Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาคดี #ม็อบ10กพ64 #ตีหม้อไล่เผด็จการ ระบุ รุ้ง-ไมค์-ครูใหญ่ มีความผิดตาม ป.อาญา ม.215, กีดขวางทางสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ลงโทษจำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 700 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 4 คงโทษจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับคนละ 525 บาท ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันระหว่างอุทธรณ์

 

15 พ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษา คดี #ม็อบ10กพ64 #ตีหม้อไล่เผด็จการ ที่สกายวอล์คปทุมวัน โดยมี “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, และ “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์ เป็นจำเลย ศาลระบุ ทั้ง 3 คนมีความผิดตาม ป.อาญา ม.215, กีดขวางทางสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ลงโทษจำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 700 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 4 คงโทษจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับคนละ 525 บาท ไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ ศาลได้ยกฟ้อง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน, ทำร้ายเจ้าหน้าที่, ทำให้เสียทรัพย์ และพ.ร.บ.ความสะอาด

ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันระหว่างอุทธรณ์

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า อัยการได้สั่งฟ้องคดี รุ้ง ปนัสยา, ไมค์ ภาณุพงศ์, และครูใหญ่ อรรถพล ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดทั้งหมด 7 ข้อหา มีข้อหาหลักคือฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, เป็นแกนนำในการมั่วสุม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน เหตุจากการเข้าร่วมการชุมนุม #ตีหม้อไล่เผด็จการ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2564 ที่บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ ยาวไปจนถึงหน้า สน.ปทุมวัน อัยการอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ คฝ. ได้รับบาดเจ็บจากการควบคุมการชุมนุม 7 ราย ต่อมา ศาลให้ประกันทั้งหมด เรียกหลักทรัพย์รายละ 50,000 บาท

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net