Skip to main content
sharethis

มูร สุขหัว นักการเมืองฝ่ายค้านกัมพูชา วิจารณ์นโยบายของกระทรวงแรงงานของไทย ยกเลิกการตรวจโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ชี้นโยบายชาตินิยมจะไม่ส่งผลดีต่อการจัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

มูร สุขหัว นักการเมืองหญิง ฝ่ายค้านกัมพูชา ถ่ายเมื่อ พ.ศ. 2559 (ที่มา Wikipedia/VOA)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 หลายสำนักข่าวเผยแพร่เอกสารยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุกโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในเขตควบคุมสูงสุดหรือเข้มงวด อ้างว่าเนื่องจากโรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์สาธารณสุข ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มได้มากกว่านี้ 

14 ก.ค. 64 จอห์น รีด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่งสำนักข่าว Financial Times โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า มูร สุขหัว (Mou Suchua) นักการเมืองฝ่ายค้านของกัมพูชา และเป็นสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน วิจารณ์นโยบายของกระทรวงแรงงานของไทย ยกเลิกการตรวจและรักษาโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง พร้อมเสนอว่าสิ่งที่รัฐไทยควรทำ คือการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข เพื่อให้ทุกคนในดินแดนไทย สามารถเข้าถึงการตรวจโควิด-19 การดูแลด้านสาธารณสุข และมีวัคซีนฉีดอย่างทั่วถึง  

"การตัดสินใจของรัฐมนตรีแรงงานของไทยต่อการกีดกันไม่ให้แรงงานข้ามชาติสามารถเข้าถึงการตรวจโควิด-19 และบริการด้านสาธารณสุข ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง และส่งผลตรงข้ามต่อความพยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น นโยบายนี้ต้องถูกหยุดโดยทันที และรัฐบาลไทยต้องจัดเตรียมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่อยู่ในดินแดนไทย ไม่ว่าคนผู้นั้นจะเป็นคนไทยหรือไม่ มีเอกสารหรือไม่มีเอกสาร สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 การดูแลด้านสาธารณสุข และวัคซีน

"ทัศนคติการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสในประเทศไทย แต่จะส่งผลตรงกันข้าม รัฐบาลไทยทราบเรื่องนี้ และท่าทีดังกล่าว รังแต่จะทำให้เกิดข้อกังขาว่า เป็นการทำเพียงเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากสาธารณชนที่ตอนนี้กำลังวิจารณ์รัฐบาลไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ไม่สามารถจัดการการระบาดครั้งใหญ่ได้

"แม้ว่าประเทศไทยพึ่งพิงแรงงานข้ามชาติเข้ามาช่วยทำงานในภาคส่วนสำคัญ เช่น ภาคการก่อสร้าง การดูแลภายในบ้าน และการเกษตร แต่พวกเขากลับไม่ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม และเท่าเทียม เราเห็นการติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหญ่ในชุมชนแรงงานข้ามชาติ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่แออัด และขาดการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน

ในขณะที่แรงงานข้ามชาติต้องเผชิญกับการสูญเสียงานจำนวนมาก ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และความไม่มั่นคงด้านอาหาร รัฐบาลไทยแทบไม่ให้ความช่วยเหลือพวกเขาเลย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเอกสารและไม่มีคุณสมบัติตามโครงการประกันสังคม” ข้อความจากโพสต์ทวิตเตอร์ของ มูร สุขหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชากรข้ามชาติประณามกรมการจัดหางานหลังยกเลิกช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติเรื่องโควิด

'ก้าวไกล' จี้ ‘ประยุทธ์’ ทบทวนคำสั่งลอยเเพแรงงานต่างชาติ ฉะ ‘ใบอนุญาตปล่อยตาย’ เลือกปฏิบัติเพื่อปกปิดความผิด

หมายเหตุ ประชาไทมีการแก้ไขชื่อของนักการเมืองกัมพูชา มู ซกฮั้ว เป็นมูร สุขหัว เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 เวลา 11.06 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net