'ตะวัน' ท้วง ‘หนูยังพูดความจริงเลย ทำไมราชทัณฑ์ไม่พูดความจริง’ พร้อมยืนยันร่างกายไม่ไหวนานแล้ว 

ศูนย์ทนายฯ อัพเดตอาการของ “ตะวัน” หลังอดอาหารมาแล้ว 35 วัน ร่างกายไม่ไหวนานแล้ว วันก่อนต้องมีคนพยุงไปหาหมอ นั่งคุยได้เพราะไม่ได้ออกแรงเท่านั้น ตะวันยังท้วงราชทัณฑ์ว่าทำไมไม่พูดความจริง

เมื่อวานนี้(24 พ.ค.65) เวลา 19.05 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตรายงานอัพเดตสภาพร่างกายของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระวัย 20 ปี ที่อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวขณะที่ยังถูกคุมขังระหว่างการสอบสวนอยู่ภายในทัณฑสถานหญิงกลาง มาแล้ว 35 วัน หลังจากศาลมีคำสั่งถอนประกันตัวในคดีมาตรา 112 จากเหตุไลฟ์สดที่หน้าอาคารองค์การสหประชาชาติก่อนมีขบวนเสด็จผ่าน

ทานตะวันให้ข้อมูลทนายความที่ได้เข้าเยี่ยมว่าเธอนั่งคุยและพูดได้ไม่ได้แปลว่าแข็งแรงหรือร่างกายปกติเพียงแต่ไม่ได้ออกแรงจึงไม่ล้ม แต่ยอมรับว่าร่างกายไม่ไหวมานานแล้ว มีอาการหน้ามืดวันละหลายรอบแม้เพียงขยับตัวจากภาวะความดันต่ำ นอกจากนั้นจากเหตุขาดน้ำตาลไปเลี้ยงสมองทำให้คิดอะไรไม่ค่อยออก

ทานตะวันยังระบุอีกว่าเมื่อวันก่อน (23 พ.ค.) มีอาการหมดแรงจริงและเพลียจนต้องมีคนพยุงไปพบแพทย์ จากนั้นในช่วงสายก็ยังมีอาการปวดท้องด้วย ส่วนสิ่งที่เธอได้กินระหว่างรอได้ประกันตัวมีเพียงนมวันละกล่องและของที่เหลว

ทานตะวันเล่าถึงการดูแลของทางเรือนจำว่ามีแพทย์ตามอาการและดูแลดี แต่เรื่องที่ราชทัณฑ์บอกว่ายังแข็งแรงเป็นปกตินั้นไม่เป็นความจริง

“หนูยังพูดความจริงเลย ทำไมราชทัณฑ์ไม่พูดความจริง” ศูนย์ทนายฯ ระบุถึงสิ่งที่ทานตะวันพูด

การออกมายืนยันสภาพร่างกายของทานตะวันผ่านทนายความครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมราชทัณฑ์โพสต์ทางแฟนเพจของกรมว่า ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่าจากการเข้าตรวจสุขภาพของทานตะวันโดยพยาบาลวิชาชีพ สถานพยาบาลประจำทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อ 20 พ.ค. สุขภาพเบื้องต้นรู้สึกตัวดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี สัญญาณชีพ อุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ โ

นอกจากนั้นทางทัณฑสถานหญิงกลางได้จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ อาการโดยทั่วไปสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ ในช่วงระหว่างวันมีการดื่มนมโอวัลติน จำนวน 2 กล่อง ชานม จำนวน 1 แก้ว น้ำเปล่า จำนวน 1 ขวด และแบรนด์วีต้าเบอร์รี่ จำนวน 1 ขวด ในช่วงระหว่างวันได้เข้าร่วมกิจกรรมของทัณฑสถานหญิงกลาง มีการอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย และปฏิบัติภารกิจส่วนตัวได้ตามปกติ รวมถึงยังได้มีการเข้าพบทนายเพื่อปรึกษาคดีความตามสิทธิของผู้ต้องขัง

โฆษกราชทัณฑ์ยังระบุอีกว่าที่มีการรายงานว่าร่างกายของทานตะวันเจ็บป่วยถึงจุดวิกฤติแล้วนั้นไม่เป็นความจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท