พปชร. แถลงขอบคุณประชาชน ชนะเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ


ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

9 ส.ค. 2563 ผลการนับคะแนนการตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดสมุทรปราการ หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ไปแล้วนั้น

ปิดหีบเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ 'ก้าวไกล' จี้ กกต. ตรวจ เผยพบพิรุธแล้วกว่า 20 หน่วย

เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส. กาญจนบุรี นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม และนายฐาปกรณ์ กุลเจริญ เขต 6 สมุทรปราการ ร่วมกันแถลงข่าวผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สมุทรปราการ เขต 5 อย่างไม่เป็นทางการ

โดยนายกรุงศีวิไล กล่าวว่าผลคะเเนนที่ได้รับขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน และขอบคุณทุกคะเเนนเสียง ซึ่งไม่คิดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นเลือกตั้งซ่อม ทั้งนี้ตนเป็น ส.ส.ในพื้นที่มา 3 สมัย อยู่ในวังวนของพื้นที่มาตลอด ถึงวันนี้ก็ 13 ปี แล้วไม่เคยหยุด พร้อมขอบคุณเพื่อน ส.ส. ที่มาร่วมให้กำลังใจวันนี้ และย้ำว่าการเป็น ส.ส.ต้องอดทน ไม่ใช่แค่รูปหล่อหรือสวย แต่ต้องให้ประชาชนติดตา ต้องเห็นหัวประชาชน อยู่กับประชาชนตลอด อย่าดูถูกคนจน ถ้าพูดแบบสมัยโบราณ กำพืดของตนเป็นลูกชาวนา บ้านหลังนี้ไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าที่ไหน ก็คือชาวนาธรรมดานี่เอง การทำงานก็สุดท้ายของชีวิตอุทิศให้สมุทรปราการบ้านเกิด และการหาเสียงของตนก็ไม่เคยโจมตี ไม่ใส่ร้ายป้ายสีใคร และไม่ใช่นิสัยของตนด้วย

นายกรุงศรีวิไล กล่าวยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องร้องเรียน เพราะเป็นเรื่องธรรมดาก็แก้ไขไป แต่ตนคิดว่าตนเป็นคนบริสุทธิ์ เล่นหนังมาจะ 50 ปี ไม่เคยทำผิดอะไร นอกจากนี้ยังกล่าวว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปด่าใคร เป็น ส.ส. วันนึงก็ต้องไป ไม่มีใครอยู่จนตาย พร้อมกราบขอบคุณประชาชน ที่เห็นว่าตนมีประโยชน์แล้วเลือกตนมา เบื้องต้นยังไม่ได้พูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะท่านยุ่งอยู่กับการช่วยประขาชนน้ำท่วมที่ จ.เลย

ต่อมามีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงความยินดีกับ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ หลังชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 47,077 คะแนน และได้กลับมาทำหน้าที่ ส.ส.ของพรรคอีกครั้ง พร้อมขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชนในพื้นที่ที่ให้กับผู้สมัครของพรรค

"การที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาให้ทำหน้าที่อีกครั้ง เป็นการแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา นายกรุงศรีวิไล ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ของพรรค ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้กับประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ฝากย้ำไปถึง ส.ส.ของพรรค ทุกคนได้ทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มที่"

เมื่อเวลา 21.00 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการปรากฎว่า นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 4 มีคะแนน 13,182 คะแนน นำมาเป็นที่หนึ่ง ทิ้งห่างอันดับ 2 กว่าครึ่งดังนี้ นายมานะ บุญนาค พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 1 ได้ 2,713 คะแนน นายอิศราวุธ ณ น่าน ผู้สมัครพรรคก้าวไกล หมายเลข 2 ได้ 6,341 คะแนน นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 ได้ 6,636 คะแนน และนายวราวุฒิ ทิมเมือง พรรคภราดรภาพ หมายเลข 5 ได้ 151 คะแนน

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.40 น. กกต.ติดป้ายคะแนนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่าอันดับ 1 เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ ได้ 46,747 อันดับ 2  เบอร์ 3 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 21,540 คะแนน อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ได้คะแนน 19,977 คะแนน ขณะที่เสรีรวมไทย ได้อันดับ 4 ได้คะแนน 8,905 คะแนน

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 172,662 คน หน่วยเลือกตั้ง 351 หน่วย พื้นที่เลือกตั้งประกอบด้วย 3 อำเภอ คือ อ.บางเสาธง อ.บางบ่อ และอำเภอบางพลี เฉพาะ ต.ราชาเทวะ และต.หนองปรือ ในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก พรรคพลังประชารัฐ ชนะการเลือกตั้งด้วยการได้รับคะแนนเสียง 41,745 คะแนน ส่วนลำดับที่สอง นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ พรรคเพื่อไทยได้ 33,007 คะแนน

ก้าวไกล เเถลงขอบคุณประชาชนเขต 5 สมุทรปราการ หลังนับคะเเนนเลือกตั้งซ่อมอย่างไม่เป็นทางการ

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อม นายอิศราวุธ ณ น่าน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เลือกตั้งซ่อมเขตที่ 5 จ.สมุทรปราการ ในนามพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการนับคะเเนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างไม่เป็นทางการ

พิธา กล่าวว่าพรรคก้าวไกลขอขอบคุณประชาชนทุกคน ที่ลงคะเเนนให้แก่ พีท อิศราวุธ ณ น่าน ผู้สมัครในนามพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ว่าผลคะเเนนจะออกมาอย่างไร สิ่งสำคัญ คือ การพัฒนาสร้างการเมืองรูปแบบใหม่ เเละเปลี่ยนเมืองปากน้ำ ซึ่งจากการได้รับคะเเนนจากพี่น้องชาวสมุทรปราการในครั้งนี้ จะทำให้พรรคก้าวไกล มีกำลังเเรงใจในการพัฒนาให้พี่น้องชาวสมุทรปราการ ซึ่งพรรคก้าวไกล ยังคงเป็นสถาบันหลักของการเมืองไทยเป็นที่พึ่งของประชาชน ในระบอบประชาธิปไตย ผมขอขอบคุณทุกฝ่าย ที่ร่วมกันลงพื้นที่หาเสียง รวมไปถึงองคาพยพในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะเเพ้เราก็เเพ้อย่างสมศักดิ์ศรี เราไม่เสียใจ

"แค่เสียดาย พร้อมจะสู้ต่อไป ทุกบทเรียนทำให้เรายิ่งเข้มเเข็งขึ้น เเละเรายังคงเป็นพรรคการเมืองที่จะปักธงทางความคิด ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ทำการเมืองให้ประเทศไทยมีความเสมอภาค อย่างสร้างสรรค์ ผมขอขอบคุณพี่น้องชาวสมุทรปราการทุกคน" พิธา กล่าว

ขณะที่ อิศราวุธ ณ น่าน กล่าว ขอบคุณคะเเนนเสียงจากพี่น้องชาวสมุทรปราการ เขต 5 ในขณะที่ผมลงพื้นที่รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนในการหาเสียงเลือกตั้ง ผมเห็นเเววตาของพ่อค้า เเม่ค้า พี่น้องประชาชน ที่มีความหวังอยากจะเปลี่ยนสมุทรปราการ ให้มีระบบการบริหารที่ดียิ่งขึ้น กระจายอำนาจรัฐรวมศูนย์ ซึ่งในขณะนี้ผลคะเเนนยังไม่ออกมาเเน่ชัด อยากให้ประชาชนมีความหวังในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าผลคะเเนนจะเป็นอย่างไร ผมพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาเมืองสมุทรปราการเพื่อพี่น้องประชาชน

ด้านชัยธวัช เลขาธิการพรรค กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่งผู้สมัครร่วมชิงศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ ในครั้งนี้ว่าพรรคการเมืองเเต่ละพรรคมีจุดยืน มีเเนวทาง ยุทธศาสตร์ นโยบาย เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ หรือการเลือกตั้งซ่อมทั่วไป พรรคเเต่ละพรรคก็ต้องส่งผู้สมัครลงเเข่งขันเหมือนกันทุกพรรค พี่น้องประชาชนอย่าพึ่งหมดหวัง หากครั้งต่อไป เราเข้มเเข็งมากขึ้น เราเชื่อว่าเราจะสามารถนำชัยชนะเเละสร้างการเมืองที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนได้

เพื่อไทย ยอมรับผลการเลือกตั้ง

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อม นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ผู้สมัครพรรคแถลงผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ ยอมรับผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ แพ้เลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ ได้รับคะแนนเป็นอันดับสอง โดยยอมรับการเลือกตั้งและพ่ายแพ้ให้กับพลังประชารัฐ ส่วนปัญหาต่าง ๆ ข้อพิรุธที่เกิดขึ้น เช่น การเคลื่อนย้ายหีบบัตร การที่หีบบัตรไม่มีสายรัด การนำป้ายผู้สมัครไปวางหน้าคูหาเลือกตั้ง การเก็บบัตรประชาชน จะดำเนินการร้องเรียนไปยังกรรมการการเลือกตั้งต่อไป

"ส่วนเรื่องฝ่ายค้านตัดคะแนนกันเองนั้น อย่าไปมองแบบนั้น การส่งผู้สมัครเพื่อเป็นตัวเลือกให้ประชาชนเลือก ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ควรทำ พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมือง ถ้าเราไม่ส่งคนสมัคร จะเป็นผลลบกับผู้สนับสนุน ส่วนแพ้ หรือ ชนะ อยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

โดยนางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องขอบคุณทุกคนและขอโทษทุกคนที่เลือกตน แต่ไม่สามารถเข้าไปเป็นกระบอกเสียงได้ การเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหาหลายเรื่อง เป็นปัญหาที่คนทั่วไปรู้ ๆ กันว่าเกิดจากอะไร จะมุ่งมั่นทำงานต่อไป

ที่มาเรียบเรียงจาก: The Reporters | โพสต์ทูเดย์ | มติชนออนไลน์ | ข่าวสด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท