'นาไนอา มาฮูทา' หญิงชนพื้นเมืองเมารีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง รมต. ต่างประเทศนิวซีแลนด์

รัฐบาลพรรคซ้ายกลางของนิวซีแลนด์นำโดย จาซินดา อาร์เดิร์น ที่เพิ่งจะชนะการเลือกตั้งได้รับเสียงข้างมากในสภาแต่งตั้ง นาไนอา มาฮูทา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ทำให้เธอกลายเป็นหญิงชาวเมารีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ รวมถึงการที่เธอมีรอยสักที่แสดงถึงวัฒนธรรมชนพื้นเมืองทำให้นักรัฐศาสตร์ที่เป็นชนพื้นเมืองมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะสื่อให้เห็นตัวตนของชาวเมารีในเวทีโลก

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2563 รัฐบาลพรรคซ้ายกลางของนิวซีแลนด์ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคือหญิงชาวเมารี นาไนอา มาฮูทา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเป็นหญิงชนพื้นเมือง ทำให้รัฐสภาของนิวซีแลนด์กลายเป็นรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก

ภาพจากพรรคแรงงาน นิวซีแลนด์

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว นาไนอา มาฮูทา ก็เคยดำรงตำแหน่ง ส.ส.หญิงคนแรกที่ไว้รอยสักโมโกเคาแวร์ซึ่งเป็นรอยสักตามประเพณีชนพื้นเมืองของเธอในขณะดำรงตำแหน่ง มาฮูทากล่าวว่า "นับเป็นเกียรติสำหรับดิฉันที่จะสามารถเป็นคนนำการสนทนาในพื้นที่การต่างประเทศได้"

ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์เคยมีรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศชาวเมารีที่เป็นชายมาก่อนชื่อ วินสตัน ปีเตอร์ส แต่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พวกเขาแต่งตั้งหญิงชาวเมารี

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีจากพรรคฝ่ายซ้ายกลางคือพรรคแรงงานเพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดยที่พรรคสามารถชนะที่นั้งในสภาเกินครึ่งคือ 64 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง นับเป็นครั้งแรกที่มีพรรคการเมืองชนะที่นั่งเสียงข้างมากในสภานิวซีแลนด์นับตั้งแต่ที่นิวซีแลนด์เสนอระบบการเมืองแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2539

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐสภาภายใต้การนำของอาร์เดิร์นมีเป้าหมายต้องการเป็นสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก มีร้อยละ 10 ของ ส.ส. นี้ที่เป็นผู้เปิดเผยตัวว่าเป็น LGBTQ+ เช่น รองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แกรนต์ โรเบิร์ตสัน ก็เป็นคนรักเพศเดียวกัน

 

อาร์เดิร์น กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารของรัฐบาลเธอมีการแต่งตั้งโดยดูจากผลงานเป็นหลักและกลายเป็นว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่มีความหลากหลาย เธอรู้สึกภาคภูมิใจในเรื่องนี้และนับว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงตัวชาวนิวซีแลนด์ที่เลือกพวกเขาเข้ามา

มาฮูทาเป็นผู้ที่มีประวัติการเมืองมายาวนาน เธอได้รับเลือกตั้งเข้ามาในสภาครั้งแรกเมื่อปี 2539 เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงท้องถิ่นและการพัฒนาเมารีมาก่อน เธอเป็นคนที่เชื้อสายเกี่ยวข้องกับราชินีของเมารีที่เสียชีวิตไปแล้วรวมถึงเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ของเมารี ขบวนการกษัตริย์ของเมารีนี้เป็นขบวนการที่มีมาตั้งแต่ 160 ปีที่แล้วและมีบทบาทในการเมืองนิวซีแลนด์อย่างมีนัยสำคัญ

ในปี 2559 เป็นครั้งแรกที่มาฮูทาเข้าร่วมสภาโดยสักรอยโมโกไว้ที่คาง รอยสักโมโกนี้มีนัยยะสำคัญทางวัฒนธรรมเมารีตรงที่มีข้อมูลบรรพบุรุษของบุคคลคนนั้นรวมถึงประวัติศาสตร์และสถานะของเขาอยู่ นอกจากนี้การสักโมโกให้กับบุคคลยังมีหลักปฏิบัติในเชิงพิธีกรรมศักดิ์สิทธิด้วย มาฮูทาเคยให้สัมภาษณ์ว่าในตอนนั้นเธอไม่ได้คิดว่าจะกลายเป็นหญิงคนแรกที่มีรอยสักโมโกในสภาหรืออะไรแบบนั้น แต่เธอแค่คิดถึงสิ่งที่เธอต้องการจะทำและแสดงออกมาในชีวิตต่อไปข้างหน้า

รูคูไว ทิเปเน-อัลเลน นักข่าวการเมืองช่องโทรทัศน์ชาวเมารีที่มีรอยสักโมโกเช่นกันกล่าวว่าการแต่งตั้งมาฮูทาถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมชาวเมารีของพวกเขามีพื้นที่ในระดับนานาชาติ แสดงให้เห็นว่าผู้คนเห็นความสำคัญของชาวเมารี และทำให้เห็นว่าชาวเมารีในบทบาทเช่นนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง นอกจากนี้การที่เธอมีรอยสักที่สื่อถึงบรรพบุรุษของชาวเมารีจะเป็นการแสดงให้ผู้คนเห็นว่าชาวเมารีไม่มีขอบเขตสามารถไปที่ไหนก็ได้

"ใบหน้าแรกที่ผู้คนจะได้เห็นในระดับนานาชาติคือคนที่พูด มีรูปลักษณ์ และมีเสียงของชาวเมารี" ทิเปเน-อัลเลนกล่าว

นักการเมืองจากทั้งสองฝ่ายของอุดมการณ์การเมืองในนิวซีแลนด์ต่างก็แสดงความยินดีต่อการแต่งตั้งมาฮูทา ไซมอน บริดจ์ อดีตหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลของนิวซีแลนด์ที่เป็นพรรคขวากลางกล่าวว่า "มันเป็นช่วงเวลาสำคัญในระดับนานาชาติและคุณจะเป็นคนที่ยอดเยี่ยม"

โกลริซ กาห์รามาน นักการเมืองพรรคฝ่ายซ้ายคือพรรคกรีนที่เป็นผู้ลี้ภัยคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. ในนิวซีแลนด์ แสดงความยินดีโดยบอกว่าเป็นเรื่อง "น่าตื่นเต้น" ที่นิวซีแลนด์กำลัง "ปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคม" โดยให้ผู้ที่เคยถูกล่าอาณานิคมมีสิทธิมีเสียงในกิจการต่างประเทศ

 

เรียบเรียงจาก

New Zealand's Jacinda Ardern appoints country's first Indigenous female foreign minister, CNN, 02-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท