Skip to main content
sharethis

ศาลนัดไต่สวนถอนประกัน "ตะวัน" คดีไลฟ์ก่อนขบวนเสด็จเมื่อ 5 มี.ค. ศาลนัดฟังคำสั่ง 20 เม.ย.นี้ พนักงานสอบสวนอ้างเหตุโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์(ขวา) และกฤษฎางค์ นุตจรัส (ซ้าย)

5 เม.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดไต่สวนถอนประกันตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระอายุ 20 ปี หลังจากก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ถอนการประกันทานตะวันในคดีเหตุไลฟ์สดก่อนขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 5มี.ค.2565

ในวันนี้ทางฝั่งพนักงานสอบสวนเข้าเบิกความ แต่ฝั่งทานตะวันไม่ได้เบิกความต่อศาลแต่จะขอให้การเป็นหนังสือคัดค้านต่อศาลภายใน 10 วันแทน ศาลจึงได้นัดฟังคำสั่งวันที่ 20 เม.ย.2565 เวลา 10.30 น.

ไทยรัฐออนไลน์รายงานถึงคำให้สัมภาษณ์ของกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของทานตะวันว่า พนักงานสอบสวนได้อ้างเหตุถอนประกันตัวทานตะวันว่า ทานตะวันได้โพสต์ข้อความไม่เหมาะสม

ทั้งนี้คดีที่พนักงานสอบสวนมาขอถอนประกันทานตะวัน เป็นคดีที่ตำรวจจับกุมตัวเธอไปเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ขณะทำกิจกรรมที่หน้าองค์การสหประชาชาติแล้วพาตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดภายในสโมสรตำรวจ ซึ่งไม่ใช่ท้องที่เกิดเหตุ ในวันแรกยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหามาตรา 112 แต่วันถัดมาขณะที่พนักงานสอบสวนยังควบคุมตัวอยู่ได้แจ้งข้อหานี้เพิ่มเติม พร้อมถูกส่งขอฝากขังต่อศาลอาญา ในวันที่ 7 มี.ค. 2565 แต่ศาลให้ประกันตัวโดยต้องวางหลักทรัพย์ 100,000 บาท และต้องติดกำไลติดตามตัว EM

นอกจากนั้นศาลยังได้กำหนดเงื่อนไขประกันตัวทานตะวันไว้ว่า ห้ามไม่ให้กระทำการในลักษณธเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคีดนี้ หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและกิจกรรมหรือการกระทำใดๆ ที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

คดีนี้ทานตะวันถูกตั้งหลายข้อหาได้แก่หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ, ขัดขวางเจ้าพนักงาน มาตรา 138 วรรค 2 และ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน มาตรา 368

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net