กลุ่มคนสทิงพระรวมตัวปกป้องหาดมหาราช ไม่เอากำแพงกันคลื่น

กลุ่มคนสทิงพระรวมตัวปกป้องหาดมหาราช ออกแถลงการณ์ระบุกำแพงกันคลื่นจะเปลี่ยนหาดทรายสวยงามเป็นลานคอนกรีตขั้นบันได ไร้ประโยชน์และทำลายภูมิทัศน์ชายหาดให้สูญสิ้น เรียกร้องกรมโยธาธิการยกเลิกโครงการทันที เรียกร้อง ส.ส. ตัดงบประมาณเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล ชี้เป็นต้นตอในการทำลายชายหาด

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2563 เพจ Beach for life รายงานว่ากลุ่มคนสทิงพระรวมตัวปกป้องหาดมหาราช ออกแถลงการณ์ประชาชนรักหาดมหาราช ฉบับที่ 1 ระบุว่าในนามของประชาชนรักหาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา เราได้เฝ้ามอง และติดตามการทำลายหาดชายหาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ยัดเหยียด กำแพงกันคลื่นให้แก่ชายหาด เปลี่ยนหาดทรายสวยงามเป็นลานคอนกรีตขั้นบันได ไร้ประโยชน์ และทำลายภูมิทัศน์ชายหาดให้สูญสิ้น

โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ชายหาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นการดำเนินโครงการที่จะเปลี่ยนภูมิทัศน์ ภูมินิเวศหาดทรายสวยงาม หาดประวัติศาสตร์ของ อ.สทิงพระ ให้กลายเป็นกำแพงกันคลื่นที่ไร้ประโยชน์และอาจสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับหาดทราย เราได้ติดตามโครงการลักษณะนี้ของกรมโยธาธิการและผังเมืองในชายหาดอื่น ๆ ทั้งหาดทรายแก้ว ชิงโค หาดอ่าวน้อย หาดชะอำ เป็นต้น หาดเหล่านี้ถูกกรมโยธาธิการขลิบด้วยกำแพงกันคลื่น ทำให้หาดทรายที่สวยงามหายไปอย่างถาวร และสร้างปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ต่อไป เป็นเหตุให้ต้องถมงบประมาณลงไปในพื้นที่ด้านเหนือของหาดทรายเพื่อสร้างกำแพงกันคลื่นต่อไปไปรู้จบ การกล่าวอ้างการกัดเซาะชายฝั่งเพียงชั่วคราว มาเป็นข้ออ้างเพื่อสร้างเขื่อนถาวร ใช้งบประมาณมหาศาล จึงไม่สมเหตุสมผล และเป็นวิธีการที่สิ้นคิด ขัดต่อหลักความยั่งยืน และความได้สัดส่วนที่รัฐต้องคำนึกถึง

เราได้เห็นการปู้ยี้ปู้ย้ำชายหาดมหาราช โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 เรามีข้อห่วงกังวลไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและเจ้าของโครงการ แต่การร้องเรียนของเราถึงผลกระทบและข้อห่วงกังวลต่างๆที่เราร้องเรียนไป กลับไม่ได้รับการตอบกลับ มีเพียงการนิ่งเฉยของหน่วยงาน และความพยายามเร่งทำลายชายหาดโดยการนำปั่นจั่นจำนวนหลายตัวลงบนชายหาดเพื่อเร่งตอกเสาเข็ม การทำลายชายหาดมหาราช ทำให้ประชาชนสทิงพระ อย่าเรานิ่งนอนใจไม่ได้ เราได้เห็นชายหาดม่วงงาม ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับหาดของเรา ได้รับชัยชนะจากการร่วมกันต่อสู้อย่างกล้าหาญ เพื่อทวงคืนผืนทราย หาดม่วงงามและการต่อสู้ที่เกิดขึ้นกลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนสทิงพระ และพวกเราในวันนี้ลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องหาดมหาราช

วันนี้ เราไม่อาจทนเห็นการทำลายชายหาดมหาราชได้อีกต่อไปแล้ว ถึงแม้โครงการจะดำเนินการไปมากแล้วก็ตามแต่เรายังมีความหวังที่จะทวงคืนผืนทรายของเราคืนมา เพื่อลูกหลานของเราจะมีหาดทรายอันสวยงามไว้ดังเดิม ในนามของประชาชนชาวมหาราช ขอประกาศว่านับจากนี้เป็นต้นไป เราจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการพิทักษ์รักษาหาดมหาราช เราจะร่วมกันต่อสู้ด้วยความรู้ ความจริง และกระบวนการอันสันติวิธี เพื่อให้หาดมหาราชรอดพ้นจากกำแพงกันคลื่นหายนะ

เราขอเรียกร้องให้ประชาชนที่มีหัวใจรักหาดทรายได้ร่วมกันต่อสู้กับพวกเราอีกครั้งเพื่อทวงคืนหาดทรายกลับมา

เราขอเรียกร้องให้กรมโยธาธิการ ยกเลิกการดำเนินโครงการนี้โดยทันที

เราขอเรียกร้องให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลชายหาด ได้ทำหน้าที่ปกป้องหาดทราย ยืนหยัดในข้อมูลความรู้และใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีเพื่อทวงคืนหาดทรายร่วมกับประชาชน

เราขอเรียกร้องไปยังสภาผู้แทนราษฎร โครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นในลักษณะนี้มีอยู่ทั่วประเทศ และงบกำลังพิจารณาผ่านรัฐสภา เราขอเรียกร้องให้ท่านใช้ความกล้าหาญตัดงบประมาณโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลออกไป เพราะโครงการเหล่านั้นคือต้นตอในการทำลายชายหาดมหาราช และหาดคาบสมุทรสทิงพระ

วันนี้คือการเริ่มต้น คือก้าวแรกที่ประชาชนชาวสทิงพระ และผู้มีหัวใจรักหาดทรายจะร่วมกันทวงคืนผืนทรายจากกำแพงกันคลื่นหายนะ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง เราไม่ต้องการโครงการนี้และต้องยกเลิกโครงการพร้อมฟื้นฟู คืนสภาพหาดมหาราชกลับมาดังเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท