Skip to main content
sharethis

นศ.-คณาจารย์-ศิษย์เก่า กว่า 400 ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกผู้บริหาร เพื่อค้านยุบห้องสมุดสังคมศาสตร์ มช. และเรียกร้องให้คืนหนังสือทั้งหมด ตลอดจนคืนพื้นที่ห้องสมุดให้กับนักศึกษาและคณาจารย์

9 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษา คณาจารย์ ศิษย์เก่า และผู้ใช้บริการห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ กว่า 400 คน ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารคณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คัดค้านการยุบห้องสมุด และเรียกร้องให้คืนหนังสือทั้งหมด ตลอดจนคืนพื้นที่ห้องสมุดให้กับนักศึกษาและคณาจารย์ด้วย โดยจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวระบุว่า คัดค้านการตัดสินใจของคณะในการยุบห้องสมุด โดยห้องสมุดถือเป็นแหล่งสารสนเทศสำคัญในการเรียนรู้ การปิดห้องสมุดเท่ากับการยุบทำลายพื้นที่ความรู้ห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มีรายละเอียดดังนี้

จดหมายเปิดผนึกผู้บริหารคณะสังคมศาสตร์ เรื่อง ขอคัดค้านการยุบห้องสมุด คณะสังคมศาสตร์

เรียน ผู้บริหารคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตามที่ผู้บริหารคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตัดสินใจยุบห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ พร้อมทั้งทำการย้ายหนังสือทั้งหมดออกจากห้องสมุด โดยคณะอ้างว่าเพื่อเตรียมปรับเปลี่ยนให้เป็น “ห้องสมุดดิจิทัล” และ “Active co-working and learning zone/reading room” นั้น

นักศึกษา คณาจารย์ และศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าวของคณะ ทั้งนี้ ห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์นั้นถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนการสอนของคณาจารย์และนักศึกษาทั้งภายในและภายนอกคณะ เป็นแหล่งสารนิเทศ บริการทรัพยากรสำคัญต่อการสร้างปัญญาและความรู้ ซึ่งได้แก่ หนังสือ วารสาร จุลสาร กฤตภาค ตลอดจนเทคโนโลยีรูปแบบอื่นๆ การปราศจากซึ่งหนังสือ วารสาร จุลสาร และกฤตภาค อันเป็นฐานความรู้สำคัญเสียแล้ว ก็เท่ากับเป็นการยุบทำลาย “พื้นที่ทางความรู้” ที่ห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ ได้เคยทำหน้าที่มา ตลอดกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับพัฒนาการทางวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

การตัดสินใจจำหน่ายจ่ายแจกและส่งออกหนังสือ วารสาร และจุลสารต่างๆ ออกจากห้องสมุด คณะสังคมศาสตร์ โดยมิได้มีการสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา และคณาจารย์ ผู้ใช้ห้องสมุดในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่ใช้ในการเรียนการสอนที่สำคัญ จึงเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เป็นการทำลายทรัพยากรสาธารณะของคณะ โดยปราศจากความยินยอมจากผู้ที่เป็นสมาชิกของชุมชน คณะสังคมศาสตร์ และถือเป็นการกระทำอันพลการ อีกทั้งละเมิดหลักการประชาธิปไตยที่คณะที่มีการเรียนการสอนด้านสังคม เช่น คณะสังคมศาสตร์ ยึดถือเป็นหลักการสำคัญเสมอมา

นักศึกษา คณาจารย์ และศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังรายนามที่แนบมาด้วยนี้ จึงขอคัดค้านการตัดสินใจยุบห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ และขอเรียกร้องให้คณะคืนพื้นที่ห้องสมุดให้กับชุมชนคณะสังคมศาสตร์ และชุมชนชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คืนหนังสือที่มีการจ่ายแจกออกไปทั้งหมดกลับมายังห้องสมุด และแสวงหาหนทางในการบริหารจัดการห้องสมุดคณะสังคมศาสตร์ที่ยั่งยืน และตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา และคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ รวมถึงประชาคมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสังคมวงกว้างอย่างแท้จริง

ขอแสดงความนับถือ

ดูรายชื่อได้ที่เฟซบุ๊ก Pinkaew Laungaramsri

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net