ใบตองแห้ง: ดีใจจังไม่ใช่ ปชต.

ประเทศไทยไม่ได้รับเชิญเข้าร่วม Summit of Democracy ศ.สุรชาติ บำรุงสุข ชี้ว่าโดนตบหน้า แต่ผู้เฒ่าดอน ปรมัตถ์วินัย คุยว่าดีใจ ซ้ำยังอวดตัว ถ้าได้รับเชิญก็ไม่แน่จะไป เพราะเป็นดาบสองคม ไม่ใช่ไม่เชิญแล้วต้องกระทืบเท้าเสียใจ

ตลกเหมือนคำคมกำลังภายใน โดนตบหน้าบวม แล้วอวดว่าอ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่เสียหน้าไม่เสียใจ

ในอีกทางหนึ่ง อาจแปลว่ารัฐไทยไม่แยแสสนใจ ไม่ต้องการเป็นประชาธิปไตยแล้วก็ได้ หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งพูดได้ว่า การเรียกร้องให้เป็น “ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” แบบอังกฤษ เบลเยียม สวีเดน ญี่ปุ่น ฯลฯเท่ากับ “ล้มล้าง”

ถ้าไม่อยากเป็นประชาธิปไตย จะลงจากรัฐประหารให้มีรัฐธรรมนูญให้มีเลือกตั้งทำไม คำตอบคืออยากได้แค่ประชาธิปไตยปลอมแปะหน้าผาก รัฐประหารสืบทอดอำนาจตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตู่ แต่ตอนนี้ถูกฉีกกระชากหน้ากากแล้ว ก็ยังพยายามหลอกว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ ดีใจอีกต่างหาก ไม่เป็นแบบตะวันตก คบจีนได้ ได้ฉีดซิโนแวคสูตรหมอยง

ปณิธาน วัฒนายากร บอกว่าประชาธิปไตยเสรีนิยมแบบตะวันตกกำลังตกต่ำอย่างมาก ระบอบปกครองแบบนี้กำลังจะตาย เพราะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำหรือสีผิวไม่ได้ ถึงขั้นมีม็อบบุกรัฐสภาสหรัฐ

ใช่ครับ ประชาธิปไตยตะวันตกอยู่ในช่วงถดถอย เพราะวิกฤตเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ทำให้เหลื่อมล้ำสูง เพราะมันให้สิทธิเสรีภาพทั้ง Liberal และขวาคลั่ง เผยแพร่ความคิดตัวเองได้ ไม่ใช่ให้พวกล้าหลังสุดโต่งปลุกกันฝ่ายเดียว ฝ่าย Liberal ถูกปราบถูกจับกุมคุมขัง

แล้วถามหน่อย ระบอบไทยๆ แก้เหลื่อมล้ำได้ไหม ทำไมปล่อยให้ผูกขาดควบรวมปิดโอกาสแข่งขัน ยิ่งปกครองยิ่งเหลื่อมล้ำ ยิ่งต้องแจกบัตรคนจน 15 ล้านคน ขวาสุดโต่งอย่างทรัมป์ได้ความนิยมเพราะคนมีงานทำ ไบเดนก็จะขึ้นภาษีกลุ่มทุนเทคโนโลยีกู้ 3.5 ล้านล้านลดเหลื่อมล้ำ แต่กระบวนการรัฐสภาต้องถกเถียงกัน

ไม่เหมือนจีน พรรคคอมมิวนิสต์ทุบหัวทุนใหญ่ได้ทันที ขวาไทยก็โห่ร้อง นี่ไง ไม่ต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่ดูตัวเองว่าทำได้อย่างจีนไหม พรรคคอมมิวนิสต์ชั่วๆ ดีๆ มันก็ชี้นำด้วยความคิดวัตถุนิยมวิภาษ สร้างรัฐบริการ บริหารมีประสิทธิภาพ กว่ารัฐเจ้าขุนมูลนายนับร้อยเท่า

ที่บอกว่าการเมืองจีนมั่นคงก็ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อสู้กันภายในตลอดร้อยปี ยุคปฏิวัติวัฒนธรรม ก็ชูคติพจน์ฆ่ากันเอง คนตายเป็นเบือ พอเติ้งเสี่ยวผิงกลับมาเป็นทุนนิยมก็มีคอร์รัปชั่น ยุคสีจิ้นผิงก็อ้างปราบคอร์รัปชั่นปราบทุนรวบอำนาจตั้งตัวเป็นจักรพรรดิ

ระบอบไทยๆ ชี้โบ๊ชี้เบ๊ไปงั้นแหละ เดี๋ยวยกจีน ยกสิงคโปร์ เพื่อจะไม่เป็นประชาธิปไตย แต่รัฐขุนนาง elite ไทยทำไม่ได้อย่างเขา เป็นได้แค่เครือข่ายผลประโยชน์ เผด็จการเต่าตุ่น 7 ปียังปราบลอตเตอรี่เกินราคาไม่ได้

ถามจริง พวกเชียร์จีนอยากส่งลูกไปเรียนจีนไหม เห็นแต่ส่งไปยุโรปอเมริกา ไม่เห็นมีใครอยากไปอยู่ประเทศที่นักเทนนิสหญิง แฉว่าโดนรองนายกฯ ข่มขืน แค่ครึ่งชั่วโมงโดนลบหายเกลี้ยงนั่นแหละคือ “สิทธิมนุษยชน” ถ้าไม่อยากมีก็ไปอยู่เกาหลีเหนือ อัฟกานิสถาน รับประกัน ที่นั่นไม่มี Amnesty ไม่สนใจ UNHCR แถลงประณามส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับไปติดคุก

เวลาถูกองค์กรสิทธิมนุษยชนประณาม ผู้นำเหล่านี้ก็คงบอก “ทำร้ายประเทศ” หลอกพวกรักหน้าแต่คิดว่ารักชาติ อะไรไม่ดีต้องซุกไว้ใต้พรม ใครวิจารณ์ไม่รักชาติ ชังชาติ ทั้งที่หากไม่มีประชาธิปไตย ไม่มีสิทธิเสรีภาพ ประเทศชาติก็ไม่ใช่ของประชาชน

ไม่แยแสสิทธิมนุษยชน แต่ดัดจริตมี กสม.ไว้ทำหน้าที่แก้ต่าง มีรางวัลองค์กรสิทธิมนุษยชนต้นแบบ ให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจกบริษัทห้างร้านใช้ทำ CSR แต่ไม่ยักประณาม UN ตั้งทาทา ยัง เป็นทูตยุติความรุนแรง ทั้งที่เคย #ดักตบอีช่อ

ท่าทีของรัฐไทยคือ ชัดเจนแล้วว่าไม่มีทางเป็นประชาธิปไตยนี่ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่จะอยู่ในระบอบจอมปลอมนี้ต่อไประบอบ elite รัฐเจ้าขุนมูลนายเป็นใหญ่ เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนผูกขาด สร้างฉากประชาธิปไตยปลอม ใช้การเลือกตั้งกวาดต้อนนักการเมืองสามานย์มาเป็นมือเท้า โดยตอบแทน ผลประโยชน์เพื่อให้ดูแลเครือข่ายอุปถัมภ์ แต่ไม่ให้มีอำนาจจริงเพราะไอ้พวกนี้มันซื้อเสียง โกงเลือกตั้ง อย่างที่ ส.ว.ประณาม (แล้ว 249 ส.ส.ก็เห็นด้วย)

รัฐนี้จะจำกัดสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ขณะที่ประกาศเปิดประเทศทางเศรษฐกิจ แต่ในทางประชาธิปไตยปิดประเทศโดยพฤตินัย ไม่แยแสที่ประชุม UPR, UNHCR, Summit of Democracy ไล่ Amnesty เดี๋ยวก็คง Human Rights Watch ภายใต้การปลุกปั่นของสื่อคลั่งที่แปล rapporteur เป็น “ผู้สื่อข่าว UN” ผิดหวังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สมแล้วที่เป็นประเทศทักษะภาษาอังกฤษอันดับโหล่ๆ

ความใหญ่โตของอำนาจ อาจทำให้อยู่ได้สบายๆ บนความตกต่ำทุกด้าน แม้กระทั่งภูมิปัญญา คุณภาพการศึกษา ที่เน้นครอบงำปิดกั้น ผลประโยชน์ระหว่างประเทศก็ปลุกคนเกลียดฝรั่ง กินน้ำโขงใต้ศอกจีน เอาที่สบายใจ ใหญ่อย่างนี้ 4-5 ปีคงไม่พัง แต่พังวันไหน ประเทศไทยจะเปลี่ยนอย่างไม่มีวันหวนกลับ

ระบอบที่มีคนระดับเสกสกลเป็นองครักษ์ คงยั่งยืนหรอก

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6753630

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท