Skip to main content
sharethis

อาสาสมัคร TEDxBangkok ออกแถลงการณ์เรียกร้องร้องรัฐปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม #ม็อบ28กุมภา ร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการชุมนุมโดยปราศจากการบิดเบือนหรือปกปิดข้อเท็จจริง เชื่อการสื่อสารและรับฟังความเห็นที่หลากหลายด้วยสันติวิธี จะนำไปสู่ทางออกของความขัดแย้งได้

1 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัคร TEDxBangkok ออกแถลงการณ์หลังเหตุสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ บริเวณกรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต กรุงเทพมหานคร ในค่ำคืนของวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม รวมถึงประชาชนที่ถูกจับกุมจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั้งหมดทันที พร้อมทั้งเรียกร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการชุมนุมโดยปราศจากการบิดเบือนหรือปกปิดข้อเท็จจริงอื่นใด และยึดมั่นในจรรยาบรรณพื้นฐานของนักสื่อสารมวลชน

"การชุมนุมดังกล่าว เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงมีในการแสดงออก รัฐบาลไทยจึงควรเปิดพื้นที่ให้มีการอภิปรายและแลกเปลี่ยนโดยปราศจากการปิดกั้น" อาสาสมัคร TEDxBangkok แสดงจุดยืน

โดยมีรายละเอียดดังนี้

จากเหตุสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ บริเวณกรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต กรุงเทพมหานคร ในค่ำคืนของวันที่ 28 กุมภาพันธ์

TEDxBangkok ในฐานะกลุ่มอาสาสมัครที่ยึดมั่นในการแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์และสันติ นำเสนอความจริงสู่สังคมที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ซึ่งนำไปสู่การสร้างความเข้าใจและให้เกียรติซึ่งกันและกันบนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ อันเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

เราขอแสดงจุดยืนทางความคิดว่า การชุมนุมดังกล่าว เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงมีในการแสดงออก รัฐบาลไทยจึงควรเปิดพื้นที่ให้มีการอภิปรายและแลกเปลี่ยนโดยปราศจากการปิดกั้น

ด้วยปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา ยิงกระสุนยาง และจับกุมประชาชน เราจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รวมถึงประชาชนที่ถูกจับกุมจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั้งหมดทันที

ทั้งนี้ ในฐานะกลุ่มอาสาสมัครที่ร่วมกันสร้างพื้นที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่และการแสดงออกอย่างสันติ เราขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการชุมนุมโดยปราศจากการบิดเบือนหรือปกปิดข้อเท็จจริงอื่นใด และยึดมั่นในจรรยาบรรณพื้นฐานของนักสื่อสารมวลชน

TEDxBangkok เชื่อว่า การสื่อสารและรับฟังความเห็นที่หลากหลายด้วยสันติวิธี จะนำไปสู่ทางออกของความขัดแย้งได้ และเรายึดมั่นการนำเสนอเรื่องราวในสังคมด้วยความสัตย์จริง

อาสาสมัคร TEDxBangkok

สำหรับ อาสาสมัคร TEDxBangkok เป็นกลุ่มคนที่ขับเคลื่อนแพลตฟอร์มในการเผยแพร่ไอเดียตามแบบฉบับของ TED ในฐานะเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่แนวความคิดใหม่ ๆ ผ่านรูปแบบของ TED Talk ที่มีความยาวไม่เกิน 18 นาที TED เริ่มต้นในปี 1984 ในรูปแบบของการสัมมนา ภายใต้หัวข้อเทคโนโลยี ความบันเทิง และการออกแบบ และมีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันนี้ TED Talk ครอบคลุมหัวข้อในเกือบทุกศาสตร์ ตั้งแต่ด้านวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ ไปจนถึงประเด็นน่าคิดรอบโลก โดยได้รับการแปลไปกว่า 100 ภาษา ซึ่งมาสู่กรุงเทพฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net