'ประยุทธ์' โชว์ผลงาน 8 ปี ให้คนไทยในสหรัฐฟัง - 'วิษณุ' แจงปมวาระนายกฯ 8 ปี นับตามรธน.ปี 60

 

วิษณุ แจงปมวาระนายกฯ 8 ปี นับตามรัฐธรรมนูญปี 60 ยันคนละเรื่องกับนับวันยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ในปี 57 ชี้ใครสงสัย ก็ไปยื่นศาลรธน. ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ หอบผลงาน 8 ปี โชว์คนไทยในสหรัฐฯ ย้ำประเทศไทยพัฒนาเจริญไปมากมาย หลายคนอาจไม่ค่อยได้กลับประเทศ

13 พ.ค.2565 จากการณีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์รวมทั้งเคลื่อนไหวเรื่อง นายกฯ ห้ามดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ บัญญัติไว้ว่า "นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง" ทำให้สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ มาตั้งแต่ปี 57 สั่นคลอน แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเคยพูดไว้ตั้งแต่ 4 พ.ย.58 ว่า "..ผมไม่เคยคิดจะอยู่เกินแม้แต่วันเดียวนะ ที่ผ่านมา ถ้าจะถามจริงวันเดียวยังไม่อยากอยู่เลย พอเจอปัญหาไปไม่อยากอยู่" ก็ตาม

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (12 พ.ค.) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน เมื่อปี 2557 หรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละประเด็นกัน เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งก็ต้องยื่น เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช. ของรัฐธรรมนูญปี 2557

แต่การนับวาระ 8 ปี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เพิ่งมาบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2557 ไม่ได้บัญญัติเรื่องวาระ 8 ปี จึงไม่เห็นว่าเป็นประเด็นเดียวกัน ส่วนจะโยงหรือไม่โยงอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อคำถามที่ว่า ถ้านับสถานะนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน อยู่ที่ว่าใครจะไปยื่นเพราะมีเหตุอันควรสงสัยอยู่ และพอถึงเวลาก็มีคนสงสัยอยู่ดี

ต่อคำถามที่ว่า งการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ ควรชัดเจนก่อนครบวาระเดือนส.ค.นี้หรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ที่ใครสงสัยก็ดำเนินการไป ถ้าไม่สงสัยจะทำไปทำไม เพราะตอนยื่นศาลรัฐธรรมนูญต้องบอกว่ามีความสงสัยมีข้อขัดแย้งอะไรก็ว่าไป อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่ได้สอบถามเรื่องนี้มาที่ตน แต่ผ่านคนอื่นหรือไม่ ไม่รู้ ยืนยันว่านายกฯ ยังไม่คุยกับตนเรื่องนี้

ขณะที่อีกด้านตามรายงานข่าวของไทยรัฐออนไลน์วันเดียวกันเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน) พล.อ.ประยุทธ์ พบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ โดยในช่วงไทย พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงผลงานรัฐบาลที่ทำมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันที่เข้ามาบริหาร ประกอบภาพกราฟิก พร้อมย้ำว่า ประเทศไทยพัฒนาเจริญไปมากมาย หลายคนอาจไม่ค่อยได้กลับประเทศ ปัจจุบันมีการสร้างถนนหนทาง สร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทางหลัก การพัฒนารถไฟทางคู่ สนามบิน การจัดระเบียบคูคลอง การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดี จนได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แก้กฎหมายไปแล้ว 139 ฉบับ มีอีกกว่า 100 ฉบับที่ต้องแก้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภา ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นในสมัยของรัฐบาลนี้ทั้งสิ้น หลายโครงการที่พยายามสร้างรายได้ใหม่ให้ประเทศ สิ่งเหล่านี้พยายามทำให้เหมือนยุคโชติช่วงชัชวาล สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตนทำให้ทุกภาค ไม่ใช่ว่ารัฐบาลอย่างนี้แล้ว ตรงนี้ไม่ใช่พวกตน แล้วตนไม่ให้ แต่ตนให้ทุกจังหวัด ให้ทุกภาค ให้ทุกพรรค เพราะเป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่เขา ตนเอาข้อมูลมาดูว่าขาดตรงไหน ตนไม่สนใจว่าเป็นของใคร ประชาชนได้ประโยชน์ ตนก็สั่งให้ทำโครงการขึ้นมา มันถึงเกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท