งานเลี้ยงสงกรานต์ รมต. ที่สุโขทัยพบติดโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย กระจายเชื้อรวม 28 คน

คลัสเตอร์งานเลี้ยงสงกรานต์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ จ.สุโขทัย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อ 18 คน และกระจายเชื้อให้คนใกล้ชิดรวม 28 คน แพทย์เผยที่ติดเชื้อจำนวนมากเพราะรับประทานอาหารร่วมกัน และทำกิจกรรมรดน้ำดำหัว ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง

ข่าวหลายสำนัก รายงานว่า ที่ จ.สุโขทัย พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 เป็นหญิงสูงวัย 1 คน มีประวัติร่วมงานเลี้ยงที่มีสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วม ที่ร้าน café de tree เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564

สนุกดอทคอมรายงานว่า ผู้ร่วมงานเลี้ยงที่ café de tree ในวันที่ 12 เม.ย. 2564 ทั้งหมด 20 คน ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 พบติดเชื้อ 18 คน ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้านักธุรกิจ และมี ส.ส. 1 คน อายุของผู้ติดเชื้อในวงรอบนี้อยู่ที่ 45 -72 ปี ส่วนผลตรวจหาเชื้อที่มีผลเป็นลบเพียงสองคน คือ สมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากโรงพยาบาลราชฑัณท์ และสามีของผู้เสียชีวิต ซึ่งทั้ง 2 คน จะต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง

ส่วนผู้ร่วมงานเลี้ยงทั้ง  18 คน  ทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยได้รับตัวเข้ารับการรักษาแล้วที่โรงพยาบาลสุโขทัย และโรงพยาบาลคีรีมาศ อาการโดยรวมทุกคนที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลสุโขทัย ยังไม่มีอาการ ถึงมีอาการเล็กน้อย และทุกคนมีกำลังใจดี

ด้านพีพีทีวีออนไลน์ รายงานว่า 23 เม.ย. 2564 นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.สุโขทัย กลุ่มก้อนที่ร้านอาหาร café de tree ครั้งนี้ ที่เกิดการติดเชื้อกันมากขนาดนี้ เกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน และการรดน้ำดำหัว ใช้เวลาอยู่ด้วยกันประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ข้อมูลจากทีมสอบสวนโรค คาดว่าการติดเชื้อในครั้งนี้มาจากผู้ติดตามของสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เป็นคนใน จ.สุโขทัย มีคนนอกก็เพียงผู้ติดตามของสมศักดิ์ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยให้ข้อมูลอีกว่า สำหรับการติดโควิด-19 วงรอบร้านอาหาร café de tree  แพร่กระจายโรคสู่กลุ่มเครือญาติและครอบครัว คลัสเตอร์นี้กระจายเชื้อให้คนในครอบครัว รวมติดเชื้อแล้ว 28 คน คาดว่ากลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงน่าจะมีผลเป็นบวกเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทาง จ.สุโขทัย มีมาตรการและความพร้อมในการรองรับดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย สามารถเปิดใช้ได้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท