Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ “วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ รณรงค์ให้คนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงคุณค่าและหันมานิยมสวมใส่ผ้าไทยเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

30 พ.ค.2565  เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงาน ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุม โดยมีประเด็นหนึ่งคือ เรื่อง วันผ้าไทยแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ “วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ

กระทรวงวัฒนธรรม รายงานว่า 1. ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยมีนโยบายในการส่งเสริม สืบสาน รักษาต่อยอด และอนุรักษ์ผ้าไทยที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของประเทศไทย รณรงค์ให้คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงคุณค่าและหันมานิยมสวมใส่ผ้าไทยเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้

 2. โดยในปีนี้ (พ.ศ. 2565) รัฐบาลมีนโยบายจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ซึ่งจะมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการและพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ เพื่อให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ได้ศึกษาหาความรู้จากโครงการต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความผาสุกให้กับประชาชนชาวไทย ในการนี้ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงออกถึงความจงรักภักดี รัฐบาลจึงกำหนดจัดกิจกรรมและโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งสอดคล้องกับโครงการต่าง ๆ ของพระองค์ เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด และขยายผลให้เป็นรูปธรรม โดยจะดำเนินการให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติทุกประการ

3. กระทรวงวัฒนธรรม เห็นว่า การประกาศให้มี “วันผ้าไทยแห่งชาติ” เป็นการกำหนดวันในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อใช้ในการรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการส่งเสริมเรื่อง “ผ้าไทย” เป็นที่ประจักษ์มายาวนาน จากสิ่งทอท้องถิ่นที่สูญหายไปให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่ ซึ่งวันที่เหมาะสมที่จะประกาศให้เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ คือวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เนื่องมาจากวันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

4. คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดวันผ้าไทยแห่งชาติสรุปได้ ดังนี้ 4.1 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (วิษณุ เครืองาม) เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบในหลักการกำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ โดยให้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับ “คำนิยาม” เพื่อประกอบการเสนอเรื่องวันผ้าไทยแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

4.2 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นประธานได้มีมติเห็นชอบ ดังนี้ 4.2.1 นิยาม “ผ้าไทย”  4.2.2 กำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ 4.2.3 ชื่อภาษาอังกฤษ “วันผ้าไทยแห่งชาติ : National Thai Textile Day” ทั้งนี้ ขอให้เพิ่มเติมข้อมูลในส่วนของนิยาม “ผ้าไทย” ให้ครบถ้วน สมบูรณ์ในประเด็นกรรมวิธีในการทำ โดยเฉพาะวิธีการมัดย้อม

5. กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำข้อมูลตามความเห็นของคณะกรรมการข้างต้นแล้ว สรุปได้ ดังนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net