Skip to main content
sharethis

'ไผ่ ดาวดิน' นักกิจกรรมการเมืองได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว หลังถูกจองจำมานานกว่า 6 เดือน ตั้งแต่ 9 ส.ค. 64-'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก ลุ้นประกันต่อพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) 

 

สืบเนื่องจากวานนี้ (9 ก.พ.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวทุกคดีของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมการเมืองจากกลุ่มทะลุฟ้า และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำ ห้ามการกระทำการกระทบสถาบันกษัตริย์และศาลในทุกด้าน ต้องติดกำไร EM ห้ามออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00-6.00 น.ของวันถัดไป และต้องมาตามนัดศาลทุกๆ 30 วัน 

อย่างไรก็ตาม ทั้งไมค์ และไผ่ ดาวดิน ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพวานนี้เนื่องจากทั้งสองคนยังมีหมายขังคดีที่อื่นๆ อีก 

สำหรับ ‘ไมค์’ ภาณุพงศ์ จาดนอก มีหมายขังในคดีเข้าร่วมกิจกรรม #อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป ณ จ.อยุธยา เมื่อ 23 ก.ค. 2563 และหมายขังที่ศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ จากการปราศรัยระหว่างทำกิจกรรมราษฎรออนทัวร์ เมื่อ 2 ก.พ. 2564 ขณะที่ไผ่ มีหมายขังที่ศาลจังหวัดภูเขียว จากกรณีทำปราศรัยในกิจกรรมราษฎรออนทัวร์เช่นเดียวกัน และหมายขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ จากการทำกิจกรรมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อ 18 พ.ย. 2563 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนกระทั่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมวันนี้ (10 ก.พ.) ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ตามคำร้องขอประกันตัว โดยมีรายละเอียดว่าได้ พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยตัว รวมถึงพฤติการณ์ของจำเลยอื่นที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อน ทำให้เชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี จึงให้ปล่อยตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยให้วางหลักประกัน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยทำกิจกรรม เข้าร่วมกิจกรรม ที่จะกระทบกระเทือนต่อสถาบันกษัตริย์ /ห้ามเข้าร่วมชุมนุม ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย /ห้ามขัดขวางกระบวนพิจารณาคดี /ห้ามออกนอกที่พักเวลา 18.00-06.00 น. เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อรักษาพยาบาล ไปเรียน ไปสอบ หรือเหตุอื่น โดยได้รับอนุญาตจากศาล /ให้ตั้งผู้กำกับดูแลจำเลยเพื่อเป็นผู้กำกับดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามคำสั่งศาล /ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) และแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ คำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ มีเนื้อหาไปในทางเดียวกับคำสั่งให้ประกันตัวของศาลอาญาในคดีที่ได้ยื่นประกันไปก่อนหน้านี้ (9 ก.พ. 2565) ขณะที่ศาลจังหวัดภูเขียว ชัยภูมิ มีคำสั่ง ให้ประกันตัวไผ่ และ ไมค์ ภานุพงษ์ จาดนอก โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก โดยก่อนหน้านี้ได้ให้ประกัน อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ไปแล้ว โดยใช้เงินสดคนละ 2 แสนบาท และให้นัดสอบคำให้การ 23 มี.ค. 65

ขณะที่คดีของไมค์ ที่ จ.อยุธยา ทนายและกองทุนราษฎรประสงค์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก โดยวางเงินสด 150,000 บาทเป็นเงินประกัน โดยศาลอยุธยามีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องประกันตัวในวันพรุ่งนี้ 11 ก.พ. 2565

กิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า กระบวนการต่อจากนี้ไผ่จะต้องถูกส่งตัวไปตรวจเชื้อโควิด-19 และติดกำไลติดตามตัวที่ข้อเท้า (EM) จากนั้น จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพในช่วงเย็น

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.25 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกจองจำมานานกว่า 6 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 64 ท่ามกลางประชาชนที่มาต้อนรับ และสื่อมวลชนให้ความสนใจกันอย่างเนืองแน่น 

ไผ่ ดาวดินได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 19.25 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net