คกก.คัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ประกาศไม่ต้อนรับคณะอนุ กมธ.จัดการน้ำ สภาผู้แทนราษฎร


    
25 ก.ค. 2563 คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ออกประกาศแจ้งข่าวว่าตามที่มีข่าวว่าคณะอนุกรรมาธิการการจัดการน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวีระกร คำประกอบ เป็นประธาน และผู้แทนกรมชลประทาน จะมาลงพื้นที่ที่ตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เพื่อหารือเรื่องการจัดการน้ำโดยเสนอมาว่าจะสร้างเขื่อนบนแม่น้ำยมแบบขั้นบันไดทั้งหมด 7 เขื่อนในจังหวัดแพร่นั้น คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ ขอประกาศว่าเราไม่ต้อนรับคณะของพวกท่าน และจะไม่ให้ความร่วมมือใด ๆ ทั้งสิ้น
    
สามสิบกว่าปีที่ผ่านมา เราได้หาทางออกร่วมกันมามากพอแล้ว จนได้ข้อสรุปจัดทำเป็นบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับทุกหน่วยงานราชการมาแล้ว มาวันนี้คณะอนุกรรมการเรื่องน้ำของรัฐสภาที่มีนายวีระกร คำประกอบ เป็นประธานร่วมกับกรมชลประทาน สร้างเรื่องใหม่ขึ้นมาสร้างความแตกแยกให้กับชาวบ้านและชุมชนอีกแล้ว โดยการเสนอแผนการสร้างเขื่อนแบบขั้นบันได (เฉพาะจังหวัดแพร่ 7 เขื่อน) เราจึงมีมติว่าไม่ต้อนรับไม่ให้ความร่วมมือใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะพวกท่านที่ไม่เคารพข้อตกลงเดิมที่ทำกันมาก่อนหน้านี้
    
เรายืนยันสนับสนุนการจัดการน้ำขนาดเล็กตามลำน้ำสาขากระจายทั่วทั้งลุ่มน้ำยม ที่เรียกว่า “สะเอียบโมเดล” เรายอมให้ท่านศึกษาอ่างแม่สะกึ๋นสอง และอ่างห้วยเป้า มานานนับปีแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง มาวันนี้ พวกท่านมาขอหารืออีก 7 เขื่อนกั้นแม่น้ำยม ในจังหวัดแพร่ พวกท่านเป็นเด็กอมมือหรือไงจะเอานั่นเอานี่ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่เคารพข้อตกลงเดิมที่ได้ทำสัญญากันไว้
    
ทั้งนี้ในประกาศแจ้งข่าวว่าของคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ยังได้ระบุว่ายืนยันที่จะไม่ให้ความร่วมมือใด ๆ กับคณะอนุกรรมาธิการการจัดการน้ำ สภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท