Skip to main content
sharethis

ลูกชายของอดีตจอมเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์กอส ผู้มีชื่อเล่นว่า 'บองบอง' ประกาศจะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในเดือน พ.ย. 2565 ท่ามกลางคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้น

เฟอร์ดินาน "บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายผู้มีชื่อแบบเดียวกับอดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าเขาแผนการจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า

เฟอร์ดินาน "บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์(ซ้าย) และ มาเรีย โจเซฟา อิเมลดา มาร์กอส (ขวา) ถ่ายเมื่อ 16 ต.ค.2561 ภาพจาก The Philippine News Agency (PNA)

มาร์กอสประกาศผ่านทางเฟสบุคว่า "ในวันนี้ผมขอประกาศเจตจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. 2565"

ถ้าหากบองบองชนะการเลือกตั้งในครั้งถัดไปก็จะทำให้ครอบครัวมาร์กอสกลับมามีอำนาจอีกครั้งหลังจากที่เผด็จการมาร์กอสผู้พ่อเคยถูกโค่นล้มโดยการปฏิวัติ "พลังประชาชน" เมื่อปี 2529

แต่เวทีเลือกตั้งในปีหน้าของฟิลิปปินส์ที่จะทำให้มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีถัดจากรอดริโก ดูเตอร์เต ก็คราคร่ำไปด้วยผู้แทนหลายหน้าหลายตา เช่น แมนนี ปาเกียว นักมวยและ ส.ว.ฟิลิปปินส์ และ อิสโก โมเรโน นายกเทศมนตรีของกรุงมะนิลา ทั้งคู่ต่างก็ประกาศจะลงเลือกตั้งในเดือน พ.ค. 2565

บองบอง มาร์กอส จูเนียร์ เคยเป็นอดีต ส.ว. ผู้ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีมาาก่อนในปี 2559 แต่ก็แพ้ เลนี โรเบรโด ไปด้วยคะแนนเฉียดฉิว โดยที่ โลเบรโดเป็นส.ส. 1 สมัยที่ได้รับการหนุนหลังจากอดีตประธานาธิบดี เบนิกโน อากิโน ซึ่งผู้พ่อของเขาเคยเป็นผู้นำฝ่ายค้านในช่วงสมัยประธานาธิบดีมาร์กอส มาร์กอสจูเนียร์เคยพยายาม ขอให้มีการกลับผลการเลือกตั้งแต่ศาลสูงสุดของฟิลิปปินส์ก็ตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ไม่ให้มีการพิจารณาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามผลโพลในช่วงไม่นานนี้แสดงให้เห็นว่าเขาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ผลโพลของพอลส์เอเชียเมื่อวันที่ 6-11 ก.ย. ระบุว่า มาร์กอสจูเนียร์ขึ้นมาได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ผู้ที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1 คือ ซารา ดูเตอร์เต ลูกสาวของรอดริโกและนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา

มาร์กอสผู้ก่อครองอำนาจในฟิลิปปินส์มาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี และมีการปกครองในเวลาต่อมาเป็นแบบเผด็จการ มีการใช้กฎอัยการศึกและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง รวมถึงมีความมั่งคั่งที่สร้างขึ้นโดยมิชอบเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ประเด็นเหล่านี้อาจจะกลายเป็นตัวขัดขวางมาร์กอสจูเนียร์

แต่มาร์กอสจูเนียร์ก็ก็ยังคงมีขุมกำลังทางการเมืองที่น่าเกรงขามและมีกลุ่มผู้สนับสนุนที่ภักดีต่อเขาในทางตอนเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ดูเตอร์เตก็ช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของครอบครัวมาร์กอสดูดีขึ้น หลายเดือนหลังจากที่ดูเตอร์เตเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็จัดให้มีการ "ฝังศพในฐานะวีรชน" ต่อร่างที่ถูกดองไว้ของเผด็จการมาร์กอส ในปี 2561 ดูเตอร์เตยังเคยกล่าวว่าเขาอยากให้มาร์กอสมาสืบทอดตำแหน่งต่อมากกว่าโรเบรโด และเมื่อช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2562 พี่สาวของมาร์กอสจูเนียร์ ไอมีก็ชนะที่นั่งส.ว. 1 ใน 12 ที่นั่ง

บองบอง เป็นชื่อเล่นของ เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ เขาเป็นลูกคนที่ 2 ระหว่างมาร์กอสผู้พ่อกับอิเมลดา มาร์กอสคนลูกเคยได้รับ "อนุปริญญาพิเศษด้านสังคมศาสตร์" จากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด


 

เรียบเรียงจาก

Son of ex-dictator Marcos says he'll run for Philippine presidency, Nikkei Asia, 05-10-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net