็นเสาหลักของพรรค สมควรรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ น่าชื่นชมในความมาดมั่นไม่แคร์สื่อ

ซูเปอร์โพลเพิ่งออกผลสำรวจ “ถ้าวันนี้เลือกตั้งพรรคใดชนะ” พบว่าพรรคก้าวไกลคะแนนเพิ่มอยู่พรรคเดียว พปชร. หายไปครึ่งหนึ่ง 16.6 เหลือ 8.3 ประชาธิปัตย์ 11.7 เหลือ 8.7 แต่มีสื่อเอาไปพาดหัวข่าว “ปชป.คะแนนเหนือพรรคร่วมรัฐบาล”

เท่านั้นแหละ พรรคเอาดีใส่ตัวก็ตีปี๊บ ปลาบปลื้มน้ำตาไหล ขอบคุณประชาชนเห็นผลงาน แม้เหลือ ส.ส. 52 คนพิสูจน์ให้เห็นคุณภาพ ทีมอเวนเจอร์จะออนทัวร์ ไปพบพี่น้องทั่วประเทศ

ฮาอะไรปานนั้น ไม่เกรงใจพรรคร่วมก็เกรงใจประยุทธ์บ้างเป็นไร

แล้วประยุทธ์จะทำอย่างไร จะปรับ ครม.เมื่อไหร่ จะยังเอาสมคิดกับสี่กุมารไว้ไหม ใช่ละ ประยุทธ์มีอำนาจล้นเหลือ สามารถยื่นคำขาด กันโควตากลางไว้ให้ทีมเศรษฐกิจ แต่เมื่อแตกหักถึงขั้นนี้ จะร่วมรัฐบาลกันได้อย่างไร สมัยหน้า ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายคนใดคนหนึ่ง ก็ตายแหงแก๋เพราะพรรคไม่ยกมือให้

แล้วจะหาทีมใหม่ที่ไหน นอกจาก “ใส่บิ๊กอายคุมทีมเศรษฐกิจ นางฟ้าแก้วิกฤต ดร.แหม่ม ครบรสอึดถึกทน” เทคโนแครตคนไหนอยากจะเข้ามา ไม่ใช่แค่วิบัติอยู่ข้างหน้า จีดีพีติดลบ 8-10% คนตกงาน 8 ล้านคน แต่แรงกดดันทาง การเมือง การแก่งแย่งตำแหน่ง ชิงดีชิงเด่น นี่ต่างหากที่ทำให้คนนอกไม่อยากร่วมรัฐบาล

มองทางไหนจึงเห็นแต่ทางตัน ไม่ใช่แค่รัฐบาลประยุทธ์หรอก คนไทยทั้งประเทศนี่แหละ ตกอยู่ภายใต้ชะตากรรมเดียวกัน หัวเราะไปก็เท่านั้น เพราะไม่รู้จะทำอะไรได้

รัฐบาลกำลังนับถอยหลัง แต่มองไม่เห็นทางออก ปรับ ครม.อย่างไรก็ไปไม่รอด ภายใต้เงื่อนไขการเมืองแบบนี้ เอาเทวดาที่ไหนมานำทีมเศรษฐกิจ ก็แก้ไม่ตก เพราะการจัดงบประมาณ การจัดลำดับความสำคัญของรัฐ ยังมุ่งไปที่ “ความมั่นคงของชาติ” สำคัญกว่าการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ความคิดชี้นำ ล้าหลัง ภายใต้กองทัพ รัฐราชการ ไม่สามารถรับมือวิกฤตหลัง โควิด ที่โลกจะเปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่เอาแต่คิดว่าอีก 1-2 ปี การส่งออกท่องเที่ยวจะกลับมาเหมือนเดิม

มีทางอื่นไหม สมมติประยุทธ์ยุบสภาลาออก แล้ว 250 ส.ว.ไม่เลือกกลับมาใหม่ หรือประยุทธ์ถอดใจ ประกาศไม่ไป ต่อแล้ว

นั่นเรื่องใหญ่เลยนะ แปลว่าเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมพลิกผัน เห็นตรงกันว่าตู่ไม่ไหวแล้ว ต้องเปลี่ยนคนใหม่ แต่จะเอาใคร? แล้วจะยุบสภาให้เลือกตั้งใหม่ หรือแค่ลาออกโดยใช้สัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ในองค์ประกอบอย่างนี้ ใครอยากนั่งเก้าอี้ร้อนเป็นไฟ

สมมตินะครับ สมมติ เพราะในอดีต พล.อ.เกรียงศักดิ์ก็เคยลาออกกลางสภา แล้ว ส.ว.ทหารหันมาหนุนป๋าเปรม แต่สถานการณ์มันไม่เหมือนกัน

จากรัฐบาลหอยถึงเกรียงศักดิ์ ถึงเปรม มันมีความเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้น เกรียงศักดิ์รัฐประหารรัฐบาลหอย สร้างความปรองดองสมานฉันท์ระดับหนึ่ง แล้วจึงมีเลือกตั้ง แล้วไปไม่รอด จึงส่งต่อให้เปรมมาเป็นคนกลาง แต่สถานการณ์วันนี้เครือข่ายอนุรักษนิยมมีแต่ถอยหลัง ไม่เห็นทิศทางปรองดองสมานฉันท์

ตู่ไม่ใช่เกรียงศักดิ์ ตู่ไม่ถอยง่ายๆ แล้วฝ่ายอนุรักษนิยมก็ไม่มีทางปรองดองกับฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ “พวกชังชาติ” เพราะพลังอนุรักษนิยมอยู่ได้ด้วยการปลุกความเกลียดชัง กระทั่งหาว่า “ไพร่หมื่นล้าน” อมเงินบริจาค 45,000 บาทก็ยังปั่นได้

นี่คือยกตัวอย่าง ติ๊งต่าง ว่าแม้รัฐบาลนับถอยหลัง ก็ยังทางตัน เปลี่ยนอะไรไม่ได้ ภายใต้โครงสร้างอย่างนี้ ประยุทธ์ ลาออก ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มั่นคง มีฝีมือ ภายใต้กติกาอย่างนี้ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ใช้ระบบบัตรใบเดียว สูตรเศษมนุษย์ ตัดสินโดยองค์กรอิสระที่ประชาชนหมดความเชื่อถือ ก็มีแต่จะเละไปใหญ่

ประชาชนไม่มีทางเลือกอะไรหรอก นอกจากนั่งดู หัวเราะ แล้วก็ทำใจยอมรับชะตากรรม

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_4470295

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท