Skip to main content
sharethis

"โรนิน ฝั่งธนฯ-อาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ร่วมจัดคาร์ม็อบบุกกระทรวงพลังงาน ปิดถนน เรียกร้องตรึงราคาน้ำมัน ก่อนย้ายจุดหมายไปที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทน พระราม 1 เรียกให้ รมต.มาคุยหาแนวทางแก้ปัญหา  

 

17 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าว ‘มติชน ออนไลน์’ รายงานวันนี้ (17 มิ.ย.) เวลา 12.00 น. ที่ห้าแยกลาดพร้าว กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่ม ‘โรนิน ฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ’ และ ‘อาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย’ และกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันจัดคาร์ม็อบโดยวางแผนมุ่งหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อทวงถามถึงข้อเรียกร้องที่ได้มีการยื่นหนังสือเรื่องการตรึงราคาน้ำมัน ว่ากระทรวงพลังงานจะมีการสนองข้อเรียกร้องของประชาชนอย่างไร

ขบวนคาร์ม็อบเดินทางไปที่กระทรวงพลังงาน (ที่มา สำนักข่าวราษฎร)

เวลา 12.20 น. นายธนเดช ศรีสงคราม หรือม่อน แกนนำอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาถึงในชุดไทย และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า หากวันนี้ไม่บรรลุผลตามข้อเรียกร้อง จะไม่กลับ อยากให้มีการปรับราคาน้ำมันลดลง เพราะมีการขึ้นราคาน้ำมันเกินจริง ทั้งที่ค่าแรงของคนไทยขั้นต่ำ 200 บาทเท่านั้น ตอนนี้น้ำมันลิตรละเกือบ 50 บาทแล้ว สำหรับการที่ใส่ชุดไทยมาวันนี้ เพื่อแสดงออกว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง มาแบบไทยๆ มาเพื่อประเทศไทย มีบางสื่อบอกว่าเราจะไปจบที่ดินแดง พวกเขาไม่ไป ไปดินแดงก็แค่นั้น ไปก็เจอปะทะกับกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) วันนี้มาเพื่อความเดือดร้อนของเราจริงๆ วันนี้จะจบที่กระทรวงพลังงาน

“ฝากถึงตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เราไปที่กระทรวงพลังงาน ทุกครั้งจะจบที่ดินแดง แต่วันนี้เราจะไม่ไป วันนี้จะมาเรื่องน้ำมันล้วนๆ ถ้าทุกคนเป็นคนไทยที่เดือดร้อนกับน้ำมันราคาแพง มีสิทธิมาได้ทุกคน” นายธนเดช กล่าว

เวลา 13.09 น. กลุ่มโรนินฝั่งธนได้มาสมบทเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เวลา 14.00 น. ขบวนคาร์ม็อบโดยรถจักรยานยนต์ประมาณ 30 คัน และรถกระบะ 1 คันเคลื่อนตัวออกจากห้าแยกลาดพร้าว โดยใช้เส้นทางถนนพหลโยธินเพื่อมุ่งหน้าไปยังกระทรวงพลังงาน

บรรยากาศภายในกระทรวงพลังงานได้มีกองกำลังตำรวจตรึงกำลัง

ต่อมาเวลา 14.20 น. ขบวนคาร์ม็อบได้เคลื่อนมาถึงบริเวณกระทรวงพลังงาน ประตู 8 นายธนเดช กล่าวว่า รอตัวแทนทางการออกมาพูดคุย ถ้านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่มาพูดคุยก็อยู่แบบนี้ ไม่ต้องกลับบ้าน เราไม่กลับท่านก็ไม่ต้องกลับ ถ้าตำรวจจะจับตนก็จับเลย ให้รู้ว่าประเทศไทยไม่มีความยุติธรรม แต่ยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น และเชื่อว่าจะคนที่ได้รับความเดือดร้อนตามมาสมทบ ถ้านายสุพัฒนพงษ์ ไม่ลงมาก็จะนอนที่นี่

จังหวะผู้ชุมนุมเจรจากับเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน (ที่มา Voice TV)

ตร.ฮึ่ม เตรียมกระชับพื้นที่ หลัง ปชช.ปิดถนน

เวลา 14.40 น สื่อยูดีดีนิวส์ รายงานบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กว่า กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับ กลุ่มโรนินฝั่งธนไม่เอาเผด็จการ ได้ทำการปิดถนนวิภาวดี-รังสิต ฝั่งวิภาวดีช่องทางคู่ขนาน บริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน แต่รถจักรยานยนต์สามารถผ่านได้ 

เวลา 16.00 น. สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดวันนี้ (17 มิ.ย.) บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ติดตามการชุมนุมคาร์ม็อบของกลุ่ม ‘โรนิน ฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ’ และ ‘อาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย’ ที่หน้ากระทรวงพลังงาน บริเวณปากซอยวิภาฯ 11 แต่สถานการณ์เป็นไปอย่างตึงเครียด หลังตำรวจควบคุมฝูงชนในชุดสีกากีตั้งแนวเตรียมเข้ากระชับพื้นที่ ตั้งโล่ เดินเท้าจากหน้า ปตท. เข้ามาที่หน้ากระทรวงพลังงาน ประมาณ 50 เมตร

จังหวะ คฝ.ตั้งโล่เข้าคุมพื้นที่ ที่หน้ากระทรวงพลังงาน ที่มา Voice TV

ทั้งนี้ ตำรวจระบุด้วยว่า ประชาชนกำลังทำผิดกฎหมายกีดขวางทางจราจร และขอให้ประชาชนยุติการกระทำดังกล่าว หากฝ่าฝืน ต้องบังคับใช้กฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเหตุปะทะกันแต่อย่างใด และตำรวจเดินถอยกลับไปที่เดิม ขณะที่ประชาชนตะโกนขอบคุณเจ้าหน้าที่ 

เมื่อเวลา 16.09 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบเห็นรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน จำนวน 1 คัน และรถเติมน้ำอีกคัน บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น 

เวลา 16.18 น. สำนักข่าว Voice TV รายงานว่า คาร์ม็อบเคลื่อนขบวนจากกระทรงพลังงาน หมุดหมายต่อไปที่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ถนนพระรามที่ 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน

ถึงกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata รายงานว่า เวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมถึงกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ เจ้าหน้าที่ปิดประตูทางเข้า ธนเดช ปราศรัยว่า วันนี้ไม่ได้มาเพื่อสร้างความเดือดร้อน อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาพูดคุยกับประชาชน อย่าทำกับประชาชนเหมือนสัตว์ที่จะเอาตีนเขี่ยก็ได้ ประชาชนคือผู้เสียภาษี ประยุทธ์พูดมาได้ให้คนไทยอดทน แต่ตัวเองอยู่บ้านหลวง ที่ผ่านมาเป็นการแก้ไขปัญหาแบบผักชีโรยหน้า เช้าชามเย็นชาม 

ประชาชนมาชุมนุมหน้ากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

เวลา 17.07 น. 'ไบรท์' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมอิสระ ปราศรัยว่า เมื่อสักครู่ได้ข่าวว่า รัฐมนตรีมาประชุมที่นี่จึงตามมา แต่พอมาถึงรัฐมนตรีก็ออกไป ที่ผ่านมาประชาชนพยายามขอให้ตรึงราคาพลังงาน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ ขอให้หยุดขูดรีดประชาชนสักที ในเมื่อขูดเลือดขูดเนื้อคนไทยก็ต้องล้างด้วยเลือด วันนี้มาแค่เพียงส่งสัญญาณบอกเจ้าหน้าที่ เดี๋ยวจะกลับมาอีกครั้ง

เวลา 17.21 น. 'ไบรท์' ชินวัตร ประกาศขอให้ตัวแทนของกระทรวงพลังงานออกมาเจรจา หากไม่ออกมาพี่น้องจะปิดถนน โดยให้เวลา 15 นาที

เวลา 17.28 น. 'ไบร์ท' ชินวัตร ถามความคืบหน้ากับตำรวจว่า กระทรวงพลังงานจะมีการส่งตัวแทนออกมาหรือไม่ ตำรวจที่อยู่ด้านในกล่าวว่า กำลังดำเนินการ

เวลา 17.35 น. ที่ถนนพระรามที่ 1 ไม่มีการปิดถนนมีเพียงเจ้าหน้าที่จราจรอำนวยความสะดวก ถนนพระรามที่ 1 มุ่งหน้าไปถนนพระราม 6

เวลา 17.34 น. ผู้ชุมนุมเริ่มกิจกรรมปาถุงเลือดไปที่ป้ายกระทรวงฯ ไบร์ท ประกาศว่า อย่าปาไปที่พระบรมฉายาลักษณ์ ที่อยู่เหนือป้ายขึ้นไป กิจกรรมวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และขอให้ติดตามเพจของอาชีวะฯ และโรนินฝั่งธนฯ ว่าจะมีการเคลื่อนไหวต่อไปอีกเมื่อไหร่ ด้านธนเดช ระบุว่า ขอให้ชี้แจงต่อประชาชน ท่านหนีปัญหาแบบนี้เพื่ออะไร ถ้าไม่มีตัวแทนออกมาจะปิดถนนเส้นนี้ ท่านอยากกลับบ้านกันหรือไหม ถ้าอยากกลับให้ออกมาคุย จะได้รู้ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา จะได้จบ ไหนบอกว่าคนไทยต้องคุยกันไง ออกมาคุยกันสิ ให้เวลาอีก 5 นาทีเท่านั้น

เวลา 17.45 น. มีตัวแทนจากใน พพ. ออกมาพูดคุยกับประชาชนระบุว่า แต่ละกรมมีความรับผิดชอบต่างกัน กรมของเขาเกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน แต่น้ำมันคือกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ธนเดช ระบุว่าขอให้ต่อสายถึงรัฐมนตรีได้หรือไม่ ตัวแทนปฏิเสธว่าไม่มีเบอร์ของรัฐมนตรี และมันมีระดับสายการบังคับบัญชาอยู่ ธนเดช บอกต่อว่าเคยยื่นหนังสือแล้ว และให้รอ 15 วัน แต่ถึงเวลาไม่มีคำตอบ มาวันนี้ก็หนีอีก มันจึงไม่จบ มาเขามามือเปล่า บุกไหมก็ไม่บุก มาด้วยการเจรจา มันคือปัญหาคนไทยทั้งชาติ

เวลา 17.55 น. 'ไบรท์' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ประกาศปิดถนนเพิ่มตั้งแต่แยกกษัตริย์ศึก ฝั่งโรงพยาบาลหัวเฉียว มีการนำกรวยจราจร แผงเหล็ก และแผงไม้มาปิดถนน 1 เลน อีก 1 เลนให้เพียงรถจักรยานยนต์ผ่าน ส่วนรถใหญ่ที่มาจากถนนกรุงเกษม (โบ๊เบ๊) มุ่งตรงไปยังวัดเทพศิรินทร์

ประชาชนเริ่มปิดถนนแยกกษัตริย์ศึก

เวลา 18.04 น. กลุ่มโรนินฝั่งธนฯ วิ่งมายั่งซอยยศเส ภายในร้านตุ่นเซอร์วิส เนื่องจากมีนอกเครื่องแบบมาถ่ายรูปพวกตน ก่อนจะวิ่งเข้ามาในร้านดังกล่าว ประชาชนบางส่วนตะโกนให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอแกมาเจรจากัน

เวลา 18.07 น. มีการส่งตัวแทนโรนินฝั่งธนฯ และดาบสิทธ์ เข้าไปพูดคุยในร้านตุ่นเซอร์วิส จนกระทั่งเวลา 18.11 น. จบการเจรจา และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยอมลบรูป ประชาชนกล่าวว่าสารวัตรคนดังกล่าวเพิ่งมาลงพื้นที่ทำให้ถ่ายรูปแล้วกลัวโดนกระทืบเลยวิ่งหนี

ต่อมา เจ้าหน้าที่ประกาศกับคฝ.ด้วยกันเป้าหมายคือการเปิดจราจร คนที่อยู่บนฟุตบาทไม่เป็นอะไร จะเข้าไปเจรจาถ้าได้ผลอย่างไรค่อยดำเนินการอย่างไร

18.44 น. ทีมสื่อ Mobdata รายงานว่ามีตำรวจ คฝ. จำนวน 30 ราย เดินทางมาที่หน้ากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ประกาศกับ คฝ. ว่าเป้าหมายคือการเปิดจราจร ประชาชนที่อยู่บนฟุตบาทไม่เป็นอะไร จะเข้าไปเจรจาถ้าได้ผลอย่างไรค่อยดำเนินการอย่างไร ในเวลาไล่เลี่ยกัน ประชาชนนำกรวยและแผงไม้มากั้นแนวถนนกรุงเกษม

เวลา 18.54 น. เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านโทรโข่งขอเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อให้มีการเปิดทางสัญจรการจราจร  

เวลา 18.55 น. ตำรวจประกาศเปิดทางเจรจาและเพื่อแสดงความจริงใจ ตำรวจถอยแนวแสดงกำลัง 10 เมตร ขณะที่อีก 2 นาทีถัดมา ตำรวจเปิดการจราจรบางส่วน ขณะที่ผู้ชุมนุมบอกว่าจะประกาศยุติการชุมนุม “พวกพี่ไม่ต้องห่วง เราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง”

เวลา 19.02น. ธนเดช ประกาศว่าบริเวณสะพานกษัตริย์ศึก จะไม่มีความรุนแรง เขามาเพราะความเดือดร้อน วันนี้ฝากไว้ว่าคนไทยเดือดร้อนจริงๆ วันนี้เราพกพาความเดือดร้อนมา แต่ผู้มีอำนาจกลับหนีปัญหา เดี๋ยวเราจะมาสู้ใหม่ ก่อนยุติการชุมนุม

เวลา 19.26 น. ทีม Mobdata รายงานว่า ผู้ชุมนุมแยกย้ายออกจากพื้นที่หมดแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net