Skip to main content
sharethis

ธรรมนัส พรมเผ่า ไม่สิ้นสภาพการเป็น ส.ส. และ รมต. ปมต้องคำพิพากษาคดีพัวพันยาเสพติด ที่ศาลออสเตรเลีย หลังศาล รธน. ชี้คำพิพากษาศาลต่างประเทศ ไม่ถือเป็นคำพิพากษาของรัฐไทย และไม่มีผลต่อการขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จึงไม่ต้องสิ้นสภาพ ส.ส. และ รมต. 

ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พลังประชารัฐ และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พลังประชารัฐ และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

5 พ.ค.64 หลายสำนักข่าว และไอลอว์ รายงานวันนี้ (5 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 51 คนได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของร้อยเอก ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากต้องคำพิพากษา ศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ว่ากระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. และสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีนั้น โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ธรรมนัส ไม่ต้องสิ้นสภาพทั้ง ส.ส. และรัฐมนตรี 

ศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลดังกล่าวว่า เนื่องจากคำพิพากษาย่อมหมายถึงคำพิพากษาของรัฐนั้น ไม่หมายถึงคำพิพากษาของต่างประเทศ แม้ผู้ถูกร้อง หรือ ธรรมนัส เคยต้องคำพิพากษาของศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ก่อนรับเลือกเป็น ส.ส. จึงไม่ถือเป็นคำพิพากษาศาลไทย ทำให้ไม่ขาดคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็น ส.ส. หรือรัฐมนตรีในราชอาณาจักรไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net