ศาลอาญา รัชดา ไม่ให้ประกัน ‘ไมค์ ภาณุพงศ์’ คดี ม.112 กรณีโพสต์เฟซเขียน จม.ถึงกษัตริย์

'ไมค์' ภาณุพงศ์ เดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวนตามที่ กก.3 บก.ปอท. ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ จม.ถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 63 ก่อนอัยการจะมีคำสั่งฟ้องคดีและยื่นฟ้องต่อศาลอาญา และ ชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 

'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมการเมืองจากกลุ่มคณะราษฎร

23 ก.ย. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (23 ก.ย.) ระบุว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 บก.ปอท.) ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวนตามที่พนักงานสอบสวนมีหนังสือนัดหมายมาว่า จะนำตัวไปพบพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5  ในคดี ม.112 กรณีการโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 63 ก่อนอัยการจะมีคำสั่งฟ้องคดีและยื่นฟ้องต่อศาลอาญา โดยรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 

ในคดีนี้มี ‘แน่งน้อย อัศวกิตติกร’ สมาชิกกลุ่ม ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64  ภาณุพงศ์เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พร้อมกับ ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด ผู้ซึ่งถูกกล่าวหาจากการโพสต์ "ราษฎรสาส์น" ถึงกษัตริย์เช่นเดียวกัน โดยทั้งสองถูกกล่าวหาใน ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ

ต่อมา พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้น และส่งสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการ เมื่อภาณุพงศ์ได้รับการประกันตัวในคดี #ม็อบ2สิงหา เรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเรา บริเวณด้านหน้า บก.ตชด.ภาค 1 เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 64 พนักงานสอบสวนจึงได้มีหนังสือลงวันที่ 16 ต.ค. 64 นัดส่งตัวภาณุพงศ์ให้อัยการในวันนี้ (23 ก.ย.) 

ภายหลังภาณุพงศ์เข้าพบอัยการในช่วงเช้า อัยการมีคำสั่งฟ้องคดี และนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาประมาณ 14.00 น. โดยทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี วางหลักประกันเป็นเงินสด 200,000 บาท 

ต่อมา 'ชนาธิป เหมือนพะวงศ์' รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระบุว่า "พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีมีความร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะไปกระทำผิดตามที่ถูกฟ้องอีก หรือหลบหนีได้ จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง"

ทำให้ภาณุพงศ์ถูกควบคุมตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที นับเวลาที่ภาณุพงศ์ได้รับอิสรภาพออกจากเรือนจำอำเภอธัญบุรีเพียง 8 วันเท่านั้น

นับตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงกลางปี 2563 เป็นต้นมา ภาณุพงศ์ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 รวม 9 คดี คดีนี้นับเป็นคดีที่ 3 ที่อัยการฟ้องคดีต่อศาล โดยคดีแรกคือคดีชุมนุม #19กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งหลังอัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จนภาณุพงศ์ถูกขังอยู่ถึง 86 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไข โดยที่ต่อมาอัยการยื่นคำร้องขอถอนประกัน และศาลจะไต่สวนคำร้องดังกล่าวในวันที่ 3 พ.ย. 64 ส่วนคดีที่ 2 คือคดีแต่งครอปท็อปเดินห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งมีนัดสอบคำให้การในวันที่ 27 ก.ย.ที่จะถึงนี้ 

อัยการกล่าวหาโพสต์ ‘ราษฎรสาส์น’ ถึงกษัตริย์ ผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ 

พนักงานอัยการบรรยายคำฟ้องโดยสรุปไว้ว่า 

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘ภาณุพงศ์ จาดนอก’ ที่มีผู้ติดตามจำนวนกว่า 9 หมื่นคน ได้นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยการโพสต์ข้อความว่า ‘คุณคิดว่า คุณยืนบนซากปรักหักพังของประชาธิปไตย หรือศพของประชาชน แล้วคุณจะสง่างามหรอ … #ประชาสาส์น #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์’ (ระบุชื่อของรัชกาลที่ 10) 

ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดูหมิ่น ทำให้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวเสื่อมเสียพระเกียรติ ชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ทั้งยังเป็นการดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศไทย และเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย อันเป็นดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง 

พนักงานอัยการได้ระบุว่า การกระทำของจำเลยตามที่กล่าวมาในคำฟ้องถือว่ามีความผิดตาม ม. 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ม. 14 

นอกจากนี้ ในท้ายคำฟ้องอัยการยังได้ระบุว่า ขอให้ศาลได้นับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ต่อจากอีก 3 คดีที่ภาณุพงศ์ตกเป็นจำเลยอยู่ด้วย ได้แก่ คดี #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของศาลอาญา, คดี #saveวันเฉลิม ที่ระยอง เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 63 ของศาลแขวงระยอง และคดีม็อบมุ้งมิ้ง หน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 ของศาลแขวงดุสิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท