Skip to main content
sharethis

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เชิญทนายความร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก: ขอให้สภาทนายความยกคำกล่าวหาของนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรณีขอให้ลบชื่อนายอานนท์ นำภา ออกจากทะเบียนทนายความ

9 ส.ค. 2563 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ขอเชิญทนายความ ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก: ขอให้สภาทนายความยกคำกล่าวหาของนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรณีขอให้ลบชื่อนายอานนท์ นำภา ออกจากทะเบียนทนายความ โดยระบุว่าจากกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่งและเพื่อนได้ยื่นเรื่องขอให้สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ลบชื่อนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ออกจากทะเบียนทนายความ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563

สมาคมฯ เห็นว่าคำกล่าวหาของนายอภิวัฒน์ ไม่มีพฤติการณ์อันสมควรที่จะให้มีการสอบสวนมรรยาททนายความตามพระราชบัญญัติทนายความฯ มาตรา 65 สภาทนายความฯ จึงสามารถมีคำสั่งยกคำกล่าวหาได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมสอบสวนแต่อย่างใด นอกจากนี้ที่ผ่านมา นายอานนท์ นำภา ได้ปฏิบัติหน้าที่ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในหลากหลายประเด็น ทั้งประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม การคุ้มครองแรงงาน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอันเป็นพื้นฐานสำคัญที่ให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ทนายความเพื่อผดุงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพอย่างกล้าหาญ

ทั้งนี้ สมาคมฯ จึงได้ร่างจดหมายเปิดผนึกขอให้สภาทนายความยกคำกล่าวหาของนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรณีขอให้ลบชื่อนายอานนท์ นำภา ออกจากทะเบียนทนายความ และขอชวนเชิญชวนทนายความที่เห็นด้วยกับจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ร่วมกันลงนาม โดยสามารถกรอกชื่อ-สกุล ในนามนนามบุคคลเเละสำนักงานและ อีเมล (สำหรับเเจ้งความคืบหน้า) ผ่านแบบฟอร์ม https://forms.gle/ivTgv316VRBXwKvn9

* ปิดรับรายชื่อเวลา 17.00 น. ของวันพุธที่ 12 ส.ค. 2563
**เฉพาะผู้ที่เป็นทนายความ หรือในนามสำนักงานทนายความเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net