Skip to main content
sharethis

'ประยุทธ์' แถลงหลังกลับถึงไทย เผยไปประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งนี้ได้ประโยชน์มาก ยืนยันไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน 


ที่มาภาพ: Thai PBS 

15 พ.ค.2565 Thai PBS รายงานว่าที่ท่าอากาศยานทหาร (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า ตนได้มีโอกาสพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ แฮร์ริส  ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ รัฐมนตรีผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐ ถือว่าเป็นการหารือครอบคลุมรอบด้าน

มีโอกาสพบปะชุมชนคนไทย ได้ทักทายสอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ทุกคนมีความสุข ตนได้เล่าให้ฟังว่าประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปแล้วหลายอย่าง พัฒนาไปหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การประชุมกับสหรัฐได้เน้น 3 ประการ คือ ส่งเสริมให้สหรัฐฯ มีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาคโดยการทำงานร่วมกับอาเซียน เรียกง่ายๆ ว่า เป็นผู้เล่นที่สำคัญในอาเซียนในการสร้างบรรยากาศความร่วมมือความไว้วางใจ เคารพซึ่งกันและกัน ขอบคุณที่มีโอกาสให้การดูแลเรื่องสุขภาพและสนับสนุนเราในเรื่องวัคซีน โควิด-19 และร่วมมือกันที่จะนำพาโลกเราไปสู่โลกยุคเน็กซ์นอร์มอลให้ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

รวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนโยบายเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพในโลก ซึ่งบรรดาผู้นำของอาเซียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้น ในการหารือตนได้เสนอเรื่องการดูแลด้านมนุษยธรรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามที่เกิดขึ้น เรื่องความเสียหายเราจะช่วยกันดูแลได้อย่างไรต่อไป

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเน้นการฟื้นฟูระหว่างไทยสหรัฐฯ ให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เป็นแกนกลางของอาเซียนในการที่จะเป็นห่วงโซ่อุปทาน ที่สำคัญของสหรัฐ ยานยนต์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ รอจิสติกอัจฉริยะ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หารือร่วมกันกับภาคธุรกิจสหรัฐฯ ในการที่จะเชิญมาลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้น และทราบว่าจะมีการนำนักธุรกิจคณะใหญ่ที่สุด มายืนประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2566 โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี

ในที่ประชุมใหญ่ตนได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมืออย่างจริงจังในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ เปลี่ยนผ่านไปสู่ พลังงานสะอาด และเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนพลังงานสีเขียว พัฒนาเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ฝากไว้ว่าเราทุกคนในบทบาทประชาคมโลกทุกประเทศ เราต้องมองออกไปข้างหน้า และเรามีความท้าทายอีกมากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตวิกฤตการณ์ที่สำคัญในวันนี้และวันหน้าคือเรื่องพลังงาน สินค้าขาดแคลน ความยากจนที่มีความแตกต่างกัน เราจำเป็นต้องช่วยกันเร่งแก้ไข ตามที่ตั้งหลักการไว้ คือ อยู่รอดปลอดภัย และพอเพียง นำไปสู่ความยั่งยืน เพื่อประชาชนคนไทย และโลกไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่จะผลักดันความร่วมมือ ให้เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านสาธารณสุข ด้านพลังงาน การรับมือกับสภาพพูมิอากาศ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล พัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูหลัง โควิด-19 อย่างยั่งยืน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

และในฐานะที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในปีนี้ ตนได้เชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ไทยจะผลักดันสร้างเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในบริบทของโลก หลังโควิด-19 ที่เชื่อมโยงองค์รวมโดยใช้เศรษฐกิจบีซีจีเป็นแนวคิดพื้นฐาน โดยสรุปแล้วไปครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ไม่มี และอย่ากังวล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net