ตำรวจแถลงกำลังไม่พอดูแลจุดปะทะ-ยิงที่แยกเกียกกาย อยู่ระหว่างสืบสวนหาผู้ก่อเหตุ

ตำรวจแถลงไม่ควบคุมกลุ่มเสื้อเหลืองปะทะกลุ่มคณะราษฎรแยกเกียกกาย เพราะกำลังไม่พอ ย้ำการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามหลักสากล ยันไม่มีการใช้กระสุนยาง กระสุนจริง ส่วนเหตุยิงที่แยกเกียกกายอยู่ระหว่างสอบสวนว่าอาวุธมาจากไหน 

ตำรวจแถลงไม่ควบคุมกลุ่มเสื้อเหลืองปะทะม็อบเยาวชนแยกเกียกกาย เพราะกำลังไม่พอ

18 พ.ย.63 วันนี้ พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงว่าสาเหตุที่ตำรวจไม่ได้ควบคุมผู้ชุมนุมที่สวมเสื้อสีเหลืองไม่ให้ทำร้ายผู้ชุมนุมราษฎร 2563 ช่วงเย็นและช่วงค่ำวันอังคาร (17 พ.ย.) ที่แยกเกียกกาย ใกล้รัฐสภา เป็นเพราะกำลังตำรวจไม่เพียงพอ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับยอดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจเมื่อวานนี้ มีรถฉีดน้ำสกัดผู้ชุมนุม 4 คัน รถน้ำ 2 คัน รถควบคุมผู้ต้องหา 2 คัน รถบัส 3 คัน รถตู้ 13 คัน รถกะบะ 3 คัน  และ และรถอเนกประสงค์ 3 คัน ซึ่งวันนี้ทางกองพิสูจน์หลักฐานจะทำการตรวจพิสูจน์โดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะรถฉีดน้ำแรงดันสูง(จีโน่) ซึ่งมีราคาแพง เป็นรถที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้ถูกทำลายด้วยการตัดแผงวงจรควบคุม มีการนำทราย เศษอาหาร เศษเหล็ก ไปใส่ไว้ในเครื่องยนต์กลไก

 

ตำรวจย้ำการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามหลักสากล ยันไม่มีการใช้กระสุนยาง กระสุนจริง

ทั้งนี้พล.ต.ต.ปิยะระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเมื่อวานนี้ มีการควบคุมจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงตลอดห้วงเวลา ซึ่งทั้งหมดเป็นตามกฎหมายและตามหลักสากล โดยมาตรการที่ใช้ในการปฏิบัติเป็นมาตรการที่มีความจำเป็นเท่านั้น ยืนยันว่าตำรวจไม่มีการใช้กระสุนยาง กระสุนจริง ในปฏิบัติงานแต่อย่างใด ย้ำตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของผู้ชุมนุมแต่ทุกอย่างเป็นไปตามหลักกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวเสริมว่า การทุบทำลายทรัพย์สินราชการที่มาจากภาษีพวกเราเอง ไม่ทำให้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจบไป เพราะตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ที่สำคัญทำลายรถแต่ตำรวจก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะมีหน้าที่รักษากฎหมายบ้านเมือง

 

เหตุยิงที่แยกเกียกกายอยู่ระหว่างสอบสวนว่าอาวุธมาจากไหน

พล.ต.ต.ปิยะยังได้เล่าเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ในจุดเดียวกับที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรปะทะกับกลุ่มเสื้อเหลืองในช่วงเย็น โดยระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากพบกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากรถประจำทางคันหนึ่งที่จอดอยู่บริเวณนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบระงับเหตุแล้วจึงถอนกำลังออกมา

หลังจากนั้นได้มีกลุ่มมวลชนกลุ่มหนึ่งพยายามล้ำไปในแนว ถ.ทหาร และพยายามทำร้ายร่างกายกลุ่มมวลชนที่อยู่บริเวณ ถ.ทหาร บุกรุกเข้าไปจนถึงทางเข้าชุมชนวัดใหม่ทองเสน ห่างจากจุดที่มีการชุมนุมประมาณ 300 เมตร และมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทั้งกลุ่มเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎร 

รอง ผบช.น.ระบุว่าเบื้องต้นยืนยันได้ว่ามีผู้ถูกกระสุนปืน 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บรายอื่น ๆ อยู่ระหว่างการสอบสวน

"ตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนว่าอาวุธมาจากไหน มาจากผู้ชุมนุมหรือคนในชุมชนวัดใหม่ทองเสนที่ไม่พอใจและก่อเหตุยิงหรือไม่" พล.ต.ต.ปิยะกล่าว

ส่วนปอกกระสุนที่มีผู้เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่าพบในที่ชุมนุมนั้น พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า "อาจจะนำมาจากที่อื่นก็ได้ เพราะบริเวณนั้นใกล้กับสนามยิงปืนของหน่วยยานเกราะ"

 

อ้างอิง: ไทยโพสต์, บีบีซีไทย, สนุกดอทคอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท