จัดการ COVID-19 อินเดียล้มเหลว พรรค 'โมดี' พ่ายเลือกตั้งท้องถิ่นเบงกอลตะวันตก - กลุ่มเกษตรกรแสดงความยินดี

หลังจากที่มีกระแสตีกลับในเรื่องความล้มเหลวเกี่ยวกับการจัดการวิกฤต COVID-19 ผู้แทนลงสมัครเลือกตั้งมุขมนตรีท้องถิ่นของพรรคภารตียชนตา (BJP) ก็พ่ายแพ้ในเบงกอลตะวันตก แม้จะมีการจัดขบวนหาเสียงอย่างใหญ่โต ทำให้กลุ่มเกษตรกรผู้ประท้วงรัฐบาลแสดงความยินดี อย่างไรก็ตามสื่อซีเอ็นเอ็นวิเคราะห์ว่าพรรครัฐบาลยังพอจะได้คะแนนนิยมอยู่บ้างถึงแม้จะทำได้แย่ลง

ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในเบงกอลตะวันตกของอินเดียออกมาอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า มามาทา บาเนอร์จี ผู้แทนหญิงอายุ 66 ปี จากพรรคตรีนามูลคองเกรส (TMC) ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยชนะที่นั่ง 2 ใน 3 คือ 200 ที่นั่งจาก 294 ที่นั่ง ซึ่งยังคงทำให้พรรค TMC รักษาตำแหน่งในรัฐเบงกอลตะวันตกเอาไว้ได้ ขณะที่พรรคภารตียชนตา (BJP) ของ นเรนทรา โมดี พ่ายแพ้ หลังจากที่เผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่อินเดียกลับมามีการระบาดของ COVID-19 ในระดับหลักแสน

หลังทราบผลอย่างไม่เป็นทางการกลุ่มเกษตรกรผู้ประท้วงกฎหมายของรัฐบาลก็แสดงความยินดีต่อการพ่ายแพ้ของพรรค BJP โดยที่กลุ่ม Samyukt Kisan Morcha (SKM) ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมสหพันธ์เกษตรกรอินเดียจัดการเดินขบวนเรียกร้องไม่ให้มีการลงคะแนนโหวตให้พรรค BJP ในเบงกอลตะวันตกก่อนหน้านี้

ถึงแม้ว่ารัฐปัญจาบและหรยาณาจะมีมาตรการล็อกดาวน์เพราะ COVID-19 ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว แต่กลุ่มเกษตรกรก็ใช้วิธีการแสดงความยินดีผ่านทางวิดีโอและโซเชียลมีเดีย

จักเซียร์ สิงห์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ประท้วงกล่าวว่าความพ่ายแพ้ของพรรค BJP ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นสิ่งที่เสริมแรงให้กับการประท้วงของเกษตรกร จากที่กลุ่มเกษตรกรคอยเคลื่อนไหวต่อต้านเขา และ "ความยโสโอหังของโมดีก็กลับมาทำร้ายพรรคการเมืองของเขาเอง" ทั้งนี้สิงห์ยังเชื่อว่าถ้าโมดีรับฟังเกษตรกรมากกว่านี้พรรคของเขาก็มีโอกาสชนะ

ทั้งนี้สื่อ NDTV ยังมีบทวิเคราะห์ที่ตั้งคำถามว่าการที่พรรค BJP พ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้เท่ากับว่าลัทธิบูชาตัวบุคคลของเขาเริ่มเสื่อมถอยลงแล้วหรือไม่ มีการตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้พรรค BJP จะใช้โมดีเข้าไปรณรงค์หาเสียงอย่างใหญ่โตและมีการหว่านเม็ดเงินมหาศาลลงไปในพื้นที่เบงกอลตะวันตก รวมถึงการที่พรรค BJP มีข้อได้เปรียบเหนือพรรคอื่นจากการจัดกำหนดการการเลือกตั้ง จนมีคนคาดการณ์ว่า BJP อาจจะกวาดคะแนนเสียงอย่างมโหฬารในการเลือกตั้งท้องถิ่นนี้ แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็พ่ายแพ้ และผู้ชนะคือบาเนอร์จีหญิงอายุ 66 ปี ผู้นั่งรถเข็น ทำให้บาเนอร์จีเป็นมุขมนตรีหญิงเดียวคนเดียวของอินเดีย

อย่างไรก็ตามสื่อซีเอ็นเอ็นวิเคราะห์ไปอีกแนวทางหนึ่งโดยชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้บาเนอร์จีและพรรค TMC จะชนะอย่างท่วมท้น แต่ในครั้งนี้ BJP ก็ได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นยิ่งกว่าในการเลือกตั้งระดับรัฐก่อนหน้านี้ โดยที่จากเดิมพวกเขาได้ที่นั่งไปได้เพียง 3 ที่นั่ง เมื่อปี 2559 แต่ในครั้งนี้พวกเขาคว้าที่นั่งมา 80 ที่นั่งทำให้กลายเป็นฝ่ายค้านหลังของรัฐนี้

ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในอินเดียครั้งนี้อาจจะกลายเป็นบททดสอบว่าผลกระทบจาก COVID-19 ที่เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงนับตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาจะส่งผลต่อคะแนนสนับสนุนพรรคฮินดูชาตินิยมฝ่ายขวาของโมดีมากน้อยเพียงใด

ก่อนหน้านี้โมดีกับพรรคพวกของเขาและนักการเมืองท้องถิ่นทำการรณรงค์หาเสียงใน 5 รัฐของอินเดียรวมถึงเบงกอลตะวันตกทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งผลให้เกิดการระบาดหนักของ COVID-19 ในรอบหลังที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 400,000 ราย ก่อนที่จะลดลงหรือประมาณ 368,000 รายในวันที่ 2 พ.ค.

รัฐบาลโมดีถูกวิจารณ์ในเรื่องที่เน้นเอาการหาเสียงของตัวเองเป็นหลักแทนที่จะคำนึงถึงเรื่องโรคระบาด ขณะที่ผู้เชียวชาญบางส่วนวิจารณ์การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งปล่อยให้มีการเดินขบวนหาเสียงและการลงคะแนนในแบบที่ไม่มีการป้องกันโรคระบาด

สำหรับบาเนอร์จีผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นผู้วิจารณ์โมดีตัวยง นักวิเคราะห์การเมืองในเบงกอลตะวันตก ดิพเทนดู บาสการ์ กล่าวว่าเธอทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมากเพราะโมดีจ้องจะชนะในพื้นที่เบงเอลตะวันตกให้ได้ด้วยการทุ่มกลไกทางการเมืองและยุทธศาสตร์ของเขาในการเอาชนะบาเนอร์จี แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะบาเนอร์จีได้

เรียบเรียงจาก : 

  • 'Thank You Bengal': Protesting Farmers Elated Over ‘BJP’s Defeat, Not TMC’s Victory’, The Wire, 03-05-2021 https://thewire.in/politics/farmers-protest-bengal-bjp-defeat
  • Prime Minister Modi's ruling party loses key election, but still makes gains despite India's Covid crisis, CNN, 03-05-2021 https://edition.cnn.com/2021/05/02/india/election-results-india-west-bengal-intl-hnk/index.html
  • Opinion: The Defeat Of PM Modi’s Cult Of Personality, Rajmohan Gandhi, NDTV, 03-05-2021 https://www.ndtv.com/opinion/opinion-the-defeat-of-pm-modis-cult-of-personality-2426452

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท