ก้าวไกล ถามกองทัพ ต้องมีพลทหารสังเวยชีวิตอีกกี่ศพ ถึงรัฐจะยกเลิกเกณฑ์ทหาร

จากการเสียชีวิตของพลทหารเสรี บุตรวงค์ 'รังสิมันต์' ระบุ ก้าวไกลยื่นร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ตั้งแต่ 14 พ.ย. 62 แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้า 'วิโรจน์' ซัดกองทัพรับพลทหารเข้าไปเพื่อรับใช้นายพล ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประชาชน ขอให้กองทัพคัดรับคนตามความสมัครใจ

16 ก.ย. 2563 วันนี้ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี การเสียชีวิต ของพลทหาร เสรี บุตรวงค์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นที่ค่ายทหารสื่อสาร กรุงเทพมหานคร โดยพลทหารเสรีเข้ารับราชการ ในวันที่ 1 กันยายน 2563 จนช่วงเวลา 02.00 ของวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้รับข่าวร้ายว่า พลทหารเสรี เสียชีวิต โดยเเพทย์ระบุว่า หัวใจล้มเหลว ซึ่งครอบครัวเเละเพื่อนยืนยันติดใจในการเสียชีวิต โดยยืนยัน ว่า พลทหารเสรี เป็นผู้ที่มีร่างกายเเข็งแรง ไม่น่าใช่เหตุของการเสียชีวิตดังกล่าว.

รังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอเเสดงความ เสียใจต่อครอบครัวบุตรวงษ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าครอบครัวจะได้รับคำขอโทษ เงินจำนวนหนึ่งจากกองทัพโดยพรรคก้าวไกล ขอตั้งคำถามต่อกองทัพว่า กองทัพมีมาตรฐานในการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการทหารหรือไม่ เเละที่ผ่านมาในเเต่ละปีมีชายไทยถูกเกณฑ์ทหารจำนวนกว่า100,000 คน ที่เข้าไปรับใช้นายพลเเละกองทัพ โดยไม่จำเป็นและไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ถึงเวลาเเล้วหรือยังที่เราจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

“ พรรคก้าวไกลยืนยันว่าวันนี้ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆเเบบนี้นำมาซึ่งความเเตกสลาย สูญเสียของครอบครัว ด้วยเหตุผลนี้ พรรคก้าวไกลยื่นร่างพระราชบัญญัติรับราชการทหาร ที่จะเข้าไปแก้ไขร่างพรบ.ก่อนหน้านี้ โดยเรายื่นตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ผ่านมากกว่า 10 เดือนเรายังไม่เห็นความคืบหน้าดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องลงนาม เนื่องจากร่างพระราชบัญัติดังกล่าวเกี่ยวกับสถาบันทางการเงิน จึงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามตามรัฐธรรมนูญกำหนด

“เราผ่านมา 10 เดือน หลายศพเเล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งการยกเลิการเกณฑ์ทหาร คือก้าวเเรกของการเปลี่ยนแปลง ก้าวเเรกของการปฏิรูปกองทัพ การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นานกรัฐมนตรี ดองร่างนี้ไว้ เท่ากับเป็นการที่ท่านยอมเปื้อนเลือดจากการกระทำดังกล่าว

"จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ เร่งลงนามในร่างพระราชบัญญัติการรับราชการทหาร ฉบับพรรคก้าวไกล เพื่อที่จะได้บรรจุวาระดังกล่าวให้ทันพิจารณา ในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยหน้า โดยการเสนอร่างพระราชบัญญัติก้าวไกล ไม่ใช่การเสนอให้มีการยกเลิกกองทัพ เเต่เป็นการปฏิรูปกองทัพที่ทันสมัย สอดรับความต้องการของประเทศชาติเเละประชาชน" รังสิมันต์ กล่าว

ขณะที่วิโรจน์ กล่าวว่า การต่อสู้ของกองทัพทางยุทธนาวี มีขึ้นครั้งสุดท้ายที่ เกาะช้างในปี พ.ศ.2484 เมื่อ 60 ปีก่อน 60ปีที่เเล้วการใช้กองกำลังของทหารของประเทศสิ้นสุดเเล้ว เเต่ประเทศไทยยังคงย้อนกลับไปใช้ เพื่อเป็นการสร้างแสนยานุภาพของอำนาจเจ้าขุนมูลนาย เพื่อให้เข้าไปรับใช้นายพลในกองทัพ ซึ่งบริบทของความมั่นคงในปัจจุบันของกองทัพเปลี่ยนไปเเล้ว การใช้กำลังพล 100,000 คนมากเกินไป ปัจจุบันกองทัพรับพลทหารเข้าไปเพื่อรับใช้นายพล แต่ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยขอให้กองทัพคัดสรรให้คนที่เขาอยากรับราชทหารเป็นเข้ามาตามความสมัครใจ เพื่อให้รัฐบาลเเละกองทัพดูเเล เเละให้เขามีศักยภาพ ให้พร้อมเป็นทหาร กองกำลังสำคัญของชาติจริงๆร่วม พิทักษ์รักษาประเทศไทย ภายใต้การมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วยความเต็มใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท