ตำรวจตามถ่ายรูปบ้านนักกิจกรรม 'อุตรดิตถ์ปลดแอก'

เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังบ้านพักของสมาชิกอุตรดิตถ์ปลดแอก และทำการถ่ายรูปรถ รูปบ้าน พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลส่วนตัวจากเพื่อนบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าเป็นการตรวจตราตามปกติ ถ่ายรูปบ้านมาหลายหลังแล้ว แต่เมื่อผู้เสียหายขอดูโทรศัพท์มือถือพบว่า มีการถ่ายรูปบ้านหลังดังกล่าวเพียงหลังเดียว

3 พ.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก “อุตรดิตถ์ปลดแอก” รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังบ้านพักของหนึ่งในสมาชิกอุตรดิตถ์ปลดแอก และได้ทำการถ่ายรูปรถ รูปบ้าน พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลสมาชิกอุตรดิตถ์ปลดแอกคนดังกล่าวจากเพื่อนบ้าน เมื่อสมาชิกอุตรดิตถ์ปลดแอกซึ่งเป็นเป็นเจ้าของบ้านเดินออกมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวว่าเป็นการถ่ายรูปและตรวจตราตามปกติ แต่เมื่อขอดูภาพในโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีการถ่ายรูปบริเวณบ้านหลังดังกล่าวเพียงหลังเดียว ทำให้สมาชิกอุตรดิตถ์ปลดแอกคนดังกล่าวเกรงว่าจะถูกติดตามและคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก “อุตรดิตถ์ปลดแอก”

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในวันที่ 27 เม.ย. 2565 อัยการอุตรดิตถ์ได้ยื่นฟ้อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อนุรักษ์ แก้ไข อายุ 25 ปี พ่อค้าขายผลไม้ จากกรณีติดป้าย “อุตรดิตถ์ปลดแอก” หน้ารถยนต์และขับนำขบวนกิจกรรมคาร์ม็อบของกลุ่มอุตรดิตถ์ปลดแอก เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 ซึ่งถือเป็นคดีของจังหวัดอุตรดิตถ์

วีระ ช้างคล้าย พนักงานอัยการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้บรรยายคำฟ้อง มีเนื้อหาโดยสรุปว่า

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 จำเลยกับพวกอีกหลายคนซึ่งยังหลบหนียังไม่ได้นำตัวมาฟ้องได้ร่วมกันจัดการชุมนุม โดยขับรถยนต์และขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 70 คน ไปตามถนนสาธารณะสายต่าง ๆ ภายในเขตตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อันเป็นการร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีประกาศ หรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 20 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต

อัยการยังบรรยายต่อไปอีกว่า จำเลยกับพวกมีเจตนาจงใจฝ่าฝืนข้อกำหนด คำสั่ง และประกาศที่ออกตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบและไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม ขอศาลได้ลงโทษจำเลยสถานหนักด้วย

หลังจากทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอนุรักษ์ต่อศาล โดยวางเงินสดจำนวน 20,000 บาท ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี

 

 

อ่านข่าวเต็มที่ : https://tlhr2014.com/archives/42993

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท