ยกคำร้องฝากขัง รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์ ส่วนมายด์ได้รับหมายเรียกกรณีชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี

ศาลแขวงปทุมวันยกคำร้องฝากขัง รุ้ง-เพนกวิน กรณีชุมนุมสกายวอล์คหน้าหอศิลป์ฯ เดือน มิ.ย. ชี้การสอบสวนเสร็จแล้ว และเชื่อว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เช่นเดียวกับศาลแขวงระยอง ยกคำร้องฝากขังไมค์ ภาณุพงศ์ ชูป้ายประท้วงประยุทธ์ 15 ก.ค. ส่วนมายด์ ภัสราวลี ได้หมายเรียกกรณีชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี

วันนี้ (2 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 12.23 น. ศาลแขวงปทุมวัน ยกคำร้องขอฝากขัง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กรณีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงการแพร่ระบาดโรค COVID-19 โดยได้นำมวลชนร่วมชุมนุมที่สกายวอร์ก สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 5 และ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า การยกร้องดังกล่าว เนื่องจากศาลมองว่า 1.การสอบสวนได้กระทำการเสร็จสิ้นแล้ว โดยตำรวจได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดี 2.ผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา 3. มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งสามารถติดต่อได้ 4.ไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

สำหรับการชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมเพื่อทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่หายตัวไปที่ประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งมีการอ่านประกาศคณะราษฎร

ขณะเดียวกันศูนย์ทนายความยังรายงานต่อว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ศาลแขวงระยองมีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขอฝากขัง ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่จังหวัดระยอง หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยศาลเห็นว่า ขณะนี้ผู้ต้องหายังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ด้านภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์​ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์​ ระบุว่า​ ได้รับหมายเรียกจาก​ สน.ทุ่งมหาเมฆ​ ในข้อหา​ ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา​ หนังสือ​หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต​ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน (มาตรา 116) จากการณีการชุมนุมหน้า ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยนัดให้ไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่​ 5​ พ.ย.นี้ เวลา​ 13.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท