Skip to main content
sharethis

กมธ.พัฒนาการเมือง รับเรื่องร้องเรียน ตรวจสอบโครงการเขื่อนเหมืองตะกั่วส่อทุจริต เอื้อประโยชน์นายทุน ทำลายสิ่งแวดล้อม ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

10 ก.ย.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วันนี้ (10 ก.ย.63)ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร  รับยื่นหนังสือจาก ประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้แทนประชาชน บ้านเหมืองตะกั่ว อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เรื่องขอให้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง ตรวจสอบโครงการจัดสร้าง โครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ที่อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ที่อาจเข้าข่ายการทุจริตและไม่โปร่งใสในการจัดทำโครงการ

ปดิพัทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 มีการตัดงบประมาณในส่วนจัดสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าวออกแล้ว เนื่องจากพบความไม่โปร่งใส และความซับซ้อนในการจัดทำโครงการ แต่ท้ายที่สุด ยังมีการเดินหน้าจัดสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว วันนี้ตนจะรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการพัฒนาการเมืองฯ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงและแนวทางในการแก้ปัญหาขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า โครงการอ่างเก็บน้ำดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นและยังไม่เป็นที่รู้จักของประชาชน จึงเป็นโครงการที่ขาดการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนแม้ว่าจะผ่านการทำประชาพิจารณ์และการทำประชามติมาแล้ว การับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเป็นเพียงการจัดทำรายงานที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนแบบไม่ละเอียด ไม่มีเนื้อหาสาระความคิดเห็นของประชาชนเท่าที่ควร

“ประเด็นของความขัดเเย้งในพื้นที่ คือผลประโยชน์ของนายทุน เเละในปัญหาผู้นำท้องถิ่นที่เป็นผู้แทนมาจากการเเต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งผมอยากให้พี่น้องประชาชนร่วมจับตา เเละสามารถส่งเบาะเเส มายังกมธ.พัฒนาการเมือง เพื่อร่วมกันติดตามเเละตรวจสอบผลกระทบที่มีต่อประชาชนต่อไป “ ปดิพัทธ์ กล่าว

ขณะที่ประสิทธิ์ชัย ตัวเเทนชาวประชาชนในพื้นที่ กล่าวว่า ความขัดแย้งในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานกว่า 6 ปี  ประชาชนในพื้นที่ครวจสอบพบความผิดพลาดหลายประการในการจัดทำโครงการอ่างเก็บน้ำ จึงต้องการใช้กลไกรัฐสภาในการตรวจสอบความถูกต้องและความโปร่งใสของโครงการ ซึ่งหากมีการตรวจสอบโดยกลไกรัฐสภาแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อการก่อสร้างเขื่อนในจังหวัดพัทลุงที่มีอย่างน้อยกว่า 17 โครงการ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อสร้าง จึงอยากให้สภาผู้แทนราษฎรช่วยขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net