Skip to main content
sharethis

องค์กรโฮปน็อตเฮท (Hope Not Hate) และองค์กรต่อต้านการเหยียดชาวยิวจัดทำการวิจัยพบว่าในโลกออนไลน์มีกลุ่มขวาจัดที่ตั้งกลุ่มเพื่อเน้นเหยียดเพศ เหยียด LGBTQ+ เหยียดเชื้อชาติสีผิว รวมถึงเหยียดชาวยิว จนทำให้เกิดพวกหัวรุนแรงก่อเหตุกราดยิงขึ้น ล่าสุดเหตุเกิดที่พลีมัธมีเหยื่อถูกยิงเสียชีวิต 5 ราย

แฟ้มภาพ

องค์กรต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังจากกลุ่มหัวรุนแรงเผยแพร่รายงานระบุว่ามีกลุ่มขวาจัดในอังกฤษที่คอยส่งเสริมวัฒนธรรมความรุนแรงทางเพศเป็นอาวุธทางการเมือง วัฒนธรรมที่ฝังรากลึกนี้สะท้อนจากการแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการข่มขืน ผลักดันให้คนเกิดอคติต่อต้านนักสตรีนิยม การเหยียดเชื้อชาติสีผิวและการต่อต้านชาวยิว ซึ่งมักจะปรากฏในพื้นที่ออนไลน์ของกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้

รายงานนี้มาจากองค์กรโฮปน็อตเฮทร่วมมือกับองค์กรการกุศลแอนตีเซมิตติซึมโปลิซีทรัสต์(Antisemitism Policy Trust) ทำงานต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังทางอัตลักษณ์ จัดทำรายงานฉบับนี้ขึ้นหลังจากมีเหตุการณ์กราดยิงที่เมืองพลีมัธ โดยชายอายุ 22 ปีคนหนึ่งชื่อ เจค เดวิดสัน ผู้คลั่ง "วัฒนธรรมอินเซล" เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายรวมถึงแม่ของเขาเอง ก่อนที่จะยิงตัวตาย ถือเป็นเหตุกราดยิงที่ร้ายแรงในอังกฤษครั้งแรกในรอบ 10 ปี

วัฒนธรรมอินเซลเป็นวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่เชื่อว่าตัวเองไม่มีทางหาคนรักหรือคู่นอนได้ โดยมักจะโทษสภาพการณ์ต่างๆ รอบตัว ที่ชวนให้สังเกตคือวัฒนธรรมของคนกลุ่มนี้มักจะเน้นโทษผู้หญิงและมีการใช้คำต่างๆ ในเชิงลดทอนความเป็นมนุษย์ คนกลุ่มนี้มักจะถูกชักจูงให้กลายเป็นพวกเหยียดเพศหรือมีแนวคิดหัวรุนแรงได้

นอกจากกรณีดังกล่าวแล้วยังมีกรณีการสังหารครูที่ชื่อ ซาบินา เนสซา จนทำให้เกิดการพูดคุยกันถึงประเด็นความรุนแรงบนฐานของเพศสภาพในอังกฤษและเกิดคำถามว่าความปลอดภัยของผู้หญิงดีขึ้นหรือไม่หลังเกิดกรณีตำรวจชื่อเวย์น เคาเซนส์ลักพาตัว ซาราห์ เอเวอราด ไปข่มขืนฆ่าระหว่างเดินกลับบ้านอยู่บนถนนย่านลอนดอนใต้เมื่อมีนาคมปีนี้

กลุ่มนักวิจัยของโฮปน็อตเฮททำการวิเคราะห์ข้อความต่างๆ ในกลุ่มแช็ตของพวกขวาจัดกลุ่มนี้ในแอพฯ เทเลแกรม พบว่ากลุ่มนี้ยอมรับการเหยียดเพศหญิงอย่างเปิดเผยรวมถึงมีการแสดงความคิดเห็นเหยียดผู้มีความหลากหลายทางเพศอยู่บ่อยๆ

รายงานระบุอีกว่าคำเหยียดเพศของคนกลุ่มนี้ได้ลดทอนผู้หญิงให้เหลือแต่มิติทางเพศ รวมถึงการพูดถึงการข่มขืนและส่งเสริมความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นเป็นปกติในพื้นที่ขวาจัดเหล่านี้ รายงานยังได้เปิดเผยอีกว่าโซเชียลมีเดียปล่อยปละละเลยไม่มีการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อโต้ตอบโวหารสร้างความเกลียดชังเหล่านี้

ผลสำรวจจากโพลของโฮปน็อตเฮทระบุว่ามีทัศนคติแบบต่อต้านสตรีนิยมแพร่กระจายไปในทุกภาคส่วนของสังคมอังกฤษแต่ที่มีมากเป็นพิเศษคือในกลุ่มคนหนุ่มเพราะพวกเขาอยู่กับ "วัฒนธรรมโทรลที่เป็นปฏิปักษ์ (antagonistic troll culture)" และอยู่กับ "ทฤษฎีสมคบคิดลวงโลก" เช่นมีหนึ่งในสามของชายชาวอังกฤษอายุ 16-24 ปีเชื่อว่าแนวคิดสตรีนิยมเป็นอุดมการณ์ที่จะเอาผู้หญิงมาแทนที่ผู้ชาย

รัฐบาลอังกฤษระบุว่าพวกเขาจะพยายามแก้ปัญหาเนื้อหาอันตรายในโลกออนไลน์ด้วยกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่องค์กรต่อต้านการเหยียดชาวยิวก็บอกว่าถึงจะมีการออกกฎหมายมาแต่ก็ไม่ควรแบ่งแยกประเภทการคุกคามแบบเคร่งครัดในลักษณะเป็นไซโล (แยกเป็นชนิดจำเพาะจนเกินไป) แต่ควรยอมรับและมองว่าการคุกคามที่เกิดขึ้นมีความซ้อนทับกันในหลายประเด็นในเวลาเดียวกันได้

เรียบเรียงจาก

Sexual violence being promoted by British far right, according to new analysis, The Independent, 28-09-2021

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Incel

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net