นักการเมืองกัมพูชา สับไทย ยกเลิกตรวจโควิดแรงงานข้ามชาติ คือการละเมิดสิทธิขั้น 'รุนแรง'

มูร สุขหัว นักการเมืองฝ่ายค้านกัมพูชา วิจารณ์นโยบายของกระทรวงแรงงานของไทย ยกเลิกการตรวจโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ชี้นโยบายชาตินิยมจะไม่ส่งผลดีต่อการจัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

มูร สุขหัว นักการเมืองหญิง ฝ่ายค้านกัมพูชา ถ่ายเมื่อ พ.ศ. 2559 (ที่มา Wikipedia/VOA)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 หลายสำนักข่าวเผยแพร่เอกสารยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุกโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในเขตควบคุมสูงสุดหรือเข้มงวด อ้างว่าเนื่องจากโรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์สาธารณสุข ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มได้มากกว่านี้ 

14 ก.ค. 64 จอห์น รีด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่งสำนักข่าว Financial Times โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า มูร สุขหัว (Mou Suchua) นักการเมืองฝ่ายค้านของกัมพูชา และเป็นสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน วิจารณ์นโยบายของกระทรวงแรงงานของไทย ยกเลิกการตรวจและรักษาโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง พร้อมเสนอว่าสิ่งที่รัฐไทยควรทำ คือการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข เพื่อให้ทุกคนในดินแดนไทย สามารถเข้าถึงการตรวจโควิด-19 การดูแลด้านสาธารณสุข และมีวัคซีนฉีดอย่างทั่วถึง  

"การตัดสินใจของรัฐมนตรีแรงงานของไทยต่อการกีดกันไม่ให้แรงงานข้ามชาติสามารถเข้าถึงการตรวจโควิด-19 และบริการด้านสาธารณสุข ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง และส่งผลตรงข้ามต่อความพยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น นโยบายนี้ต้องถูกหยุดโดยทันที และรัฐบาลไทยต้องจัดเตรียมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่อยู่ในดินแดนไทย ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเป็นคนไทยหรือไม่ มีเอกสารหรือไม่มีเอกสาร สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 การดูแลด้านสาธารณสุข และวัคซีน

"ทัศนคติการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสในประเทศไทย แต่จะส่งผลตรงกันข้าม รัฐบาลไทยทราบเรื่องนี้ และท่าทีดังกล่าว รังแต่จะทำให้เกิดข้อกังขาว่า เป็นการทำเพียงเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากสาธารณชนที่ตอนนี้กำลังวิจารณ์รัฐบาลไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ไม่สามารถจัดการการระบาดครั้งใหญ่ได้

"แม้ว่าประเทศไทยพึ่งพิงแรงงานข้ามชาติเข้ามาช่วยทำงานในภาคส่วนสำคัญ เช่น ภาคการก่อสร้าง การดูแลภายในบ้าน และการเกษตร แต่พวกเขากลับไม่ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม และเท่าเทียม เราเห็นการติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหญ่ในชุมชนแรงงานข้ามชาติ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่แออัด และขาดการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน

ในขณะที่แรงงานข้ามชาติต้องเผชิญกับการสูญเสียงานจำนวนมาก ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และความไม่มั่นคงด้านอาหาร รัฐบาลไทยแทบไม่ให้ความช่วยเหลือพวกเขาเลย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเอกสารและไม่มีคุณสมบัติตามโครงการประกันสังคม” ข้อความจากโพสต์ทวิตเตอร์ของ มูร สุขหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชากรข้ามชาติประณามกรมการจัดหางานหลังยกเลิกช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติเรื่องโควิด

'ก้าวไกล' จี้ ‘ประยุทธ์’ ทบทวนคำสั่งลอยเเพแรงงานต่างชาติ ฉะ ‘ใบอนุญาตปล่อยตาย’ เลือกปฏิบัติเพื่อปกปิดความผิด

หมายเหตุ ประชาไทมีการแก้ไขชื่อของนักการเมืองกัมพูชา มู ซกฮั้ว เป็นมูร สุขหัว เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 เวลา 11.06 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท