'โบว์ ณัฏฐา' แจ้งความหมิ่นประมาทปวินจากการเผยแพร่ภาพแอบถ่ายทางโซเชียลมีเดีย

โบว์ ณัฏฐา แจ้งความเอาผิดปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ฐานหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการเผยแพร่ภาพแอบถ่ายพร้อมข้อความประกอบหลายครั้งทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ พร้อมส่งเรื่องร้องเรียนไปยังต้นสังกัดของปวินอีกทาง

12 ก.พ. 2564 สื่อหลายสำนักรายงานว่า เวลา 10.30 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ณัฏฐา มหัทธนา หรือ 'โบว์' นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วย กัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโตและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ในความความผิดหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ณัฏฐาระบุว่า ปวินโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จซึ่งเป็นการละเมิดตนเองหลายครั้งต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดมีการนำภาพจากอาชญากรรมที่เกิดจากการแอบถ่ายเมื่อกว่าสองปีก่อนมาเผยแพร่พร้อมข้อความซึ่งเป็นการใส่ความและหมิ่นประมาท การกระทำหลายกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่ปวินเป็นผู้ใช้งาน 

ณัฏฐากล่าวว่า ไม่ได้รู้จักหรือมีความขัดแย้งใดๆ กับปวินเป็นการส่วนตัว แต่ที่ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องน่าจะเพราะมีแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ตรงกัน และกล่าวว่าประชาธิปไตยต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการให้เกียรติในความแตกต่างหลากหลายทางความคิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ทั้งนี้มีความกังวลต่อการสื่อสารสาธารณะของปวินที่เป็นพฤติกรรมนอกกฎหมายและกระทำการละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ปวินตั้งขึ้น มีการสร้างเรื่องใส่ความทั้งบุคคลสำคัญและบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการโจมตีทางเพศและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งล้วนแต่ขัดแย้งต่อหลักการของสังคมประชาธิปไตย

ณัฏฐากล่าวอีกว่า การแจ้งความที่ บก.ปอท. ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตน ในฐานะมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งและเพื่อสร้างบรรทัดฐานว่า เหยื่ออาชญากรรมออนไลน์และอาชญากรรมทางเพศ ไม่พึงต้องถูกละเมิดซ้ำๆ เพราะการถูกกระทำโดยที่กระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ก็เป็นเรื่องที่เลวร้ายมากพอแล้ว ที่ผ่านมาตนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้รับผลกระทบหลายด้าน งานวิทยากร งานสอนพิเศษในมหาวิทยาลัยก็ถูกระงับยกเลิก ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่ออาชีพในฐานะแม่และครู ก็มีความห่วงใยเหมือนกันว่าสังคมจะพัฒนาไปในทิศทางใด หากปล่อยให้การกระทำแบบนี้เกิดขึ้นได้ซ้ำซากอย่างลอยนวล อย่างไรก็ตาม ตนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของปวิน เพื่อให้ทางต้นสังกัดดำเนินการควบคู่อีกส่วนหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท