Skip to main content
sharethis

เที่ยงครึ่ง 1 มิ.ย.นี้ กลุ่ม ‘We’re all voters เลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศต้องเกิดขึ้นจริง’ เตรียมยื่น ประธาน กมธ.กระจายอำนาจฯ สภา หลังชื่อทะลุหมื่น ระบุยังเดินหน้าทำแคมเปญรณรงค์ #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ ต่อถึงพรรคการเมืองทุกพรรคให้บรรจุข้อเรียกร้องลงในนโยบายพรรคก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นครั้งต่อไป

31 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก กลุ่ม ‘We’re all voters: เลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศต้องเกิดขึ้นจริง’ ว่า 1 มิ.ย.นี้ เวลา 12.30 น. ที่ห้องแถลงข่าว สภาผู้แทนราษฎร ทางกลุ่มฯ จะเข้ามอบหนังสือแจ้งข้อเรียกร้องและรายชื่อทั้งหมดต่อ ซูการ์โน มะทา ประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีผู้นำยื่นรายชื่อคือ สันติสุข กาญจนประกร ผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์ ‘We’re all voters: เลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศต้องเกิดขึ้นจริง’ และ ชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านการกระจายอำนาจ จากนั้นเราจะมีการแถลงข่าวหลังยื่นรายชื่อ เราหวังว่านี่จะเป็นก้าวแรกที่เสียงของประชาชนจะได้รับการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการรัฐสภาต่อไป

โดยก่อนหน้านี้กลุ่มฯ ได้เปิดแคมเปญล่ารายชื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่าน Change.org/WeAllVoters ล่าสุด มีประชาชนเห็นด้วยทะลุ 10,000 รายชื่อ ทั้งหมดนี้ นอกจากได้รับแรงบันดาลใจจากกระแสการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่จุดความหวังให้คนต่างจังหวัดอยากมีอนาคตที่สามารถเลือกผู้แทนเองได้บ้าง ยังหมายรวมถึงการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนที่ผลิบานงอกงาม

โดยในจำนวนผู้ลงรายชื่อ มีผู้คนจากหลายภูมิภาคและตัวแทนจากแวดวงต่างๆ ตบเท้าสนับสนุน ทั้งนักวิชาการ,นักเขียน, ศิลปิน, ฯลฯ อาทิ ชำนาญ จันทร์เรือง, ภัควดี วีระภาสพงษ์, นิติกร ค้ำชู, วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์, ธีระพล อันมัย, สุชาติ สวัสดิ์ศรี, ยรรยง บุญ-หลง, โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์, นิธินันท์ ยอแสงรัตน์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, เดชาธร บำรุงเมือง ฯลฯ

กลุ่มดังกล่าวระบุด้วยว่า หลังจากการยื่นรายชื่อครั้งนี้ เราจะยังเดินหน้าทำแคมเปญรณรงค์ #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ ต่อไป จากนั้นเราจะทำเรื่องถึงพรรคการเมืองทุกพรรคให้บรรจุข้อเรียกร้องลงในนโยบายพรรคก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นครั้งต่อไปและร่วมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อกท้องถิ่น ให้มีขอบเขตอำนาจและการใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างสรรค์พัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกจังหวัด โดยไม่รวมศูนย์ความเจริญอยู่เพียงเมืองหลวง เราจะเดินหน้าและขยายฉันทามติของประชาชนไปเรื่อยๆ จนกว่าความฝันในการกำหนดอนาคตด้วยประชาชนเองจะเป็นความจริง

กลุ่มรณรงค์นี้ระบุเหตุผลว่าทำไมต้อง #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ

  1. ปัญหาการมีผู้ว่าฯ จากการแต่งตั้งมีมากมาย อาทิ ไม่รู้ปัญหาพื้นที่จริง รับคำสั่งจากส่วนกลางมากกว่าสนใจเสียงคนในท้องถิ่น โยกย้ายตามอำเภอใจ ไม่ยึดโยงกับประชาชน ฯลฯ ส่วนข้อดีของผู้ว่าฯ จากการเลือกตั้งมีหลายประการด้วยกัน อาทิ ผู้ลงสมัครต้องขายนโยบายให้เราซื้อ ได้คนที่รู้จักและรักบ้านเกิด ทำให้ผู้มีอิทธิพลต้องลงมาเล่นตามกติกา และสำคัญที่สุดคือ ยืนอยู่บนหลักการ ‘คนเท่ากัน’
    1 สิทธิ์ 1 เสียง
  2. ปัญหาการรวมศูนย์อำนาจของรัฐไทยนั้นหมักหมมมาเนิ่นนาน เกินกว่าจะแก้ได้ในวันสองวัน เราพยายามนำการ #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ มาเป็นหมุดนำชัดๆ ในการรณรงค์ เพื่อรวบรวมผู้คนให้ได้มากที่สุด ทั่งฝั่งเห็นด้วยและเห็นค้าน

กลุ่มดังกล่าว ระบุอีกว่า แม้มีเสียงค้านชวนรับฟัง อาทิ เลือกผู้ว่าฯ ไปก็ไม่มีประโยชน์ ถ้ายังไม่ปฏิรูปโครงสร้างการปกครอง ต้องยุบส่วนภูมิภาคทิ้งเลย ความเห็นอันมีค่าเหล่านี้ เรารับฟังอย่างเรียนรู้ และปรึกษากับทีมนักวิชาการ นักกิจกรรมทางสังคม สื่อมวลชน รวมถึงสกัดความเห็นจากในคอมเมนต์เเฟนเพจอยู่เสมอ ทุกข้อโต้แย้งในเชิงสร้างสรรค์นั้น เรารับฟังและขอชี้แจงอย่างมีไมตรีว่า ทิศทางการเคลื่อนไหวให้คนส่วนใหญ่เห็นพ้อง เราเห็นควรต้องเริ่มจากการไม่เสนอแบบหักโค่นจนเกินไป ในรัฐรวมศูนย์มาช้านาน การเปลี่ยนเเปลงต้องอาศัยความอดกลั้น เพื่อหาสมดุลที่ทุกฝั่งฝ่ายยอมรับได้และค่อยๆ เดินหน้าปฏิรูปอย่างช้าๆ และรอบคอบ ปรากฏการณ์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ฟีเวอร์อาจบอกเราอย่างหนึ่งว่า ผู้คนในประเทศเบื่อหน่ายการเมืองเก่าๆ และต้องการน้ำใหม่ มาไล่น้ำเก่าโบราณเน่าเหม็น ฉะนั้น ห้วงเวลานี้คือห้วงเวลาที่แสนเหมาะสม ในการร่วมแรงกันอีกสักตั้ง เพื่ออนาคตที่อำนาจทางการเมืองอยู่ในมือประชาชนจริงๆ

ดูเนื้อหาแคมเปญรณรงค์: Change.org/WeAllVoters

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net