Skip to main content
sharethis

7 พ.ค. 2564 ศาลอาญาเลื่อนไต่สวนคำร้องขอประตัว 'เพนกวิน-แอมมี่' ไปวันที่ 11 พ.ค. 2564 อ้างผลตรวจโควิด-19 เป็นของเก่าก่อนครบกักตัว 14 วัน ด้านมูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว 'ทนายอานนท์' เจ้าของรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ปี 2021 หลังมีรายงานว่า อานนท์ติดโควิด-19 ภายในเรือนจำ

ช่วงเช้าวันนี้ สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ร่วมกับมารดาของ 'แอมมี่' ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ และมารดาของ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก พร้อมทนายความเดินทางที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อรอฟังผลการไต่สวนยื่นขอประกันตัวของนักกิจกรรมทั้ง 3 คน

ประมาณ 12.00 น. ศาลมีคำสั่งเลื่อนการไต่สวนการประกันตัวของพริษฐ์และไชยอมรออกไปเป็นวันที่ 11 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. โดยให้เหตุผลว่าผลการตรวจโควิด-19 ของทั้งสองเกิดขึ้นก่อนครบกำหนดกักตัว 14 วัน จึงไม่เบิกตัวมาไต่สวนในวันนี้

ส่วนกรณี 'ทนายอานนท์' อานนท์ นำภา กรมราชทัณฑ์แถลงยืนยันเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 ว่าติดเชื้อโควิด-19 และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันเดียวกับที่พริษฐ์ถูกส่งตัวกลับมาจากโรงพยาบาลรามาธิบดี

พูนสุข พูนสุขเจริญ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยอาการของอานนท์ที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่า วันนี้ไม่มีไข้ ความดันปกติ ค่าออกซิเจนในเลือด 98% ทนายความขอให้ราชทัณฑ์ส่งตัวอานนท์ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งทางราชทัณฑ์กำลังดำเนินการทางเอกสารอยู่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังรายงานว่า มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ (May 18 Memorial Foundation) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวอานนท์ ผู้ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2021

ในแถลงการณ์ลงวันที่ 7 พ.ค. 2564 ระบุว่า อานนท์ นำภา ผู้ชนะรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2021 ถูกปฏิเสธการประกันตัวหลังถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ เมื่อเดือน ก.พ. และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังถูกควบคุมตัวในเรือนจำมาเกือบ 3 เดือน

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวทนายอานนท์ เพื่อเข้ารับการรักษาโควิด-19 ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า อานนท์ นำภา ไม่ใช่อาชญากร แต่เป็นผู้ปกป้องประชาธิปไตยที่ต้องการปฏิรูปให้เกิดความเสมอภาคในสังคมไทย ผ่านการปฏิรูปการเมืองและสถาบันกษัตริย์

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ ขอสนับสนุนการกระทำของอานนท์ นำภา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาเพื่อเข้ารับการรักษาที่ดีกว่านี้ในทันที รวมถึงหยุดคุกคามประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อปฏิรูปการเมืองและสถาบันกษัตริย์

แถลงการณ์มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ

แถลงการณ์มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ

ขณะเดียวกัน บริเวณริมฟุตบาทหน้าศาลอาญา มีประชาชนจำนวนหนึ่งปักหลักทำกิจกรรมเรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวให้นักกิจกรรม ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ 'ซัน ทีมเดินทะลุฟ้า' ที่เผยว่าตนมาประท้วงอดอาหารที่หน้าศาลอาญาเป็นวันที่ 2 โดยรับไม้ต่อจาก เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้นำหมู่บ้านทะลุฟ้าจากเครือข่าย People Go Network ที่ตอนนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากปวดท้องโรคกระเพาะ เพราะอดอาหารมาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์

ซัน ทีมเดินทะลุฟ้า

ซัน ทีมเดินทะลุฟ้า

'ซัน' เผยว่าตนตั้งใจจะอดอาหารเพื่อแบ่งเบาความรู้สึกของ 'เพนกวิน' และ 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ประท้วงอดอาหารอยู่ภายในเรือนจำ และตนตั้งใจจะอดอาหารต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเพื่อนนักกิจกรรมจะได้รับการปล่อยตัว หรือจนกว่าสถานการณ์ภายในศาลจะดีทิศทางดีขึ้น พร้อมเผยว่าตนยังหวังเสมอว่าศาลจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเพนกวิน และแอมมี่ ในวันนี้ เพราะยังถือว่าทั้งคู่ไม่มีความผิดจนกว่าศาลจะไต่สวนและตัดสินคดี

ด้าน 'สมณะดาวดิน' ที่มาร่วมปักหลักกับประชาชนบริเวณหน้าศาลอาญา เผยว่า วันนี้ตนมายืนยันสิทธิการประกันตัวให้นักกิจกรรมที่ยังไม่ได้ถูกตัดสินคดีว่าผิด ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่าวันนี้เพนกวินและแอมมี่จะได้ประกันตัวหรือไม่ พร้อมกล่าวว่า "ถ้าพิจารณาโดยใช้อารมณ์ความรู้สึกหรือตรรกะแบบง่ายๆ ก็น่าจะให้เขาประกันได้แล้ว เขาอดอาหารจนเข้าโรงพยาบาลแล้ว เขาจะเอากำลังที่ไหนไปก่อภยันอตราย จะเอากำลังที่ไหนไปหนี แต่ก็ไม่รู้ว่าศาลจะคิดอย่างไร" นอกจากนี้ สมณะดาวดินยังเล่าถึงสาเหตุที่ตนแต่งกายด้วยจีวรสีเทา เพราะตำรวจยึดจีวรสีเหลืองเดิมของตนไปเป็นของกลาง ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ต่อมาญาติโยมจึงนำจีวรสีขาวมาให้ตนนุ่งห่มแทน แต่เกรงว่าจะเปรอะเปื้อนง่าย จึงเปลี่ยนมานุ่งห่มจีวรสีเทาแทน

สมณะดาวดิน

สมณะดาวดิน

ขณะเดียวกัน 'บอมเบย์' จากกลุ่มราษฎรเอ้ย ที่ปักหลักนั่งสมาธิศาลอาญามาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ ระบุว่า วันนี้ตนถือศีล 8 ร่วมกับการนั่งสมาธิมาเป็นวันที่ 6 แล้ว ซึ่งการถือศีลนั่งสมาธิช่วยให้ตนได้ทบทวนตัวเองและนึกถึงหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า อีกทั้งตนยังหวังว่าผลบุญที่ตนได้สั่งสมจากการปฏิบัติธรรมหน้าศาลอาญาจะแผ่ไปถึงนักกิจกรรมที่กำลังต่อสู้อยู่ในเรือนจำทุกคน พร้อมเผยว่าตนยังมีความหวังเสมอว่าเพื่อนๆ นักกิจกรรมจะได้รับการประกันตัว

บอมเบย์ กลุ่มราษฎรเอ้ย

บอมเบย์ กลุ่มราษฎรเอ้ย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net