Skip to main content
sharethis

ก้าวไกลฟีเวอร์ แม้กลบกระแสเพื่อไทยบ้าง แต่ก็ดึงคนตรงกลางๆ และฝั่งตรงข้ามกลับใจ มาเพิ่มคะแนนให้ฝ่ายค้าน

ดูโพลสำนักต่างๆ แม้ต้องหั่นทอนลงบ้าง เมื่อคำนึงถึงระบบหัวคะแนน เครือข่ายอุปถัมภ์ กระสุนไม่อั้น แต่พรรคฝ่ายค้านโดยเฉพาะเพื่อไทยก้าวไกล น่าจะรวมกันได้เกิน 300 เสียง “เทรนด์ใหญ่ไปทางนั้น” ประจักษ์ ก้องกีรติ ชี้

พรรคเพื่อไทยขั้นต่ำๆ คงได้ 220-240 พรรคก้าวไกลมีลุ้น 60-80 โดยอาจไหลไปมาระหว่างกัน พรรคประชาชาติ เสรีรวมไทย ไทยสร้างไทย ก็น่าจะรวมกันเกิน 10

บางคนห่วงว่าเพื่อไทยก้าวไกลจะตัดคะแนนกัน จนตาอยู่เอาไปกิน แต่ครั้นจะบอกผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งให้ “เลือกเชิงยุทธศาสตร์” เลือกผู้สมัครที่มีโอกาสสูงกว่า ซึ่งเดิมเชื่อกันว่าต้องเพื่อไทย “ก้าวไกลฟีเวอร์” ก็ทำให้ไม่แน่ใจเสียแล้วว่า ผู้สมัครเพื่อไทยมีโอกาสสูงกว่า เพราะคนเลือกก้าวไกลไม่ได้มีแค่ฐานเดิม แต่ฟีเวอร์เพิ่มคนเข้ามาใหม่ ซึ่งขอร้องให้ “เลือกเชิงยุทธศาสตร์” ไม่ได้

กระนั้นถ้าคะแนนนิยมท่วมท้น ความเบื่อรัฐบาลล้นหลามผู้สมัครฝ่ายค้านก็จะนำห่างเป็นที่ 1 ที่ 2 ยกเว้นเขตที่ตัวบุคคลพรรครัฐบาลเข้มแข็ง ซึ่งมีไม่กี่จังหวัดเท่านั้น

ประเด็นที่ต้องคิดล่วงหน้าหลังเลือกตั้งคือ ใครจะร่วมรัฐบาลกับใคร พรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ไหม ถ้าร่วมกันแล้วจะเกิดอุปสรรคขัดขวางรุนแรงขนาดไหน

เพื่อไทยกับก้าวไกล กล่าวโดยนโยบายมีความแตกต่างบนพื้นฐานเดียวกัน มีจุดร่วมเช่น ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เพื่อไทยไม่ประกาศแก้ 112 แต่รับเอาไปคุยกันในสภา ฯลฯ

พูดอีกอย่างคือมีจุดร่วมพื้นฐานทางประชาธิปไตย แต่เพื่อไทยวางเพดานไว้ต่ำ ก้าวไกลหวังทะลุเพดาน ถ้าร่วมรัฐบาลก็จะกระตุ้นให้เพื่อไทยขยับเพดาน

แน่ละทั้งสองพรรคมีความแตกต่างเยอะ ไม่ใช่แค่นโยบายยังต่างสไตล์ วิธีคิดวิธีทำงาน ทะเลาะกันแน่แต่ต้องทำสัญญาประชาคม ว่าอะไรที่จะทำร่วมกัน อะไรสงวนจุดต่าง

ประเด็นสำคัญคือ เพื่อไทยจะเลือกก้าวไกลร่วมรัฐบาลหรือไม่ นี่ไม่ใช่ 2 พรรคเป็นศัตรูกัน แต่รู้กันว่าเครือข่ายอำนาจอนุรักษ์จะออก “ใบสั่ง” ห้ามก้าวไกลร่วมรัฐบาล

อันดับแรกขึ้นกับผลเลือกตั้ง สมมติเพื่อไทยได้ 220 ก้าวไกล 80 เห็นจะปฏิเสธได้ยาก ในเมื่อตัดขาดพลังประชารัฐ ไม่สามารถกลับคำ (เว้นแต่พรรคพลังประชารัฐลงมติขับประวิตร, ไพบูลย์, ชัยวุฒิ ออกจากพรรค ซึ่งคงฮาทั้งประเทศ)

อันดับถัดมา ที่จริงสำคัญกว่า คือพลังมวลชน ทั้งคนที่เลือกเพื่อไทยและก้าวไกล ถ้าเพื่อไทยไม่เอาก้าวไกลร่วมรัฐบาล หรือก้าวไกลเล่นองค์ไม่ยอมร่วมรัฐบาล FC ทั้งสองพรรคจะรุมกระหน่ำพรรคตัวเอง เพราะต่อให้ทะเลาะกันแค่ไหนก็อยากให้ร่วมรัฐบาลในฝ่ายประชาธิปไตยมากกว่า

ถ้าสองพรรคไม่สามารถร่วมรัฐบาลกัน ก็ต้องมีเหตุผลชี้แจงคนเลือกว่าเพราะอะไรจึงร่วมไม่ได้จริงๆ ไม่เช่นนั้น ใครเป็นฝ่ายผลักใครก่อน คนนั้นเสื่อม สมัยหน้าคะแนนจะไหลท่วมอีกพรรค

สิ่งที่คนกลัวมากกว่าคือ สมมติประกาศผลเลือกตั้งออกมา พรรคฝ่ายค้าน 300+ จะมียุบพรรคไหม 250 ส.ว.จะโหวตสวนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไหม หรือท้ายที่สุดจะมีรัฐประหารไหม

เครือข่ายอนุรักษนิยมไม่ใช่แค่ไม่ยอมให้ก้าวไกลเป็นรัฐบาล แค่ได้ ส.ส.สัก 60 คน มีคนเลือกจ่อๆ 10 ล้าน ก็จะคลั่งใจตายแล้ว (ถ้ารวมไทยสร้างชาติได้แค่ 1 ใน 3 ของก้าวไกล คงยิ่งคลั่งไปใหญ่)

ดังนั้นเชื่อได้ว่าจะมีความพยายามขัดขวางทุกวิถีทาง แต่ขัดขวางอย่างไร

จะให้ 250 ส.ว.งดออกเสียง ให้ประยุทธ์รักษาการไปเรื่อยๆ จะใช้ 250 ส.ว.โหวตรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วส่งศาลยุบพรรคใช้แม่เหล็กดูด ส.ส.

ขอโทษที ฟังแล้วตกใจ นักกฎหมายทำไมพูดให้ท้ายพรรคโจรปล้น ส.ส.

พลังเลือกตั้งหลามไหลอย่างที่อำนาจอนุรักษ์คุมไม่ได้ แล้วยังจะอย่างหนา ใช้ ส.ว.ประยุทธ์ตั้งโหวตสวนคะแนนเสียงประชาชน ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่คาดกัน ได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 300 ได้คะแนนโหวต 60% ซึ่งครั้งนี้อาจจะถึง 30 ล้านคน รองเท้า 60 ล้านคู่

ฉะนั้นหลังเลือกตั้ง ถ้าพรรคฝ่ายค้านรวมได้เกิน 300 ก็ไม่ต้องรีรอลังเล ไม่ต้องรวมเสียงให้ถึง 376 ไม่ต้องพึ่งภูมิใจไทยประชาธิปัตย์ให้ปนเปื้อน ไม่ต้องพึ่งพลังประชารัฐหวังดึง ส.ว.มาเป็นพวก

เพื่อไทยจับมือก้าวไกล ตบเท้าเข้าสภา เสนอชื่อแคนดิเดตพรรคอันดับหนึ่งเป็นนายกฯ ลุยกันซึ่งหน้าเลยครับ ถ้าไม่ยอมรับเสียงประชาชน อะไรจะเกิดก็ให้รู้ไป

จะยุบพรรคตัดสิทธิ วันนี้เครดิต กกต.เหลือแค่ไหนถ้าประกาศผลเลือกตั้งช้า ถือว่าจงใจ ประชาชนมีสิทธิไล่แม้กฎหมายกำหนด 60 วัน แต่ความเป็นจริง 7 วัน 10 วัน ประกาศได้แล้ว จะได้ตั้งรัฐบาลใหม่เดินหน้าประเทศไทย ไม่ใช่ให้รัฐบาลรักษาการอยู่เป็นเดือนสองเดือน ถ้าเป็นแบบนั้นหรือเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่บริหารประเทศไม่ได้ ภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรม ตลาดหุ้น นักลงทุน ก็คงไม่ยอมเหมือนกัน

ฝ่ายประชาธิปไตยต้องปลุกพลังเลือกตั้งให้ล้นหลาม ปลุกความฮึกเหิม เพื่อเตรียมประจัญบานกับ กกต. กับ 250 ส.ว.

พวกเขาอาจปรามาสว่า 4 ปี ม็อบไล่ประยุทธ์ไม่สำเร็จแต่อยากท้าพลังประชาชนหลังเลือกตั้ง เดี๋ยวเห็นกันว่าน้ำบ่าเป็นอย่างไร

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7647531

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net