Skip to main content
sharethis

'สุดารัตน์' ประกาศ ส.ว.ต้องหนุนพรรคฯ ที่ได้ฉันทามติจาก ปชช. ด้าน 'พลังสังคมใหม่' เผยได้รับการติดต่อให้เข้าร่วม รบ.จริง เนื่องจากนโยบายบางส่วนคล้ายกัน แต่กังวลเรื่องแก้ ม.112 ขอศึกษาก่อน

 

17 พ.ค. 2566 สำนักข่าว ไทยพีบีเอส รายงานวานนี้ (16 พ.ค.) สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค โภคิน พลกุล ประยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศพรรคไทยสร้างไทย และ ศิธา ทิวารี จัดประชุมภาค กทม. โดยมีผู้สมัคร ส.ส. จาก กทม. สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ในส่วนของ กทม. เข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

ที่มา: เฟซบุ๊ก พรรคไทยสร้างไทย

สุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย จะยังคงเดินหน้าทำงาน เพื่อประชาชนต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยยึดหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะใช้ทุกคะแนนเสียง ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน เป็นแรงผลักดันในการทำงาน เพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุดส่งมอบให้กับลูกหลาน

นอกจากนี้ สุดารัตน์ ยังประกาศย้ำอีกครั้งว่าจะไม่เป็นที่เหยียบยืนให้เผด็จการ จะไม่ร่วมงานกับคนที่มีส่วนร่วมกับการรัฐประหาร ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม มุ่งมั่นที่จะทำงานโดยมีเป้าหมายในการผลักดันนโยบายที่ได้ประกาศไว้ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม แม้จะต้องใช้เวลาและความพยายามมากขึ้นก็ตาม

สุดารัตน์ ระบุด้วยว่า พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันที่จะสนับสนุนและลงมติให้ความไว้วางใจผู้ที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนมาเป็นลำดับที่ 1 ตามครรลองประชาธิปไตยและมารยาททางการเมือง

"ขอสื่อสารถึง ส.ว.ทุกคน ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะผู้ทรงเกียรติของบ้านเมือง ขอให้แสดงความกล้าหาญเดินหน้าตามครรลองประชาธิปไตย สนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน มาเป็นลำดับที่ 1 ให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และปฏิเสธอำนาจที่เข้ามาแทรกแซง" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าว 

นอกจากนี้ สุดารัตน์ ขอสื่อสารไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ได้เดินหน้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สำเร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และวิกฤตการเมือง 2 ขั้วที่ฝังรากลึกอยู่กับประเทศไทยมายาวนานถึง 17 ปี และมาร่วมกันสร้างกติกาที่เที่ยงธรรม และกติกาที่เป็นสากลให้สำเร็จ

'พลังสังคมใหม่' เผยได้รับการติดต่อเป็นรัฐบาล

ในวันเดียวกัน สื่อ The Reporters รายงานว่า เมื่อ 17.47 น. เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ และว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์พิเศษระบุว่าวานนี้ (16 พ.ค. 66) พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ พรรคก้าวไกล ติดต่อตนเองมาในช่วงบ่ายให้มาเป็นพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ตนเองยินดีเข้าร่วม เพราะพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนมากเป็นอันดับ 1 และมีเสียงข้างมาก 

เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ (ที่มา: เฟซบุ๊ก พรรคพลังสังคมใหม่)

"เมื่อช่วงเย็นวันนี้ได้พูดคุยจากผู้ประสานงานพรรคคก้าวไกล ในพื้นที่จังหวัดน่าน ยืนยันว่าผมร่วมโหวตคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ แน่ ๆ เพราะมีนโยบายที่ตรงกันอย่าง นโยบายเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น พรรคเรามีเสียง 1 เสียง ไปร่วมได้ทุกพรรคที่มีคะแนนเสียงข้างมาก และไม่มีความขัดแย้งกับพรรคใด" หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ระบุ

ส่วนข้อกังวลในการเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น  เชาวฤทธิ์ ระบุว่าขอเรื่องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้เอาไว้ก่อน ผลักดันนโยบายที่ประชาชนเดือดร้อน มาแก้ไขปัญหาก่อน อย่าเพิ่งนำ 112 เข้ามา โดยส่วนตัวแล้วยังไม่ได้ศึกษาปัญหาในเรื่องนี้ ต้องขอดูรายละเอียดการแก้ไขก่อน และยืนยันไม่มีการติดต่อจากพรรครัฐบาลเดิม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net