ปธ.กก.สถาบันปรีดีฯ ย้ำอาเซียน-ไทยต้องให้ความสำคัญต่อ รบ.เอกภาพแห่งชาติเมียนมาเพื่อสันติภาพ-ประชาธิปไตย

ปธ.กก.สถาบันปรีดีฯ ย้ำอาเซียนและไทยต้องให้ความสำคัญต่อรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมาเพื่อนำไปสู่สันติภาพและประชาธิปไตย รวมทั้งเป็นการต่อต้านและทัดทานต่อการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลเผด็จการทหาร

19 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก อนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานกรรมการบริหารสถาบันปรีดี พนมยงค์ ว่า ตนเองได้แถลงวันนี้ เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ กรุงเทพฯ  ว่า การที่คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) ซึ่งเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นของประเทศเมียนมา ประกอบด้วยกรรมการ 17 คนซึ่งเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งสหภาพ สภานิติบัญญัติของพม่าที่ถูกคณะทหารโค่นล้มในรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. ได้ประกาศตั้ง “คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (National Unity Government; NUG) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางสถาบันปรีดี พนมยงค์ขอให้ “อาเซียน” เชิญ คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา เข้าร่วมประชุมอาเซียนวันที่ 24 เม.ย. นี้ในฐานะรัฐบาลที่ชอบธรรมมากกว่า รัฐบาลเผด็จการทหารเข้าร่วมหารือเพื่อทำให้เกิดสันติภาพและการกลับคืนประชาธิปไตยในเมียนมาเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง หยุดยั้งความรุนแรงสังหารประชาชน และการใช้อำนาจกดขี่ยัดข้อหาและจับประชาชนจำนวนมากเข้าคุก และ ขอให้รัฐบาลไทยเป็นตัวกลางในการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพโดยจัดตั้งเวทีกลางในการเจรจาหารือกันระหว่าง คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา กับ รัฐบาลเผด็จการทหาร ประเทศไทยเคยทำสำเร็จมาแล้วในยุครัฐบาลชาติชายในกรณีช่วยยุติสงครามกลางเมืองในเขมรระหว่างเขมรสามฝ่าย นำมาสู่สันติภาพ สามารถเปลี่ยนแปลง “สนามรบ” เป็น “สนามการค้า” สร้างเกียรติภูมิสูงเด่นให้ประเทศไทยในเวทีนานาชาติ รวมทั้งทำให้คุณภาพชีวิตตามแนวชายแดนของประชาชนดีขึ้น ปลอดภัยจากภัยสงคราม เศรษฐกิจตามแนวชายแดนพัฒนาดีขึ้นอย่างชัดเจน

ประธานกรรมการบริหารสถาบันปรีดีฯ กล่าวอีกว่า การให้การยอมรับต่อรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียมนาของขบวนการประชาธิปไตยในพม่าจะเป็นการช่วยต่อต้านและทัดทานต่อการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลเผด็จการทหาร และหยุดยั้งการสังหารประชาชนผู้รักประชาธิปไตยในพม่าได้ระดับหนึ่ง และ น่าจะช่วยให้ โครงการลงทุนต่างๆของกลุ่มธุรกิจไทยและเศรษฐกิจตามแนวชายแดนดีขึ้นในระยะต่อไปหากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติได้เข้ามามีอำนาจในการบริหารประเทศในอนาคตและมีรูปแบบการปกครองแบบสหพันธรัฐประชาธิปไตยอันทำให้ความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนไทยพม่าลดลงและสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติธรรมภายใต้หลักการประชาธิปไตย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท