Skip to main content
sharethis

หลังมีความพยายามของครูในการขัดขวางการชู 3 นิ้วและผูกโบว์ขาว หลายแห่ง หลายที่ย้อนกลับสมัย กปปส. ครูหรือแม้แต่ รมต.ศึกษาฯ ก็เคยนำเป่านกหวีด

 

18 ส.ค.2563 หลังหลังประชาชนปลดแอกชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดกระแสนักเรียนในหลายโรงเรียนในหลายจังหวัด นัดกันทำกิจกรรมชูสามนิ้วหลังเคารพธงชาติในตอนเช้าและผูกโบว์ขาว โดยเฉพาะกระแสในทวิตเตอร์ #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ขณะที่เดียวกันกูถูกขัดขวางโดยครูในโรงเรียนไป จนถึงมีบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาในบริเวณโรงเรียนสังเกตการณ์การทำกิจกรรมดังกล่าว

ขณะที่วานนี้ (17 ส.ค.63) ข่าวสดออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า ตำรวจสามารถเดินเข้าไปจับนักเรียนในโรงเรียนได้หรือไม่นั้น ณัฏฐพล ตอบว่า หากนักเรียนทำผิดกฎหมาย ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หากมีการล่วงละเมิดกฎหมายไม่ว่าจะทางใดก็แล้วแต่ ตนสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการถูกต้องทางกฎหมาย หากไม่มีการดำเนินการที่ผิดกฎหมายก็เป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถแสดงออก เราก้าวก่ายกันไม่ได้

จากปฏิกิริยาของครูในหลายโรงเรียนที่ออกมาขัดขวาง และจากการให้สัมภาษณ์ของ รมว.ศึกษาฯ ทำให้เกิดการขุดเอาข้อมูลสมัยร่วมชุมนุม กปปส. โดยเฉพาะ ณัฏฐพล เมื่อปี 56 - 57 เขาลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมเป็นแกนนำ กปปส. ที่มี สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำเป่านกหวีดขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดย วันที่ 14 พ.ค. 2557 ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. รวม 43 คน ในคดีกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อ ณัฏฐพล รวมอยู่ด้วย 

 

 

ในทวิเตอร์ แลพเพจ CSI LA ยังมีการนำรูปครูบางคนที่เคยร่วมชุมนุมกับ กปปส. หรือนำนักเรียนออกมาเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

ไฟเขียว กลุ่มนักเรียนเลว นัดเป่านกหวีดหน้าศธ. 

วันนี้ (18 ส.ค.63) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มนักเรียนเลว จะมาชุมนุมที่ ศธ.โดยผูกโบว์สีขาว ชู 3 นิ้ว และเป่านกหวีดขับไล่รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ณัฏฐพล กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหา ในวันที่ 19 ส.ค. ตนมีธุระ แต่จะพยายามกลับมาที่ ศธ. ถ้าจะเป่านกหวีด ตนก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

 

"ผมยินดี แต่ถ้าถามจริงๆ ก็คงต้องถามว่า แล้วจะไล่ผมเรื่องอะไร เพราะผมไม่มีความสามารถในการบริหาร ผมไม่แก้ปัญหาของ ศธ. หรือไม่ปฏิรูปการศึกษา หรือไม่เข้าใจในระบบหนี้สินครู ผมไม่พยายามลดการบ้าน ลดการสอบ ลดการประเมิน ซึ่งผมพยายามปฏิรูปการศึกษาไทยให้ทันต่อสถานการณ์ มีความแข็งแกร่งในการต่อสู้ใน 2-3 ปี ข้างหน้า หากคิดว่าไม่เหมาะสม ผมไม่มีปัญหา เชิญเป่านกหวีดได้เต็มที่" ณัฏฐพล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net