สหภาพแอฟริกาประณามรัฐประหาร 4 ประเทศพร้อมระงับสมาชิกภาพ

สหภาพแอฟริกา (AU) ประณามและระงับสมาชิกภาพของประเทศที่มีการรัฐประหาร 4 ประเทศ ได้แก่ บูร์กินาฟาร์โซ, กินี, มาลี และซูดาน ผู้แทนของ AU ที่ร่วมประชุมในกรุงแอดดิส อบาบา ประเทศเอธิโอเปียประณามการรัฐบาลประหารที่เกิดขึ้นว่าเป็น "กระแสการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอย่างไม่เป็นไปตามหลักการรัฐธรรมนูญ"

 Sidsoré Kader Ouedraogo โฆษกของคณะรัฐประหารแถลงถึงการรัฐประหารในบูร์กินาฟาร์โซ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 ภาพจากสถานีโทรทัศน์ Radiodiffusion Télévision du Burkina

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2565 องค์กรสหภาพแอฟริกา (AU) ซึ่งเป็นองค์กรที่ประกอบด้วยประเทศในทวีปแอฟริกา 55 ประเทศ ประณามการรัฐประหารโดยกองทัพและการพยายามก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นหลายแห่งในทวีปแอฟริกา ทำให้มีการระงับสมาชิกภาพของกลุ่มประเทศที่มีการรัฐประหารคือ บูร์กินาฟาร์โซ, กินี, มาลี และซูดาน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีกรณีการรัฐประหารเกิดขึ้นมากในแอฟริกาตะวันตกเริ่มตั้งแต่ในประเทศมาลีเมื่อปี 2563 ตามมาด้วยกินีในปี 2564 และเมื่อไม่นานนี้ก็มีกรณีกลุ่มมือปืนบุกโจมตีเพื่อหวังโค่นล้มประธานาธิบดีของกินี-บิสเซา โดยที่การโจมตีล้มเหลว

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา บูร์กินาฟาโซก็มีเหตุการณ์ที่กองทัพที่ไม่พอใจรัฐบาลจนทำรัฐประหารประธานาธิบดี Roch Marc Christian Kabore ทำให้บูร์กินาฟาโซกลายเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ถูกระงับสมาชิกภาพของสหภาพฯ

ส่วนประเทศซูดานถูกสั่งระงับสมาชิกภาพ AU มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562 แล้ว พวกเขาถูกสั่งแบนจากกิจกรรมทั้งหมดของ AU จนกระทั่งมีการก่อตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านที่นำโดยพลเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในเดือน ต.ค. 2564กองทัพก็แทรกแซงการเมืองอีกครั้งและจับกุมคุมขังนายกรัฐมนตรี ทางกองทัพซูดานอ้างว่าไม่ควรจะเรียกการกระทำของพวกเขาว่าเป็นการรัฐประหาร

Bankole Adeoye ประธานคณะมนตรีสันติภาพและความมั่นคงของสหภาพแอฟริกากล่าวว่า ผู้นำแอฟริกันทุกคนในที่ประชุมนี้ขอประณามเป็นเสียงเดียวกันต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ Adeoye บอกอีกว่าการที่ประเทศในแอฟริกามีรัฐประหารไล่เลี่ยกันภายในเวลา 12 เดือนนั้น "เป็นเรื่องไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์"

นอกจากนั้นก่อนถึงการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกลุ่มประเทศแอฟริกาMoussa Faki Mahamat ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาแถลงประณามการรัฐประหารที่ "กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งอย่างน่าเป็นห่วง"

อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมซัมมิทที่จัดขึ้น 2 วันในเมืองหลวงของเอธิโอเปียไม่ได้มีการพูดถึงอย่างชัดเจนในเรื่องสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างนายกรัฐมนตรี Abiy Ahmed กับกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคไทเกรย์ทางตอนเหนือของประเทศเอธิโอเปียที่ดำเนินมาถึง 15 เดือน

ทั้งนี้ก่อนที่ Abiy Ahmed จะเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีในไทเกรย์ เขาเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมาก่อนในปี 2562 จากการที่เขาช่วยทำให้ความขัดแย้งด้านเขตแดนระหว่างเอธิโอเปียกับเอริเทรียสิ้นสุดลง

การที่เอธิโอเปียได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม AU ทำให้การเข้าแทรกแซงความขัดแย้งในเอธิโอเปียกลายเป็นเรื่องอ่อนไหว Faki ประธานคณะกรรมาธิการ AU ต้องปล่อยให้สงครามในเอธิโอเปียดำเนินอยู่ถึง 9 เดือนจนกระทั่งเมื่อสิงหาคมปีที่ผ่านมา เขาจึงส่งผู้แทนพิเศษเข้าไปเจรจาให้มีข้อตกลงหยุดยิง อีกทั้งตลอดช่วงที่มีความขัดแย้งเอธิโอเปียก็ยังคงมีที่นั่งอยู่ในคณะมนตรีสันติภาพและความมั่นคง AU แต่ก็ไม่สามารถชิงตำแหน่งที่นั่งคณะมนตรีในสมัยต่อไปได้

 

เรียบเรียงจาก

African Union condemns 'wave' of military coups, DW, 06-02-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท