Skip to main content
sharethis

ศาลไม่ให้ประกันตัว 'เพนกวิน-รุ้ง-ณัฐชนน' นำตัวฝากขังเรือนจำธัญบุรี เฟซบุ๊ก 'อานนท์' ปลิว หลังถูกคุมตัวไปเชียงใหม่ ศาลอนุมัติหมายจับ 'เอกชัย-บุญเกื้อหนุน' ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี พร้อมเปิดประเด็นตั้งคำถามต่อขบวนเสด็จฯ ผ่านผู้ชุมนุมวานนี้

 

15 ต.ค.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานความคืบหน้าภายหลังนำตัวแกนนำ 3 คน คณะราษฎร ประกอบด้วย เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และณัฐชนน ไพโรจน์ จากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายเเดน ภาค 1มาขึ้นศาลฯ เพื่อพิจารณานำตัวฝากขัง โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกลและทีมทนายความเป็นผู้ประกัน อาทิ รังสิมันต์ โรม, ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์, ประเสริฐ พงษ์ศรนุวัตร์ และทวีศักดิ์ ทักษิณ  ซึ่งใช้เวลาพิจารณากว่า 3 ชั่วโมง

รังสิมันต์ กล่าวว่า แกนนำทั้ง 3 คน ไม่ได้ประกันตัว ศาลจะดำเนินการฝากขังต่อไปโดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากแกนนำทั้ง 3 มีความผิด ที่มีอัตราโทษหลายข้อหา และทางพนักงานสอบสวนก็คัดค้าน รวมถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการหลบหนี จึงทำให้ทั้งสามคนไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้

“ขอตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากนายแพนกวินและรุ้งปนัสยา ที่อาจจะเคยถูกดำเนินคดีมาก่อน แต่ในกรณีของนายณัฐชนนไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน ดังนั้นการที่จะบอกว่าเป็นการกระทำความผิดซ้ำ จึงอาจจะมีข้อเท็จจริงบางอย่างที่ทำให้มีความสงสัย จากนี้จะไปพูดคุยกับครอบครัวเพื่อหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป นอกจากนี้การที่นักศึกษาไม่ได้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวก็จะส่งผลกระทบต่อการศึกษาที่จะต้องมีการสอบและจัดทำรายงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง” รังสิมันต์ กล่าว พร้อมอธิบายว่า คดีที่พิจารณาในวันนี้เป็นคดีเก่าสืบเนื่องจากการชุมนุมในวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ซึ่งในการพิจารณามีการจำกัดการเข้าฟัง ทำให้ตนไม่มีโอกาสได้มีโอกาสพบกับแกนนำทั้งสามก่อนถูกนำตัวเรือนจำ แต่เชื่อว่าทั้งหมดเป็นคนที่เข้มแข็ง และยังมีกำลังใจที่ดีต่อไป

ขณะที่ ณัฐชา กล่าวว่า ส.ส. ของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้าไปสังเกตการณ์ในการชุมนุมที่ราชประสงค์ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตในการสลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา จึงอยากขอให้สื่อมวลชนและประชาชนทุกคนร่วมกันจับตาอย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ขณะที่รถนำตัว แกนนำทั้ง 3 คนออกจากศาลธัญบุรี มุ่งหน้าไปสู่เรือนจำธัญบุรี แพนกวินได้ตะโกนออกมาจากรถว่า "ศักดินาจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ" ทำให้กลุ่มนักศึกษาที่มารอให้กำลังใจบางส่วน ชู 3 นิ้วและตะโกนกลับ ก่อนที่รถจะขับออกถนนใหญ่

เฟซบุ๊ก 'อานนท์' ปลิว หลังถูกคุมตัวไปเชียงใหม่

ขณะที่ อานนท์ นำภา ที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการสลายการชุมนุมคณะราษฎรกลางดึกคืนที่ผ่านมา พร้อมแกนนำและผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่ง แล้วถูกคุมตัวไป จ.เชียงใหม่ โดยที่ไม่มีทนายความนั้น อานนท์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 15.30 น. ว่าเขาได้เดินทางถึงกองบิน 41 ที่เชียงใหม่แล้ว โดยตำรวจจะพาไปให้ศาลฝากขังทันทีโดยไม่รอทนายความของเขา จากการสอบถามเพิ่มเติมถึง ประสิทธิ์ อีกหนึ่งผู้ต้องหาที่ถูกจับพร้อม อานนท์ก็ยังอยู่ด้วยกันกับอานนท์ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเวลต่อมาเฟซบุ๊กของอานนท์ที่ใช้สื่อสารไม่สามารถเข้าถึงได้

โพสต์ของอานนท์ก่อนเฟซบุ๊กจะหายไป

(ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเวลา 15.40 น. วันที่ 16 ต.ค.63 พบเฟซบุ๊กของอานนท์กลับมาแล้ว)

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า 16.50 น. หลังพนักงานสอบสวนสภ.เมืองเชียงใหม่เข้าแจ้งข้อกล่าวหาแก่อานนท์และประสิทธิ์ ถึงห้องรับรองกองบิน 41 จากการจัดชุมนุม #เชียงใหม่จะไม่ทน ที่ประตูท่าแพ เมื่อ 9 ส.ค. 63 โดยแจ้งทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา ทั้งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ฝ่าฝืนข้อกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืนพ.ร.บ.โรคติดต่อ, ไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการสอบปากคำ และเร่งพาตัวทั้งสองไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังทันที

18.10 น. หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นขออำนาจฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของตำรวจ ศาลจึงได้มีการไต่สวนคำร้องฝากขัง

19.00 น. ประสิทธิ์ ได้ฝากข้อความมาให้นักศึกษาและประชาชนข้างนอก “ขอให้พี่น้องทุกคนสู้ต่อไป ผมขอโทษที่อาจจะไม่ได้สู้กับพี่น้องในวันนี้ วันที่ผมกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ ผมเชื่อว่าพี่น้องทุกคนมีพลังเพียงพอต่อการสู้ให้ได้มาตามความต้องการของพี่น้องทุกคน ผมขอขอบคุณทุกกำลังใจและความเป็นห่วง ผมขอให้ทุกคนสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพของพวกเราทุกคน ปล.ถึงแม่ ตา ยาย เจมส์สบายดี" 

19.12 น. หลังการไต่สวนฝากขัง ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน เป็นเวลา 1 ผัด 12 วัน ด้านทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยใช้ตำแหน่นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการประกันตัว ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ส่วนอานนท์ นำภา ได้ยื่นขอประกันตัวด้วยเงินสดจำนวน 2 แสนบาท

19.22 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งประสิทธิ์และอานนท์ โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีและสภาพข้อหาศาลเห็นว่า ตามพฤติการณ์ของผู้ต้องหามีลักษณะเป็นการยุยง ปลุกปั่น ส่งเสริม สนับสนุน ก่อให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วน ไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว อาจจะไปกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว จึงให้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้ทั้งสองคนถูกส่งตัวไปยังเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง ในคืนนี้ทันที

ศาลอนุมัติหมายจับ 'เอกชัย-บุญเกื้อหนุน' ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ ฯลฯ รายงานตรงกันว่า ศาลอาญาอนุมัติตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ให้ออกหมายจับ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง และ บุญเกื้อหนุน เป้าทอง แกนนำภาคีนักศึกษามหิดลศาลายา ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

 

ตั้งคำถามขบวนเสด็จฯ

สำหรับประเด็นข้อถกเถียงระหว่างขบวนเสด็จผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินขบวนเลี่ยงออกจากจุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาแล้วนั้น นพเก้า คงสุวรรณ เผยแพร่วิดีโอทวงทวิตเตอร์ พร้อมคำชี้แจ้งด้วยว่า ในฐานะที่เป็นทวีตคลิปขบวนเสด็จฯ ในทวิตเตอร์ มีผู้ชมมากกว่าครึ่งล้าน ปรากฎภาพตามข้อเท็จจริง ว่าผู้ชุมนุมบริเวณแยกนางเลิ้ง ไม่มีการขัดขวางให้ขบวนเสด็จฯ ผ่านแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทั่งมีการสลายการชุมนุม จะอ้างถึงกรณีดังกล่าว และลดระดับสิทธิในการนำเสนอข่าวที่อ้างว่าลักษณะยุยงให้เกิดความวุ่นวาย แต่ขอใช้สิทธิในฐานะผู้เห็นเหตุการณ์ ตั้งข้อสงสัย ดังนี้

1. ก่อนขบวนเสด็จฯ ผ่าน ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเคลียร์เส้นทางบริเวณถนนพิษณุโลก แยกนางเลิ้ง เพราะเหตุใด?

2. ในฐานะเคยเป็นบุคคลผู้เคยรอรับเสด็จ ร.9 เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ทุกครั้งที่มีการเสด็จฯ จะมีการเคลียร์บนสะพานลอย หยุดการให้ข้ามชั่วคราว จนกว่าขบวนเสด็จฯ จะผ่านเสร็จสิ้น แม้ปัจจุบัน ก็ยังคงมีการเคลียร์อยู่เหมือนเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แต่รอบนี้ไม่เคลียร์ หรือมีการแจ้งล่วงหน้า เพราะเหตุใด?

3.ช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ชุมนุมอยู่ถนนนครสวรรค์ และถนนพิษณุโลก เกือบหมดแล้ว ต่อมาถนนราชดำเนิน และถนนอื่นๆ โดยรอบ สามารถใช้ และจัดเป็นเส้นทางเสด็จฯได้ ทำไม "ตำรวจผู้รับผิดชอบ" ถึงตัดสินใจเลือกใช้เส้นทางเปราะบาง นำขบวนเสด็จฯผ่านกลางม็อบเช่นนี้?

"เราตั้งคำถามแบบไม่ยั่วยุ บนข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ซึ่งสำนักข่าวหลายสำนัก หรือแม้กระทั่งคลิปต่างๆ รวมถึงผู้อยู่ในเหตุการณ์จำนวนมาก ต่างเห็นตรงกันว่าในกรณีนี้ "ไม่มีการขัดขวาง" แต่อย่างใด" นพเก้า โพสต์

รวมทั้งผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'พูติกาล ศายษีมา' ตั้งประเด็นข้อสังเกตไว้ดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net