ใบตองแห้ง: แดงในส้ม

ชัยชนะของพรรคก้าวไกล ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นอันดับสอง ครั้งแรกในรอบ 22 ปีหากนับจากไทยรักไทย บางคนมองในสัญลักษณ์เสื้อสีว่า “ส้มชนะแดง”

แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เช่นนั้น เพราะพรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งมาโดยคนที่อยู่ในม็อบปี 53 อย่างธนาธร, ชัยธวัช เสื้อแดงแจ๋อย่าง “เจี๊ยบ” อมรัตน์ อ.ปิยบุตร ก็เป็นหนึ่งในคณะนิติราษฎร์ เสนอ “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร“

แก่นแกนในพื้นที่ต่างๆ ก็มีทั้งนักเคลื่อนไหว ภาคประชาสังคม และคนเสื้อแดง

สี่ปีจากอนาคตใหม่ถึงก้าวไกล ได้พลังคนรุ่นใหม่ ชนะใจคนชั้นกลางในเมือง ซึ่งแน่ละ ส่วนหนึ่งเคยหนุนรัฐประหาร เคยเป็นพันธมิตรนกหวีด

แต่คนเลือกอีกส่วนก็เป็นคนเสื้อแดง ดูคะแนนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสาน แม้แต่เขตชนบท ไม่ใช่แค่คนรุ่นใหม่และคนชั้นกลาง คนเสื้อแดงก็โหวตก้าวไกล คู่ไปกับโหวตเพื่อไทย เพราะขบวนเสื้อแดงกว้างใหญ่ อันที่จริงส่วนใหญ่ชื่นชมทั้งสองพรรค รักพี่เสียดายน้อง กาพรรคละใบก็เยอะ

ที่ต้องพูดเช่นนี้เพราะก้าวไกลถูกมองเป็น “พรรคคนชั้นกลางในเมือง” ซึ่งก็ใช่ แต่ไม่ใช่ “สลิ่มเฟสสอง”

ตั้งแต่ปี 49 คนชั้นกลางในเมืองเสียงข้างมาก ไล่ทักษิณ เรียกหา ม.7 ออกบัตรเชิญรัฐประหาร หนุนตุลาการภิวัตน์ยุบพรรค ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เหยียด “ควายแดง” หนุนปราบ “ม็อบไพร่” แล้วบิ๊กคลีนนิ่ง พอเหลืออดกับนิรโทษสุดซอยก็ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง

แต่ก็มีคนชั้นกลางในเมืองเสียงข้างน้อย นักเคลื่อนไหว สื่อ นักวิชาการ จำนวนหนึ่ง ซึ่งอันที่จริงก็เคยวิพากษ์วิจารณ์ทักษิณแต่คัดค้านรัฐประหาร หันมาเป็นกำลังสำคัญของขบวนประชาธิปไตย ในการเผยแพร่ความคิด หลักการ อำนาจต้องมาจากการเลือกตั้ง หนึ่งคนหนึ่งเสียงอย่าดูถูกกัน ตอบโต้การบิดเบือนกฎหมายเล่นงานทักษิณ ยุบพรรคไทยรักไทย ยุบพรรคพลังประชาชน ปกป้องสิทธิคนเสื้อแดง

หรือไปชุมนุมก็เยอะ คนชั้นกลางในม็อบเสื้อแดง ที่เรียกตัวเองว่า “ควายแดง” ก็มีเยอะ ไม่ใช่มีแค่คนชนบทจากเหนืออีสาน

จนกระทั่งเลือกตั้ง 62 เมื่อเห็นว่าทางเลือกเดียวไม่พอ พลังคนชั้นกลางประชาธิปไตยส่วนหนึ่งจึงเคลื่อนย้ายมาร่วมก่อตั้งและสนับสนุนอนาคตใหม่ จน 4 ปี ถึงวันนี้ที่ก้าวไกลเอาชนะใจคนชั้นกลางเดิม

ซึ่งก็เอาชนะด้วยหลักการเสรีประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ไม่ใช่โอนเอนไปตาม “สลิ่ม” เกลียดทักษิณจนออกบัตรเชิญรัฐประหาร หนุนให้กวาดล้างคนเห็นต่าง

พรรคก้าวไกลไม่ได้เอาชนะใจคนชั้นกลางในเมืองด้วยการหาเสียงเป็น “คนดี” ไม่ซื้อเสียง “ประชาธิปัตย์ 2” แต่พรรคก้าวไกลนำเสนอ core value เป็นอุดมการณ์และชุดความคิดที่ชัดเจน เป็นพรรคที่มีระยะห่างจากฐานเสียงน้อยกว่าพรรคอื่น ทำให้คนรู้สึกว่า ผู้สมัคร ส.ส.เป็นคนธรรมดาอย่างเราๆ มันจึงเกิดแฟนด้อม ส่งเพื่อนเข้าสภา

นั่นต่างหากการหาเสียงเป็น “คนดี” แบบใหม่ ไม่ใช่ “คนดีปกครองบ้านเมือง” ที่ไม่มาจากเลือกตั้ง

การที่สามารถดึงคนซึ่งเคยหนุนรัฐประหารมาหนุนรัฐบาลที่ชอบธรรม ในมุมหนึ่งบางคนก็ขมขื่น ว่าพวกที่เคยเป็นสลิ่ม (หรือยังเป็น) แล้วกลับใจ มาเลือกก้าวไกล กลายเป็นฝ่ายประชาธิปไตยโดยไม่ขอโทษเสื้อแดงสักคำ

นั่นบังคับใครไม่ได้ แต่ถ้าจะสมัคร ส.ส.ก้าวไกล คนที่เคยอยู่ในม็อบพันธมิตร กปปส. ก็ต้องขอโทษ และทุ่มเท พิสูจน์ตัวเอง จนโดนหลายคดีอย่าง “ไอซ์ รักชนก”

พูดกันอีกขั้น ก้าวไกลชนะใจคนชั้นกลางในเมืองที่เคยเป็นสลิ่ม (หรือยังเป็น) ทั้งๆ ที่เสนอแก้ 112 เลือกทั้งๆ ที่รู้แก่ใจ ไม่เว้นคนใต้ที่ชนะปาร์ตี้ลิสต์หลายจังหวัด

13 ปีพฤษภา 53 มรดกอุดมการณ์ของคนเสื้อแดง จึงแผ่ขยายอยู่ทั้งสองพรรคใหญ่ที่จะตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยนั้นไม่มีวันแยกจากความเป็นเนื้อเดียวกับเสื้อแดงได้ พรรคก้าวไกลแม้เสื้อแดงไม่ใช่คนส่วนใหญ่ แต่ก็รับแก่นอุดมการณ์ เห็นคนเท่ากัน ต้านทหาร “อำมาตย์” (คำที่สมัยนั้นชอบใช้กัน) จากคนรุ่นก่อตั้งก็เสริมด้วยแกนนำม็อบคนรุ่นใหม่ ซึ่งยกย่องการต่อสู้ของคนเสื้อแดง

ก้าวไกลจึงเป็น “ส้ม” ที่ปักธงมาจาก “แดง” แล้วค่อยไปชนะใจ “เหลือง”

ก้าวไกลยังประกาศ 300 นโยบาย ลงนาม ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศ เข้ามาสะสางคืนความยุติธรรมปี 53 แม้ยังไม่อยู่ใน MOU เพราะต้องให้พรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบ แต่พรรคเพื่อไทยโดยณัฐวุฒิก็ยืนยันเช่นกัน จะแก้กฎหมายให้เหยื่อฟ้องคดีเองได้

คนเสื้อแดงก็ต้องทวงคำมั่นสัญญาทั้งสองพรรค และกดดันให้พรรคร่วมรัฐบาลยอมรับการลงนาม ICC และแก้กฎหมาย

22 พฤษภา 66 ครบ 9 ปีรัฐประหาร พิธาจะประกาศจัดตั้งรัฐบาล เป็นชัยชนะร่วมของฝ่ายประชาธิปไตย และเป็นชัยชนะของคนเสื้อแดงซึ่งกว้างใหญ่ ไม่ได้ผูกติดกับใคร แม้รักผูกพันเพื่อไทย แต่ตอนนี้มีตัวเลือก ให้แข่งขันกันนำเสนอ

เลือกตั้งครั้งนี้ยังพิสูจน์อีกอย่าง อุดมการณ์เสื้อแดงหนักแน่นกับประชาธิปไตย แกนนำที่ไปอยู่พรรคสืบทอดอำนาจ ไปแต่ตัว ไม่มีคะแนนติดไปด้วยเลย

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7673782

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท